Tuần lễ Nước Việt Nam 2022 - Động lực cho sự phát triển bền vững ngành Nước

Thủy Nguyễn| 02/11/2022 13:45

(TN&MT) - "Tuần lễ Nước Việt Nam - Vietnam Water Week 2022" với chủ đề "Chính sách ngành nước - Phát triển bền vững" do Hội Cấp thoát nước Việt Nam chủ trì tổ chức lần đầu tiên sẽ diễn ra từ ngày 9-11/11 tại Hà Nội.

Sự kiện có quy mô lớn nhất ngành Nước trong năm 2022 được bảo trợ bởi Bộ Xây dựng, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và UBND TP. Hà Nội và đã nhận được sự ủng hộ của Lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ cùng các Bộ, ngành. Đơn vị phối hợp tổ chức sự kiện là Công ty Cổ phần Hội chợ Triển lãm và Quảng cáo Việt Nam (Vietfair).

Đến nay, đã có trên 700 đại biểu là đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, các cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam, các nhà khoa học trong nước và quốc tế, lãnh đạo các đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực cấp, thoát nước, xử lý nước thải và vệ sinh môi trường tại Việt Nam cùng nhiều tổ chức ngành Nước ở nhiều quốc gia đăng ký tham dự và phát biểu tại sự kiện.

Theo TS. Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch thường trực Hội Cấp thoát nước Việt Nam, sự kiện diễn ra trong bối cảnh ngành Nước của Việt Nam đang đứng trước nhiều thách thức, từ những yêu cầu ngày một cao về chất lượng nước sạch, cấp nước an toàn, bảo đảm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và phát triển kinh tế đến những tác động của quá trình đô thị hóa tăng nhanh và sự ô nhiễm, suy thoái, cạn kiệt nguồn nước do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu…

Theo đó, Nghị định 117/2007/NĐ-CP ngày 11/7/2007 của Chính phủ về sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch đã được ban hành trên 15 năm, Nghị định 80/2014/NĐ-CP ngày 6/8/2014 của Chính phủ về thoát nước và xử lý nước thải và các văn bản dưới Luật đến nay không còn phù hợp với thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Trong khi đó, nhiều vấn đề quan trọng của ngành Nước lại chịu sự quản lý chồng chéo của các luật khác như Luật Tài nguyên nước, Luật Thủy lợi, Luật Đầu tư,… để tạo một hành lang pháp lý giúp ngành Nước phát triển ổn định và bền vững, Chính phủ đã đưa dự án xây dựng Luật Cấp, Thoát nước vào Chương trình hành động nhiệm kỳ 2021 - 2026.

640x400.jpg
"Tuần lễ Nước Việt Nam - Vietnam Water Week 2022" với chủ đề "Chính sách ngành nước - Phát triển bền vững" sẽ diễn ra từ ngày 9-11/11 tại Hà Nội

Ngoài ra, những vấn đề bất cập về nước sạch cho nông thôn, những khoảng trống cần lấp đầy để thu hút khối tư nhân tham gia vào hoạt động thoát nước và xử lý nước thải, đòi hỏi phải có sự tham vấn giữa các doanh nghiệp ngành nước và các cơ quan chức năng. 

"Vì vậy, những trao đổi tại một Diễn đàn mở như "Tuần lễ Nước Việt Nam - Vietnam Water Week 2022" là cơ hội rất tốt để thúc đẩy việc tạo ra hành lang pháp lý phục vụ phát triển bền vững ngành Nước trong tương lai" - TS. Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, việc chia sẻ những kinh nghiệm quản lý, giới thiệu những công nghệ mới trong Tuần lễ Nước Việt Nam 2022 là một phần quan trọng để các doanh nghiệp ngành Nước của Việt Nam có cơ hội nâng cao năng lực sản xuất, cải thiện chất lượng, nhưng đặc biệt hơn là việc đưa ngành Nước tiến tiệm cận với các yêu cầu tiêu chuẩn quốc tế về dịch vụ cung cấp nước sạch.

Theo số liệu của Bộ Xây dựng, hiện các nhà máy nước sạch trên toàn quốc cung cấp hơn 11,2 triệu m3/ngày đêm, song chỉ có khoảng 15% lượng nước thải được xử lý và đó là thách thức lớn mà chúng ta đang phải đối mặt. Vì vậy, tại Tuần lễ Nước Việt Nam 2022, bên cạnh việc thảo luận những vấn đề về chính sách cho phát triển bền vững ngành Nước, sẽ diễn ra nhiều chương trình, sự kiện nhằm giới thiệu công nghệ mới của nhiều công ty trong và ngoài nước, trưng bày và giới thiệu những sản phẩm mới, cách tiếp cận và giải pháp mới trong quản lý bền vững tài nguyên nước.

Đặc biệt, lần đầu tiên, Hội Cấp thoát nước Việt Nam sẽ tổ chức xét và trao thưởng cho 10 đồ án tốt nghiệp xuất sắc về cấp thoát nước, quy hoạch kỹ thuật hạ tầng và công nghệ môi trường trong số hàng chục đồ án gửi dự thi từ các trường đại học, các cơ sở đào tạo trong cả nước. Đây là một việc làm ý nghĩa, là nguồn động viên to lớn trong việc đào tạo nhân lực cho ngành Nước trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuần lễ Nước Việt Nam 2022 - Động lực cho sự phát triển bền vững ngành Nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO