Tuổi trẻ Dầu khí “Khát vọng - Bản lĩnh - Đoàn kết - Sáng tạo”

PV| 24/06/2022 06:53

Nhằm phát huy vai trò của tuổi trẻ, trong nhiệm kỳ vừa qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã tập trung triển khai hoạt động phong trào từ Tập đoàn đến đơn vị bám sát nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Tập đoàn; thể hiện vai trò, trách nhiệm của tổ chức Đoàn, của từng đoàn viên thanh niên trong môi trường sản xuất kinh doanh của từng đơn vị.

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thanh niên luôn là lực lượng xung kích năng động, nhiệt huyết trong các phong trào xây dựng, phát triển đất nước trên mọi lĩnh vực của đời sống - xã hội. Là thế hệ trẻ của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, mỗi đoàn viên thanh niên (ĐVTN) luôn khắc ghi những lời dạy của Người, phát huy hết mình sức trẻ trong hoạt động, phong trào thanh niên tại các chi đoàn cũng như trong toàn Tập đoàn.

tuoi-tre-dau-khi-khat-vong-ban-linh-doan-ket-sang-tao_1.jpg
Tuổi trẻ Dầu khí “Khát vọng - Bản lĩnh- Đoàn kết - Sáng tạo”

Nhằm phát huy vai trò của tuổi trẻ, trong nhiệm kỳ vừa qua, Đoàn Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Đoàn Tập đoàn) đã tập trung triển khai hoạt động phong trào từ Tập đoàn đến đơn vị bám sát nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh (SXKD) của Tập đoàn; thể hiện vai trò, trách nhiệm của tổ chức Đoàn, của từng ĐVTN trong môi trường SXKD của từng đơn vị. Từ đó xây dựng ĐVTN trong Tập đoàn có bản lĩnh chính trị vững vàng, có tinh thần độc lập, sáng tạo, đoàn kết, kỷ luật, xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được Tập đoàn giao.

“Tuổi trẻ sáng tạo” là “đặc sản” làm nên thương hiệu tuổi trẻ Dầu khí

Xác định rõ mục tiêu “Sáng tạo là nhiệm vụ”, Ban Thường vụ Đoàn Tập đoàn tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” và phong trào: Thanh niên xung kích đổi mới, sáng tạo nâng cao năng suất, hiệu quả doanh nghiệp trong các lĩnh vực, đối tượng với nhiều giải pháp, nhiều hoạt động, mô hình hiệu quả góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị, hoạt động SXKD của đơn vị. Các hoạt động sáng tạo, các ý tưởng, sáng kiến, các công trình thanh niên của tuổi trẻ Dầu khí dẫn đầu trong Khối Doanh nghiệp Trung ương. Có thể khẳng định, phát huy sáng kiến, sáng chế là “đặc sản” của tuổi trẻ Dầu khí, là nhu cầu tự thân của thanh niên trong Tập đoàn.

tuoi-tre-dau-khi-khat-vong-ban-linh-doan-ket-sang-tao_2.jpg
11 gương mặt trẻ Dầu khí được tuyên dương “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc" năm 2022

Trong giai đoạn 2017-2022, tuổi trẻ các đơn vị trong Tập đoàn đã đóng góp 2.792 sáng kiến, đề tài, ý tưởng sáng tạo được áp dụng trong SXKD; đảm nhận thực hiện 1.372 công trình, phần việc thanh niên, trong đó: cấp Trung ương có 4 công trình, cấp đoàn khối có 185 công trình, cấp Đoàn Tập đoàn/cấp trên cơ sở có 383 công trình và 804 công trình cấp cơ sở với giá trị làm lợi là 1.136 tỷ đồng và hơn 34 triệu USD; có 13 đề tài sáng tạo được tuyên dương tại Festival Sáng tạo trẻ toàn quốc; 62 ĐVTN được tuyên dương “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc"; 9 công trình, sản phẩm sáng tạo được trao giải thưởng “Đổi mới, sáng tạo phát triển doanh nghiệp”; 68 đề tài được tuyên dương tại Festival Sáng tạo trẻ cấp Tập đoàn…

Thông qua các phong trào thi đua tạo môi trường lao động, làm việc, học tập để thanh niên được rèn luyện, được phát huy sức sáng tạo, khẳng định bản thân, cống hiến và trưởng thành; đồng thời thực hiện trách nhiệm của mình đối với đơn vị, đóng góp vào sự phát triển của Tập đoàn.

Nhiều cán bộ, công nhân, kỹ sư lành nghề được phát hiện thông qua các phong trào thi đua của Đoàn Thanh niên, trở thành những nhân tố nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị. Nhiều thanh niên đã thay thế những vị trí của các chuyên gia nước ngoài, làm chủ công nghệ, phát kiến ra những kỹ thuật mới được bạn bè quốc tế công nhận. Nhiều đảng viên trẻ, lãnh đạo trẻ trưởng thành từ phong trào thanh niên được giao những trọng trách quan trọng tại đơn vị.

Điều này càng khẳng định để đạt được những thành công trong phong trào thi đua sáng tạo, không thể thiếu sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy Tập đoàn, cấp ủy các cấp; sự tin tưởng của các cấp lãnh đạo, sẵn sàng giao việc mới, việc khó cho thanh niên, tạo cơ hội để thanh niên phát huy khả năng, ngày một tự tin, bản lĩnh và hơn hết là sự chủ động của các cấp bộ Đoàn trong toàn Tập đoàn kịp thời, đổi mới triển khai các phong trào thiết thực và đáp ứng đúng nhu cầu, nguyện vọng của ĐVTN.

Những dấu ấn tình nguyện

Nhiệm kỳ 2017-2022, Đoàn Tập đoàn đã tạo được dấu ấn tình nguyện sắc nét của tuổi trẻ Dầu khí trên khắp mọi miền của đất nước. Với những đổi mới trong công tác chỉ đạo, Đoàn Tập đoàn đã chú trọng quan tâm tới các hoạt động tình nguyện tại chỗ, tổ chức các đợt tình nguyện cao điểm như: “Xuân tình nguyện”, “Xuân biên giới, tết hải đảo”, “Chiến dịch hè tình nguyện”, “Tình nguyện mùa đông”.

tuoi-tre-dau-khi-khat-vong-ban-linh-doan-ket-sang-tao_4.jpg
ĐVTN Dầu khí cụm hoạt động Bà Rịa - Vũng Tàu triển khai chương trình "Siêu thị 0 đồng" giúp bà con nhân dân

Nhiều cơ sở Đoàn đã chủ động xây dựng kế hoạch và vận động ĐVTN đơn vị và các tổ chức Đoàn trên địa bàn phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” bằng việc hưởng ứng chương trình trồng 1 tỷ cây xanh trong 5 năm 2021-2025 “Vì một Việt Nam xanh” của Thủ tướng Chính phủ.

Trong hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, ĐVTN các đơn vị tích cực hưởng ứng chiến dịch "Giờ trái đất", “Hãy làm sạch biển”, “Ngày thứ Bảy tình nguyện” và “Ngày Chủ nhật xanh”, các chương trình “Green Trips”; “Ngày xưa biển không có rác như bây giờ”, tổ chức vận động, quyên góp ủng hộ người dân các tỉnh miền Trung trong đợt bão lũ lịch sử năm 2020.

tuoi-tre-dau-khi-khat-vong-ban-linh-doan-ket-sang-tao_3.jpg
ĐVTN các đơn vị PV Power, PVChem, VPI, PVEP tham gia hiến máu tình nguyện

Đặc biệt, công tác phòng chống dịch Covid-19, nhiều hoạt động đẹp và ý nghĩa của các ĐVTN trong toàn Tập đoàn được lan tỏa, sẻ chia, ngoài cuộc thi bình chọn “Nét đẹp người Dầu khí trong phòng chống dịch bệnh Covid-19”. chương trình " Siêu thị 0 đồng" với thông điệp “Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Chỉ tính riêng sau đợt Tết nguyên đán Tân Sửu, với lượng máu thiếu hụt nghiêm trọng trên cả nước, Đoàn Tập đoàn đã phát động triển khai hiến máu tình nguyện với chủ đề “Nhiệt huyết Người Dầu khí” từ trụ sở Tập đoàn 18 Láng Hạ, Hà Nội đã lan toả nhiều địa điểm trong cả nước. Chương trình đã nhận được đơn đăng ký của hàng ngàn người lao động trong toàn Tập đoàn và tiếp nhận được 3.638 đơn vị máu.

Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên Tập đoàn đã hỗ trợ và tham gia đóng góp xây dựng được 187 công trình các loại; vận động đoàn viên thanh niên tham gia hiến 17.119 đơn vị máu; tổ chức khám bệnh, phát thuốc cho 23.046 lượt bệnh nhân nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người có công với cách mạng, gia đình chính sách, thiếu niên, nhi đồng, test Covid-19. Tính từ đầu nhiệm kỳ đến nay, tuổi trẻ Dầu khí đã thực hiện các hoạt động an sinh xã hội với tổng số tiền 54 tỷ đồng.

Thanh niên Dầu khí xung kích bảo vệ Tổ quốc

Với vai trò và nhiệm vụ đặc biệt của ngành Dầu khí, của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, các ĐVTN Dầu khí luôn xác định nhiệm vụ quan trọng bên cạnh việc xây dựng, phát triển Tập đoàn còn cần phải tập trung cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hằng năm, cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới hải đảo” tiếp tục được nhiều cơ sở Đoàn triển khai và thực hiện có hiệu quả. Đoàn Tập đoàn và các đơn vị thường xuyên tham gia các chương trình “Xuân biên giới, tết hải đảo”; hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” thăm quần đảo Trường Sa, cùng nhiều hoạt thăm hỏi động viên cán bộ, đoàn viên, chiến sĩ và chúc tết các đơn vị lực lượng vũ trang, thăm tặng quà cho nhân dân; chăm lo con em chiến sĩ đang công tác tại các đảo và vùng biên giới trên cả nước.

tuoi-tre-dau-khi-khat-vong-ban-linh-doan-ket-sang-tao.jpg
Tuổi trẻ Dầu khí ra quân chiến dịch "Thanh niên tình nguyện hè 2022"

Ngoài ra, hưởng ứng cuộc vận động “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, các cơ sở Đoàn trong Tập đoàn đã tập trung vận động quyên góp, ủng hộ từ nhiều nguồn hỗ trợ; thực hiện một số công trình an sinh xã hội có ý nghĩa tại các vùng nông thôn mới trên cả nước như: xây nhà văn hóa thôn, đường giao thông nông thôn, triển khai các công trình “Thắp sáng đường quê”, xây dựng, sửa chữa sân chơi, khu thể thao cho thanh thiếu nhi, nhà tiêu hợp vệ sinh, nhà văn hóa, tặng xe cứu thương, dụng cụ y tế tại hầu khắp các tỉnh, thành có trụ sở các đơn vị dầu khí và các huyện nghèo.

Thông qua các hoạt động, tổ chức Đoàn góp phần tuyên truyền giáo dục cho ĐVTN về vị trí, vai trò quan trọng của phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tăng thêm sự hiểu biết, gắn bó, giúp đỡ lẫn nhau giữa các đơn vị trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên.

Xứng đáng với truyền thống của các thế hệ “Người đi tìm lửa”

Nhìn lại nhiệm kỳ vừa qua với nhiều khó khăn, thách thức, song với tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, các cơ sở Đoàn trong toàn Tập đoàn đã đổi mới nội dung, sáng tạo trong thực hiện, từng bước tháo gỡ những khó khăn, chủ động phát hiện các giải pháp hay, ứng dụng triệt để các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, đẩy mạnh thực hiện công trình, phần việc thanh niên trong công việc hàng ngày, tạo ra những chuyển biến tích cực, toàn diện trên các mặt công tác Đoàn.

Có thể khẳng định, với tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, mỗi ĐVTN của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam luôn “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả”, vững tâm, bền trí, không quản ngại khó khăn cùng các đơn vị trong toàn Tập đoàn vượt qua mọi khó khăn, thử thách, xứng đáng với truyền thống, kỳ vọng của các thế hệ “Người đi tìm lửa” vì Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam phát triển bền vững, vì Tổ quốc Việt Nam phồn vinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuổi trẻ Dầu khí “Khát vọng - Bản lĩnh - Đoàn kết - Sáng tạo”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO