Môi trường

Tuổi trẻ Sơn La lan tỏa lối sống xanh

Nguyễn Nga 06/09/2023 - 17:27

(TN&MT) - Xây dựng nếp sống xanh, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng, thời gian qua, tuổi trẻ thành phố Sơn La đã và đang triển khai nhiều hoạt động, phong trào thiết thực, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên, học sinh và người dân tham gia.

Hành động nhỏ - ý nghĩa lớn

Sáng sớm ngày cuối tuần, dù tiết trời có mưa song màu áo xanh tình nguyện đã có mặt trên khắp các nẻo đường thành phố. Đây là những đoàn viên, thanh niên đang đồng loạt ra quân triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày cao điểm chiến sỹ tình nguyện vì Đô thị văn minh.

mt-2.jpg
Thành đoàn Sơn La triển khai mô hình Chợ dân sinh phòng chống rác thải nhựa tại chợ Rạng Tếch.

Một trong những điểm nhấn của Chiến dịch năm nay là hoạt động Đổi phế liệu lấy cây xanh và mô hình Chợ dân sinh phòng chống rác thải nhựa tại chợ Rạng Tếch, tổ 7, phường Chiềng Lề. Đến với chương trình, các đoàn viên đã hướng dẫn người dân cách quy đổi giấy, nhựa để nhận cây xanh.

Mỗi người dân chỉ cần mang theo 1kg giấy hoặc 1kg nhựa, chai lọ đã qua sử dụng, sẽ được đổi thành các phần quà là những chậu cây xinh xắn. Tất cả vỏ lon, đồ nhựa, giấy vở, bìa cát tông đã qua sử dụng… đều được các bạn đoàn viên, thanh niên thu gom, phân loại để tái chế. Chỉ trong buổi sáng phát động đã thu hút hàng chục lượt đoàn viên, thanh niên, người dân, nhất là các em học sinh. Tuy giá trị vật chất không lớn, nhưng ai ai cũng cảm thấy vui, hào hứng khi tham gia hoạt động này.

Cũng trong chương trình, 300 tờ rơi với nội dung tuyên truyền về giảm thiểu rác thải nhựa, những nguy hại của rác thải nhựa đến môi trường, cùng 200 chiếc làn đi chợ đã được trao đến các tiểu thương và người dân đang có mặt.

Đồng thời, hướng dẫn, vận động người dân thay đổi thói quen, hành vi sử dụng túi nhựa, túi ni-lon, bằng cách mang theo giỏ, hộp đựng dùng nhiều lần; túi giấy và túi nilon dễ phân hủy… Với các tiểu thương, chủ động sử dụng lá chuối, báo, túi giấy để gói các sản phẩm nhằm phòng chống rác thải nhựa.

anh-mt-2.jpg
Đổi phế liệu lấy cây xanh – Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

Cùng với đó, các cơ sở đoàn trên toàn thành phố đã đồng loạt ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh, bóc xóa quảng cáo rao vặt trái phép, sơn lót chân cột điện trên tuyến đường “Thanh niên tự quản”, chung tay xây dựng cảnh quan đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp.

Phát huy sức trẻ vì môi trường

Là thế hệ tương lai, những năm qua, tuổi trẻ thành phố Sơn La đã và đang thể hiện sự quan tâm, trách nhiệm của mình với cộng đồng và xã hội, từ những việc làm nhỏ nhất như không dùng ống hút nhựa, hạn chế sử dụng túi nilon, tích cực tham gia vệ sinh môi trường... góp phần kiến tạo một hành tinh xanh.

Anh Lò Quốc Việt, Phó Bí thư Thành đoàn, cho biết: Với phương châm Mỗi đoàn viên thanh niên một phần việc, mỗi cơ sở đoàn một công trình, phần việc thiết thực tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao, đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp, Thành đoàn đã chỉ đạo các cơ sở đoàn triển khai nhiều công trình, phần việc thanh niên tham gia bảo vệ môi trường gắn với các hoạt động trọng tâm nhân Tháng thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, Giờ trái đất, Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường, Ngày môi trường thế giới, Ngày Chủ nhật xanh… thu hút hàng ngàn lượt đoàn viên thanh niên tham gia hưởng ứng.

Đổi mới, đa dạng hóa công tác tuyên truyền về bảo vệ môi trường đến đoàn viên, thanh niên và nhân dân bằng nhiều hình thức, như: Lồng ghép tuyên truyền bảo vệ môi trường trong các hội nghị, sinh hoạt chuyên đề; qua pano, áp phích; hệ thống loa phát thanh; tuyên truyền trên các trang mạng xã hội của các cấp bộ đoàn; phát động ra quân thu gom rác thải...

Thành lập các đội hình thanh niên xung kích tình nguyện sẵn sàng tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường. Coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, cốt lõi, thường xuyên và lâu dài. Đồng thời, vận động đoàn viên thanh niên hạn chế sử dụng túi nilon, phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt, để mỗi đoàn viên thanh niên là một tuyên truyền viên, khuyến khích người thân, cộng đồng nơi mình sinh sống nâng cao ý thức, tạo lối sống xanh.

1(1).jpg
Đoàn phường Quyết Tâm huy động các đoàn viên thanh niên yêu môi trường giải cứu các khu vực suối có hiện tượng ô nhiễm trên địa bàn thành phố.

Là một trong những đoàn phường tiên phong triển khai các hoạt động bảo vệ môi trường, Bí thư Đoàn phường Quyết Tâm Trần Minh Khánh chia sẻ: Thời gian qua, phường Quyết Tâm đã huy động đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân phân loại rác, vứt rác đúng giờ, đúng nơi quy định, không để ứ đọng.

Triển khai nhiều hoạt động thiết thực như vẽ tranh bích họa, hành trình thứ 2 của lốp xe, đổi giấy nhựa nhận cây xanh... Năm 2023, chúng tôi còn phát động thành lập Câu lạc bộ Vì Sơn La xanh, quy tụ các đoàn viên thanh niên yêu môi trường trên toàn thành phố với mục tiêu giải cứu các khu vực suối có hiện tượng ô nhiễm.

Thông qua các hoạt động đã phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ chung tay xóa các điểm đen ô nhiễm, tạo cảnh quan đô thị. Qua đó, lan tỏa thông điệp tới mỗi người dân về ý thức, trách nhiệm bảo vệ, giữ gìn cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, góp phần thiết thực xây dựng thành phố Sơn La trong hành trình trở thành đô thị loại I - phát triển xanh, nhanh, bền vững.

Từ năm 2022 đến nay, tuổi trẻ thành phố Sơn La đã thành lập, duy trì 12 đội hình thanh niên tình nguyện bảo vệ môi trường, thu gom hàng chục tấn rác thải; xây dựng 3 công trình “Ánh sáng bản làng” với chiều dài trên 2 km; 6 công trình “Sân vui chơi cho thiếu nhi”.

Ra quân bóc dỡ trên 5.000 biển quảng cáo sai quy định; trồng mới gần 9.000 cây xanh; tổ chức trên 80 hoạt động vệ sinh môi trường đường bản, ngõ, xóm, nhà văn hóa...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuổi trẻ Sơn La lan tỏa lối sống xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO