Tưng bừng ngày hội của những con tàu Cảnh sát biển trên thành phố cảng Hải Phòng

Liên Nhâm - Mạnh Thường| 30/10/2020 10:36

(TN&MT) - Hội thi Tàu tốt, Hội thao Huấn luyện tàu tại Cụm thi khu vực I ở thành phố cảng Hải Phòng vừa diễn ra sôi động trên tinh thần “Trung thực khách quan, đoàn kết học hỏi, thi đua an toàn”. Đây thực sự là sự kiện lớn của Lực lượng Cảnh sát biển nói chung, của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 nói riêng; là ngày hội thi đua, biểu dương đội ngũ cán bộ chiến sĩ - những người đang làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật trên các con tàu Cảnh sát biển.

 

Ban Tổ chức tham quan hệ thống bảng ảnh, trang trí khánh tiết phục vụ Hội thi, Hội thao trên cảng Hải đoàn 11/BTL Vùng Cảnh sát biển 1.

Ban Tổ chức kiểm tra tình trạng trang bị máy móc kỹ thuật của tàu tham gia Hội thi, Hội thao.

Trong giờ thi thực hành Điều lệnh đội ngũ trên cảng Hải đoàn 11/BTL Vùng CSB 1.

Không gian ngập tràn sắc màu, khí thế thi đua sôi nổi, tinh thần làm việc trách nhiệm, khẩn trương, nghiêm túc và đoàn kết cao của tất cả các thành phần tham gia… là những ấn tượng mà tôi cảm nhận được trong Hội thi Tàu tốt, Hội thao Huấn luyện tàu được tổ chức tại Cụm thi khu vực I (Hải Phòng) do Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 đăng cai. Những ngày diễn ra Hội thi, Hội thao ở đây, khắp các cơ quan, đơn vị của BTL Vùng Cảnh sát biển 1, từ cơ quan Vùng đến các Hải đoàn, Hải đội và những con tàu luôn luôn rực rỡ các loại cờ, băng rôn, khẩu hiệu, pano, bảng ảnh… tạo nên khí thế náo nức, phấn khởi trong ngày hội đua tài. Tại các địa điểm thi của khu vực, những cán bộ, chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp đang tập trung cao độ cho các nội dung thi để trả lời đúng trọng tâm câu hỏi, xử lý chính xác những tình huống mà Ban Giám khảo đưa ra. Tất cả đều hướng về Hội thi, Hội thao với tinh thần thi đua và trách nhiệm chính trị cao nhất.

Tham gia Hội thi, Hội thao tàu cấp BTL Cảnh sát biển lần này có 20 tàu cùng 424 cán bộ, chiến sĩ thuộc biên chế các BTL Vùng Cảnh sát biển 1, 2, 3 và 4, đại diện cho các gam tàu trong biên chế của Lực lượng. Riêng BTL Vùng Cảnh sát biển 1 có 6 tàu thuộc Hải đoàn 11 và Hải đội 102 là tàu CSB 8004, CSB 9004, CSB 4036, CSB 2007, CSB 3005 và CSB 3006 cùng 141 cán bộ, chiến sĩ. Đây là đơn vị có nhiều tàu tham gia Hội thi - Hội thao nhất toàn Lực lượng.

Đội tàu thuộc biên chế BTL Vùng Cảnh sát biển 1 tham gia Hội thi, Hội thao.

Thiếu tướng Phạm Kim Hậu - Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng, Trưởng Ban Tổ chức Hội thi, Hội thao quán triệt nhiệm vụ cho cán bộ, chiến sĩ tàu CSB 9004 trước  giờ thi thực hành trên biển.

Đại tá Nguyễn Văn Hưng - Phó Tư lệnh Cảnh sát biển, Phó Trưởng ban tổ chức Hội thi Tàu tốt, Hội thao Huấn luyện tàu lần thứ 2 năm 2020 cho biết, nội dung Hội thi, Hội thao năm nay ngoài thực hành đi biển và xử lý các tình huống trên biển như đi trong luồng thủy hẹp, chống chìm, chống cháy, chiến đấu đối không, đối hải…, cán bộ, nhân viên, chiến sĩ trên các tàu còn phải trải qua nhiều nội dung thi theo 9 chuyên ngành: Hàng hải, Vũ khí, Cơ điện, Thông tin ra-đa và thiết bị quan sát, Điều lệnh, Chính trị, Hậu cần, Nghiệp vụ và Pháp luật. Hình thức thi đa dạng bao gồm cả lý thuyết và thực hành; thao tác các bảng bố trí chiến đấu trên tàu; thi tại bến và trên biển; thi toàn tàu và thi từng ngành, từng vị trí. Đối tượng dự thi gồm nhiều gam tàu, cả tàu tuần tra đa năng, tàu tuần tra cao tốc; tàu vận tải; tàu cứu hộ, cứu nạn…

Thi thực hành môn Vũ khí.

Theo quan sát của chúng tôi, trong những ngày diễn ra Hội thi, Hội thao tại Cụm thi khu vực I, các thành phần tham gia từ Ban Tổ chức, Ban Giám khảo, cơ quan, đơn vị và các tàu đều làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, phối hợp thực hiện kế hoạch một cách nhịp nhàng, tỉ mỉ. Cán bộ, chiến sĩ các tàu tham gia thi đã tỏ rõ quyết tâm cao độ, thuần thục trong từng thao tác, cẩn trọng trong từng nội dung thi. Những giọt mồ hôi ướt đầm vai áo đã nói lên sự cố gắng, nỗ lực, đoàn kết, quyết tâm cao của từng tập thể và cá nhân tham gia Hội thi, Hội thao

Thi thực hành xử lý tình huống trong Bảng bố trí chiến đấu đối không trên tàu CSB 9004.

Theo Đại tá Trần Văn Thơ - Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng BTL Vùng Cảnh sát biển 1, thực hiện Kế hoạch của BTL Cảnh sát biển cũng như sự hướng dẫn, chỉ đạo chuyên môn của cơ quan Tham mưu, Kỹ thuật cấp trên, BTL Vùng đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các tàu tham gia làm tốt công tác chuẩn bị, tranh thủ thời gian, khắc phục tình hình thời tiết phức tạp để tập trung bảo quản, kiểm sửa vũ khí, trang thiết bị, thân vỏ tàu. Đồng thời tích cực ôn luyện kiến thức chuyên môn phục vụ Hội thi, Hội thao. Đây cũng là dịp để BTL Vùng kiểm tra lại toàn bộ tình trạng trang thiết bị máy móc, phương tiện của đơn vị, để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh.

Thi thực hành xử lý tình huống trên biển theo đề bài của Ban Tổ chức, Ban Giám khảo.

Chúng tôi có mặt tại cảng Hải đội 111, Hải đoàn 11 - nơi tập trung 6 tàu của BTL Vùng Cảnh sát biển 1 tham gia Hội thi, Hội thao để theo dõi các nội dung thi thực hành trên tàu. Tiếng loa chỉ, tiếng máy nổ, tiếng hô theo khẩu lệnh hòa cùng tiếng sóng, tiếng gió âm vang cả một vùng cửa biển. Từng con tàu được cán bộ, chiến sĩ sơn sửa vệ sinh sạch sẽ. Những ánh mắt tập trung, những hành động dứt khoát của từng vị trí, từng cá nhân răm rắp thực hiện theo khẩu lệnh của thuyền trưởng để thực hiện bài thi theo yêu cầu của Ban Giám khảo. Tinh thần hiệp đồng, đoàn kết được tất cả đề cao, vì mục tiêu giành kết quả cao nhất trong cuộc đua tài lần này.

Máy móc thiết bị kỹ thuật trên tàu đều được bảo quản, kiểm sửa, vệ sinh sạch sẽ trước khi bước vào Hội thi, Hội thao.

 

Vừa trở về sau chuyến thực hiện nhiệm vụ kéo dài 43 ngày trên biển, tàu CSB 9004 thuộc Hải đội 111 lập tức làm công tác chuẩn bị để tham gia Hội thi, Hội thao một cách khẩn trương, quyết liệt nhất. Trung úy Đỗ Tùng Lâm - Chính trị viên tàu chia sẻ: "Khi còn làm nhiệm vụ trực trên biển, toàn tàu đã tranh thủ thời gian để tiến hành gõ rỉ, làm dần một số hạng mục để khi về bờ là tập trung hoàn thiện toàn bộ các nội dung phục vụ Hội thi, Hội thao. Bên cạnh đó, cấp ủy, chỉ huy tàu đã làm tốt công tác giáo dục, xây dựng ý thức trách nhiệm, động viên cán bộ, chiến sĩ khắc phục khó khăn, tập trung củng cố, hoàn thiện hệ thống sổ sách, mẫu biểu, bảo quản, sơn sửa, khắc phục hỏng hóc; tổ chức ôn luyện, huấn luyện các nội dung còn yếu, còn thiếu. Toàn tàu bước vào Hội thi, Hội thao với tâm thế sẵn sàng và quyết tâm cao nhất!”.

Với ý thức, tinh thần trách nhiệm cao, trong từng phần thi, nội dung thi, cán bộ, chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp các tàu đã có sự chuẩn bị khá chu đáo, tham gia thi với tinh thần, trách nhiệm và quyết tâm cao nhất, tạo được không khí thi đua sôi nổi trong những ngày hội đua tài.

Thở phào sau nội dung thi toàn tàu với màn cập cảng kỹ thuật, mau lẹ, chuẩn xác, Đại úy Đặng Văn Dũng - Thuyền trưởng tàu 8004, Hải đoàn 11 cho biết: “Hội thi, Hội thao năm nay có nhiều nội dung thi. Các nội dung thi có mức độ khó khác nhau nhưng đối với chúng tôi thì nội dung thi toàn tàu là khó nhất vì đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ giữa người chỉ huy với toàn thể cán bộ, nhân viên, chiến sĩ trên tàu. Quá trình xử lý tình huống, thao tác, sử dụng vũ khí trang bị kỹ thuật, nếu không phối hợp chặt chẽ, không đoàn kết thống nhất cao thì rất khó có thể hoàn thành tốt bài thi. Mỗi hành động của cán bộ, chiến sĩ ở phần thi này đòi hỏi phải dứt khoát, nhanh chóng, đạt độ chính xác cao và đảm bảo an toàn. Đối với người chỉ huy thì khẩu lệnh phải to, rõ ràng và đòi hỏi sự tính toán nhanh trong xử lý các tình huống đặt ra. Như vậy mới đạt được yêu cầu của Ban giám khảo!”.

Hội thi, Hội thao tại Cụm thi khu vực I đã đi vào chặng cuối. Những kết quả đạt được bước đầu phản ánh một cách rõ nét công tác bảo đảm kỹ thuật tàu thuyền để phục vụ tốt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện chiến đấu, tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, thực thi pháp luật, tìm kiếm cứu nạn trên biển và các nhiệm vụ khác của BTL Vùng Cảnh sát biển 1. Những kết quả đó đã góp phần vào thành công chung của Hội thi Tàu tốt, Hội thao Huấn luyện tàu cấp BTL Cảnh sát biển lần thứ 2, năm 2020./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tưng bừng ngày hội của những con tàu Cảnh sát biển trên thành phố cảng Hải Phòng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO