Tuân thủ môi trường yêu cầu chi phí lớn, các khu vực của Trung Quốc tìm kiếm hỗ trợ

18/03/2019 16:59

(TN&MT) - Các khu vực khó khăn về tài chính của Trung Quốc đang vận động Bắc Kinh “nới lỏng” để giúp chống ô nhiễm vì các khu vực này không có quỹ đáp ứng các chính sách của nhà nước nhằm khắc phục thiệt hại do hàng thập kỷ phát triển không hạn chế.

Một người phụ nữ đeo khẩu trang đi trên đường trong khi sương khói nặng bao trùm Bắc Kinh sau khi thành phố này đưa ra cảnh báo ô nhiễm không khí đầu tiên trong mùa đông tại , Trung Quốc vào ngày 26/11/2018. Ảnh: Jason Lee
Một người phụ nữ đeo khẩu trang đi trên đường trong khi sương khói nặng bao trùm Bắc Kinh sau khi thành phố này đưa ra cảnh báo ô nhiễm không khí đầu tiên trong mùa đông tại , Trung Quốc vào ngày 26/11/2018. Ảnh: Jason Lee

Kêu gọi đầu tư tài chính

Chi phí tuân thủ môi trường là một chủ đề chính trong phiên họp thường niên của Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc trong tháng này, nơi hàng ngàn khuyến nghị không ràng buộc của các đại biểu đưa ra quan điểm sâu sắc về mối bận tâm chính của các nhà lập pháp.

Với nguồn lực thắt chặt và kiểm soát nợ là ưu tiên hàng đầu, nhiều đại biểu quốc hội kêu gọi hỗ trợ dành kinh phí nhiều hơn cho Bắc Kinh và một cách tiếp cận khác được điều phối bởi các cơ quan khác để kiểm soát ô nhiễm và nền kinh tế.

“Chúng ta không thể ngăn chặn hoặc cản trở sự phát triển kinh tế để theo đuổi mục tiêu bảo vệ môi trường”, Đại biểu Pei Chunliang đến từ tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc - nơi đấu tranh để tìm nguồn tăng trưởng mới cho biết.

Đối với các khu vực chịu áp lực phải đáp ứng các mục tiêu khói bụi hoặc giải quyết các vấn đề môi trường lâu dài trong khi cố gắng đáp ứng các mục tiêu tăng trưởng, việc cứu trợ ngay lập tức được cho là điều cần thiết.

Zhang Leiming, thị trưởng thành phố Pingdingshan ở Hà Nam cho biết: “Có một khoảng cách lớn giữa thu chi tài chính. Nguyên nhân là do sự suy thoái kinh tế và sự phụ thuộc của thành phố vào than”.

Zhang cho rằng thành phố Pingdingshan - nơi ông sống đã chi hàng trăm tỷ nhân dân tệ để giải quyết các vấn đề như sụt lún đất, nhưng vẫn còn chưa đủ, và nhà nước cần thành lập một quỹ lớn để giúp các thành phố phụ thuộc vào tài nguyên đáp ứng mục tiêu của họ.

Nhiều khu vực kêu gọi viện trợ nhà nước để khắc phục các vấn đề ô nhiễm lâu đời tương tự. Các đại biểu từ các khu vực sản xuất than như Sơn Tây vận động hành lang để giảm thuế và giảm nợ.

Các khu vực khác cũng đang vật lộn để thực hiện các chỉ thị mới về ngăn ngừa ô nhiễm nông nghiệp và làm sạch các dòng sông.

Đại biểu Yu Huiwen, người đứng đầu cơ quan môi trường ở tỉnh Tứ Xuyên, chịu trách nhiệm bảo vệ khu vực thượng nguồn của sông Dương Tử cho biết: “Do không đủ nguồn tài chính địa phương và các khoản nợ lịch sử, rất khó để đáp ứng các yêu cầu tài trợ”.

Phân bổ tài chính để bảo vệ môi trường

Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết trong báo cáo trước quốc hội trong tháng này rằng Bộ sẽ phân bổ 25 tỷ nhân dân tệ (tương đương 3,7 tỷ USD) cho quỹ phòng chống khói bụi trong năm nay, tăng 25% so với năm 2018, và dành 30 tỷ nhân dân tệ để xử lý ô nhiễm nước, tăng 45% so với năm trước.

Hồi đầu năm nay, Bộ trưởng Môi trường Trung Quốc, Li Ganjie đã thừa nhận một số khu vực đang phải vật lộn với gánh nặng lịch sử của các ngành công nghiệp gây ô nhiễm. Phát biểu tại cuộc họp trong phiên họp quốc hội, ông cho biết Trung Quốc sẽ hỗ trợ nhiều hơn cho chính quyền địa phương.

“Chính phủ hiện đang nghiên cứu và chuẩn bị áp dụng các biện pháp mới, không chỉ về tiền, mà còn bao gồm cả chính sách và hướng dẫn kỹ thuật” - Bộ trưởng Li Ganjie cho biết thêm.

“Dù thế nào đi chăng nữa, chúng tôi sẽ giúp các địa phương tìm ra giải pháp hợp lý”, ông Li Ganjie nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuân thủ môi trường yêu cầu chi phí lớn, các khu vực của Trung Quốc tìm kiếm hỗ trợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO