Tủa Chùa (Điện Biên): Người nghèo đã có 366 ngôi nhà nghĩa tình

Trần Hương| 23/02/2023 16:56

(TN&MT) - Ngày 23/2/2023, Ban chỉ đạo huyện Tủa Chùa (tỉnh Điện Biên) tổ chức Hội nghị Tổng kết chương trình “Mái ấm nghĩa tình, an sinh xã hội”. Đây là một trong những chủ trương lớn của tỉnh Điện Biên, trong đó có huyện Tủa Chùa, giúp những người nghèo là đồng bào các DTTS số có nhà ở, xóa nhà tạm tranh tre vách nứa hướng đến Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024).

Thực hiện Kế hoạch số 151/KH-BCĐ, ngày 31/8/2022 của Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình “Mái ấm nghĩa tình, an sinh xã hội” tỉnh Điện Biên; Kế hoạch số 02/KH-BCĐ, ngày 31/8/2022 của Ban Chỉ đại thực hiện Chương trình “Mái ấm nghĩa tình, an sinh xã hội huyện Tủa Chùa, Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình “Mái ấm nghĩa tình, an sinh xã hội” huyện. Toàn bộ hệ thống chính trị huyện Tủa Chùa nhanh chóng bắt tay vào khảo sát, đánh giá nhu cầu của các hộ dân là người nghèo vùng đồng bào DTTS. Đặc biệt đề cao những mẫu nhà phù hợp với điều kiện tài chính, bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc. Toàn huyện có khoảng 900 hộ cần được làm mới để xóa nhà tạm, nhà tranh tre vách nứa.

z4131769554772_c1b981f39105da41a9a5df880099d48d.jpg
Đồng chí Lê Thành Đô, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên bàn giao nhà cho hộ dân trên địa bàn huyện Tủa Chùa

Tổng kinh phí thực hiện Chương trình “Mái ấm nghĩa tình, an sinh xã hội” năm 2022 trên địa bàn huyện Tủa Chùa là trên 31 tỷ đồng. Trong đó, nguồn hỗ trợ của 9 nhà tài trợ thông quan Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Điện Biên, số tiền trên 20 tỷ đồng. Đến nay, huyện đã hỗ trợ cho 366 hộ thuộc diện chính sách, hộ nghèo trên địa bàn 12/12 xã tại huyện Tủa Chùa. Tiền đối ứng của người dân để làm nhà là trên 11 tỷ đồng, cùng với đó là vật liệu gỗ ván, cột kê… người dân đã chuẩn bị trước đó. Số hộ nghèo vay vốn Ngân hàng chính sách để thực hiện làm nhà là 111 hộ, tổng số tiền 4,5 tỷ đồng. Phương thức thực hiện, chủ yếu người dân tự làm đổi công. Nhà làm mới của người nghèo đảm bảo nền móng cứng, khung tường cứng, mái cứng, có đầy đủ nhà bếp, nhà tắm, công trình vệ sinh.

a-2.jpg
Lãnh đạo huyện Tủa Chùa bàn giao nhà cho các hộ dân trên địa bàn

Tại Hội nghị, ông Vùi Văn Nguyện, Bí Thư huyện ủy, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình “Mái ấm nghĩa tình, an sinh xã hội” huyện Tủa Chùa, nhấn mạnh: Sau 5 tháng, huyện Tủa Chùa đã làm xong và bàn giao cho người nghèo 366 ngôi nhà. Đây là sự nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị huyện Tủa Chùa và sự nỗ lực lớn của người dân. Huyện mong muốn tới đây đón nhận được sự quan tâm hơn nữa các nhà hảo tâm, sự quan tâm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp tục quan tâm chỉ đạo cũng như kêu gọi các nhà tài trợ có nhiều chương trình hỗ trợ sinh kế để các hộ nghèo vươn lên... Đối với các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân nêu cao vai trò, trách nhiệm nỗ lực để xóa nhà dột nát, tranh tre vách nứa trong thời gian tới.

a-3.jpg

Huyện Tủa Chùa đã bàn giao 366 ngôi nhà cho người nghèo vùng đồng bào DTTS

Theo ông Lường Tuấn Anh, Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa: Trong thời gian tới chúng tôi tăng cường phát huy vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, cùng với sự phối hợp chặt chẽ của huyện với các ban, ngành, các xã, thị trấn và các tổ chức trong việc làm nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn huyện, giúp các hộ nghèo trên địa bàn huyện có nhà ở kiên cố vững chắc. Từ đó, giúp họ phấn đấu vươn lên, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo của huyện Tủa Chùa giảm qua từng năm.

Tại Hội nghị, UBND huyện Tủa Chùa đã trao giấy khen cho 5 tập thể, 15 cá nhân có thành tích trong việc thực hiện việc làm nhà theo Chương trình “Mái ấm nghĩa tình, an sinh xã hội” năm 2022, huyện Tủa Chùa.

Giai đoạn 2022 - 2025, đặc biệt hướng tới chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 -7/5/2024) Điện Biên phát động 2 phong trào “bừng sáng Điện Biên” và phong trào “mái ấm nghĩa tình an sinh xã hội” trong đó phong trào “mái ấm nghĩa tình an sinh xã hội” với mục tiêu xoá toàn bộ nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh. Dự kiến chương trình huy động khoảng 235 tỷ đồng để hỗ trợ cho 4.691 hộ nghèo làm nhà ở theo tiêu chuẩn 3 cứng “mái, khung, nền” với định mức hỗ trợ 50 triệu đồng/nhà. Phấn đấu giải quyết cơ bản xoá bỏ tình trạng nhà ở dột nát, hư hỏng nặng cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ dân tộc thiểu số sống ở vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn toàn tỉnh hoàn thành trước năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tủa Chùa (Điện Biên): Người nghèo đã có 366 ngôi nhà nghĩa tình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO