Tuần lễ xoài và nông sản an toàn tỉnh Sơn La diễn ra đến ngày 3/7 tại Hà Nội

Nguyễn Nga| 30/06/2022 13:47

(TN&MT) - Từ nay đến ngày 3/7, tại siêu thị Big C - Thăng Long (Hà Nội), UBND tỉnh Sơn La phối hợp cùng Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức Tuần lễ xoài và nông sản an toàn tỉnh Sơn La.

1(3).jpg

Các đại biểu cắt băng khai mạc Tuần lễ.

Quy mô sự kiện gồm 24 gian hàng của 15 doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh Sơn La, chia thành các nhóm: Nhóm sản phẩm quả tươi, nhóm rau củ quả, nhóm thực phẩm đã qua chế biến có nguồn gốc xuất xứ tại Sơn La. Ban tổ chức trưng bày, quảng bá, giới thiệu đến người dân Hà Nội và các tỉnh, thành phố lân cận các mặt hàng nông sản an toàn của Sơn La, bảo đảm tiêu chuẩn chứng nhận an toàn thực phẩm VietGAP, GolbalGAP, Organic như: xoài, nhãn, bơ, ổi, chuối tây, bí ngô bao tử Mộc Châu, mướp hương Mộc Châu, susu baby Mộc Châu, rau cải mèo Mộc Châu, cải bắp Mộc Châu, bí xanh Mộc Châu...

Đại diện UBND tỉnh Sơn La cho biết, với hơn 400.000ha đất nông nghiệp màu mỡ, tầng canh tác dày cùng điều kiện khí hậu cận ôn đới, Sơn La là một trong các địa phương đứng đầu cả nước về sản lượng và chất lượng nông sản. Hiện, Sơn La đã trở thành vựa trái cây lớn nhất miền bắc với tổng diện tích cây ăn quả các loại hơn 82.000ha, sản lượng hàng năm hơn 450.000 tấn/năm.

2(3).jpg

Người dân tham quan, mua sắm tại các gian hàng trưng bày.

Sản phẩm trái cây của Sơn La đa dạng, phong phú, như: Xoài, nhãn, mận, chuối, chanh leo, dâu tây, na, bơ, bưởi, hồng giòn... Có 24 sản phẩm nông sản của Sơn La được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ; xây dựng, duy trì và phát triển 235 chuỗi cung ứng thực phẩm nông sản, thủy sản an toàn.

Cùng với đó, có 241 mã số vùng trồng với diện tích trên 3.800ha cây ăn quả phục vụ xuất khẩu; hơn 5.000ha cây trồng áp dụng quy trình sản xuất nông nghiệp tốt và các tiêu chuẩn tương đương. Các sản phẩm nông sản đã tham gia vào chuỗi cung ứng của các hệ thống phân phối lớn trong nước như: Big C, Winmart, Hapro Mart; tiêu thụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử: Sendo, Voso, Postmart, Shopee. Đã có 17 sản phẩm nông sản  Sơn La xuất khẩu sang 21 thị trường như Hoa Kỳ, Australia, Anh, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, UAE...

3(1).jpg

Riêng sản phẩm xoài của tỉnh, ước sản lượng năm 2022 đạt khoảng 75.000 tấn. Không chỉ lớn về diện tích, sản lượng mà chất lượng xoài Sơn La cũng ngày càng được khẳng định. Hầu hết diện tích trồng xoài đã và đang được chăm sóc, thu hoạch theo quy trình sản xuất an toàn như VietGAP, GlobalGAP và sản xuất theo hướng hữu cơ. Hiện, toàn tỉnh có 99 vùng trồng xoài được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu sang thị trường các nước như Trung Quốc, Australia, Mỹ và New Zealand với diện tích trên 1.400 ha.

4(1).jpg

Nhiều nhóm hàng nông sản đạt tiêu chuẩn được giới thiệu tại Tuần lễ.

Năm 2022, dự kiến toàn tỉnh Sơn La sẽ xuất khẩu hơn 28.000 tấn trái cây và khoảng 120.000 tấn sản phẩm nông sản chế biến gồm: chè, cà-phê, tinh bột sắn, cao su. Sơn La phấn đấu giá trị hàng hóa nông sản tham gia xuất khẩu năm 2022 đạt 162,5 triệu USD, tăng 8,3% so năm 2021.

Tuần lễ xoài và nông sản an toàn tại Hà Nội được tỉnh Sơn La coi là một sự kiện quan trọng, là cơ hội tốt đưa sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm an toàn của Sơn La vào thị trường Thủ đô, từ đó kết nối với các thị trường trong nước và xuất khẩu; tạo đột phá trong tổ chức sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu, đẩy mạnh tiêu thụ nông sản, nâng cao thu nhập và đời sống nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuần lễ xoài và nông sản an toàn tỉnh Sơn La diễn ra đến ngày 3/7 tại Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO