Thế giới

Tuần lễ Nước Thế giới 2023: Lồng ghép các chính sách về nước và khí hậu

Mai Đan 22/08/2023 - 16:42

(TN&MT) - Tại lễ khai mạc Tuần lễ Nước Thế giới vừa diễn ra tại Stockholm, Thụy Điển, ông Csaba Korosi, Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc kêu gọi cộng đồng quốc tế lồng ghép các chính sách về nước vào các chính sách khí hậu trong bối cảnh cuộc khủng hoảng về nước ngày càng nghiêm trọng.

image1170x530cropped-1-.jpg
Việc lắp đặt nhà máy khử florua bằng năng lượng mặt trời của chính quyền Sagwada thuộc bang Rajasthan, Ấn Độ đang giúp ích cho bà Jiya và con gái 7 tuổi của bà, những người mắc các triệu chứng ban đầu của bệnh nhiễm fluorosis. Ảnh: UNICEF

Những thách thức về nước ngày càng nghiêm trọng

Tuần lễ Nước Thế giới là sự kiện thường niên quy tụ hàng nghìn tổ chức và cá nhân - chuyên gia chính phủ, quan chức Liên hợp quốc, nhà khoa học và học giả - cùng nhau suy nghĩ lại về cách quản lý nước.

Phát biểu tại lễ khai mạc Tuần lễ Nước Thế giới, Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc, Csaba Korosi cho biết: “Chúng ta đang đối mặt với cuộc khủng hoảng nước. Nếu không thay đổi hướng đi, chúng ta sẽ phải đối mặt với những thách thức ngày càng nghiêm trọng”.

Tháng 11/2022, Chính phủ Mỹ đã cấp 25 triệu USD cho mỗi cộng đồng bản địa, bao gồm cả Quinault. Cho đến nay, đây là một trong những nỗ lực lớn nhất của đất nước nhằm giúp các cộng đồng đang gặp nguy hiểm thoát khỏi những tác động thảm khốc của biến đổi khí hậu.

image770x420cropped.jpg
Cuộc khủng hoảng nước ngày càng nghiêm trọng

Tại Phoenix, Arizona, nằm trong sa mạc Sonoran, một trận siêu hạn hán kéo dài 23 năm đang gây lo ngại về cách thành phố Phoenix có thể duy trì nguồn cung cấp nước. Thành phố này hiện đang đương đầu với một đợt nắng nóng. Trước đó, tháng 7/2023, thành phố chứng kiến 31 ngày liên tiếp có nhiệt độ trên 43°C, phá vỡ kỷ lục 18 ngày trước đó vào tháng 6/1974.

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cũng đã tuyên bố tháng 7/2023 là tháng nóng nhất từng được ghi nhận.

Nhóm nhân viên và tình nguyện viên của Cơ quan ứng phó và giảm thiểu nắng nóng mới thành lập của thành phố Phoenix đã nỗ lực để nhanh chóng cung cấp nước cho người vô gia cư của thành phố. Bà Michelle Litwin, người đứng đầu Chương trình ứng phó với nắng nóng đã tiến hành tiếp cận các khu vực dễ bị tổn thương 4 lần mỗi tuần.

Cần tiếp cận khu vực và toàn cầu

Nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng nước ngày càng nghiêm trọng, ông Korosi đề xuất 5 giải pháp, trong đó có xây dựng nền tảng hợp tác về nước giữa tất cả 193 Quốc gia Thành viên Liên hợp quốc và xây dựng chiến lược về nước trên toàn Liên hợp quốc, do Đặc phái viên về nước của Liên hợp quốc đứng đầu.

Những ý tưởng này dường như quen thuộc vì chúng là một phần kết quả của Hội nghị Nước của Liên Hợp Quốc vào tháng 3/2023. Tuần lễ Nước Thế giới là sự tiếp nối những gì đã được thống nhất vào tháng 3 và có thể là bước khởi đầu cho một số cam kết đã đưa ra - Chương trình hành động vì nước.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lồng ghép các chính sách về nước và khí hậu tại cuộc thảo luận ở Tuần Lễ Nước Thế giới, cũng như trong cuộc trao đổi trước đó tại Viện Môi trường Stockholm (SEI), ông Korosi cho rằng cộng đồng quốc tế cần lồng ghép các chính sách về nước và khí hậu, bởi vì hầu hết cách chúng ta trải qua biến đổi khí hậu đều liên quan đến nước - thông qua lũ lụt, hạn hán hoặc các bệnh truyền qua nước.

image1170x530cropped-2-.jpg
Thời tiết cực đoan gây lũ lụt ở Taholah, bang Washington, Mỹ

Trong một diễn biến liên quan, trước thềm Tuần lễ Nước Thế giới, ông Johannes Cullmann của Ủy ban nước LHQ (UN-Water) cho rằng hạn hán không phụ thuộc vào biên giới và phải được giải quyết theo khu vực, thậm chí trên toàn cầu. Ông Johannes Cullmann cho biết tại Tuần lễ Nước Thế giới, các chuyên gia và những người bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng nước sẽ cùng nhau tìm kiếm giải pháp để nước có thể trở thành một công cụ mạnh mẽ nhằm giải quyết khủng hoảng khí hậu, sự nóng lên toàn cầu, mất đa dạng sinh học, nghèo đói và nhiều thách thức khác liên quan đến nước.

Một cách tiếp cận toàn cầu để giải quyết cuộc khủng hoảng nước đang diễn ra là cần thiết khi các cộng đồng dễ bị tổn thương ở Mỹ phải đối mặt với hạn hán và lũ lụt lịch sử. Đây cũng là một trong những vấn đề rất được chú ý tại Tuần lễ Nước Thế giới.

Chủ đề chung của Tuần lễ Nước Thế giới năm 2023 là “Những hạt giống cho sự thay đổi: Giải pháp Đổi mới cho một Thế giới Thông minh về Nước”. Sự kiện này bao gồm một cuộc thi dành cho học sinh, sinh viên trong độ tuổi từ 15 đến 20 để phát triển các dự án nghiên cứu có thể giúp giải quyết những thách thức lớn về nước. Ngày 22/8, Thái nữ Victoria của Thụy Điển, người bảo trợ của sự kiện sẽ vinh danh những người chiến thắng Giải thưởng Stockholm về nước dành cho trẻ em. Buổi lễ sẽ được tổ chức trước lễ trao Giải thưởng Nước Stockholm vào ngày 23/8, được gọi là Giải Nobel về nước. Viện Nước Quốc tế Stockholm (SIWI) sẽ phối hợp với Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển trao Giải thưởng này.

Theo Tổng hợp từ UN News
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuần lễ Nước Thế giới 2023: Lồng ghép các chính sách về nước và khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO