“Tử tế với môi trường” ở xứ đạo Phủ Cam

Bài và ảnh: Văn Dinh | 26/07/2021, 13:18

(TN&MT) - Giữa lòng Cố đô Huế, tinh thần bảo vệ môi trường được giáo dân Công giáo xứ đạo Phủ Cam duy trì bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa.

Giáo xứ chính tòa Phủ Cam là xứ đạo lớn và đông giáo dân nhất của Tổng giáo phận Huế (khoảng 6.000 giáo dân), đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào giáo dân ngày càng được nâng lên. Đặc biệt thời gian qua, giáo xứ đã có nhiều mô hình, sáng kiến, cách làm hay trong việc bảo vệ môi trường, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, sống tốt đời đẹp đạo được các vị linh mục, tu sĩ, chức sắc trong Hội đồng giáo xứ đề ra thu hút đông đảo giáo dân cũng như các tầng lớp nhân dân tham gia.

Theo đó, hưởng ứng lời kêu gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô gửi toàn thể Giáo hội thông điệp về môi trường, cũng như phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” mà tỉnh Thừa Thiên Huế đang phát động, bà con giáo dân tại giáo xứ chính tòa Phủ Cam đã tích cực tham gia vệ sinh, bảo vệ môi trường với phương châm “tử tế với môi trường là tử tế với chính mình, tử tế với xã hội và tử tế với thế hệ mai sau”.

Giáo dân xứ đạo Phủ Cam dọn vệ sinh xung quanh khuôn viên nhà thờ

5h30 sáng mỗi ngày, tại khuôn viên nhà thờ Phủ Cam luôn tập trung đông giáo dân quét dọn rác thải, chăm sóc cây. Trong phút chốc, tất cả đều sạch sẽ, cỏ cây xanh lá...

Linh mục An tôn Nguyễn Văn Tuyến - Chánh xứ chính tòa Phủ Cam chia sẻ, các giáo dân trong xứ thời gian qua luôn đề cao việc bảo vệ môi trường thông qua những việc làm thiết thực, để không chỉ giáo dân mà du khách gần xa khi đến với nhà thờ Phủ Cam tham quan, cầu nguyện... cũng cảm thấy một không gian thoáng đạt, sạch sẽ.

Linh mục Tuyến cũng đã hướng dẫn Hội đồng giáo xứ mua thêm cây xanh, trồng quanh nhà thờ tạo bóng mát cho khuôn viên. Nhiều giáo dân cho hay không ít lần bắt gặp linh mục Tuyến vào nhà vệ sinh công cộng của giáo xứ, tự mình lau chùi, dọn dẹp mọi thứ, y như một người lao công thực thụ.

Trong những ngày nắng nóng như đổ lửa ở mảnh đất Cố đô Huế, nhà thờ chính tòa Phủ Cam là điểm dừng chân để nghỉ ngơi, tập thể dục dành cho tất cả mọi người bởi sự trong lành, mát mẻ được phủ đầy những bóng cây xanh.

Trong các buổi sinh hoạt, học giáo lý của giáo xứ, những người huynh trưởng luôn nhắc nhở các giáo dân không xả rác bừa bãi mà phải bỏ vào đúng nơi quy định để có nhiều khoảng xanh, sạch...

Ngoài ra, qua các phương tiện truyền thông đại chúng, các từ “xanh - sạch - sáng”, “Tiết giảm - Tái sử dụng - Tái chế” đã trở thành quen thuộc trong đời sống thường nhật và giúp mỗi người ý thức cộng tác tích cực thực hiện nhằm cùng nhau tạo nên một môi trường xanh; tập dần thói quen tốt như không xả rác bừa bãi ra môi trường xung quanh, không đổ rác bừa bải nơi tập kết rác, tiết kiệm và sử dụng các nguồn năng lượng sạch, tận dụng ánh sáng tự nhiên, bảo vệ môi sinh nơi học đường, công sở, giáo xứ và làm giảm nguy cơ do biến đổi khí hậu.

“Là một giáo dân, chúng tôi luôn hướng về và làm theo những điều thiện lành mà Đức Chúa đã răn dạy. Chúng tôi ý thức được rằng, cần phải thay đổi thói quen, lối sống hằng ngày nhằm góp phần bảo vệ môi trường sống...”, chị Hoài Thu (giáo dân trú phường Trường An, TP. Huế) bộc bạch.

Khuôn viên nhà thờ Phủ Cam luôn xanh, sạch.

Không chỉ “yêu” môi trường, hơn 2 năm nay, đều đặn mỗi sáng, linh mục An tôn Nguyễn Văn Tuyến sử dụng máy lọc đạt tiêu chuẩn quốc tế, lọc nước và chuẩn bị sẵn những bình nước đặt gần cổng ra vào nhà thờ để phục vụ mọi người đến, đi ngang qua nhà thờ. Những bình nước miễn phí tuy chỉ là một hành động nhỏ nhưng đã giúp đỡ cơn khát, bớt nhọc nhằn cũng như chứa đựng ân tình của một vị linh mục với bà con lao động trên bước đường mưu sinh.

“Ngay khi được bổ nhiệm về làm quản xứ vào năm 2015, cha Tuyến đã nỗ lực kêu gọi quý ân nhân giúp đỡ để bê tông nhựa các mặt đường của khuôn viên nhà thờ và tạo thêm một số các sân chơi cho con em. Cha yêu cầu anh em bảo vệ mở toang cổng nhà thờ từ 4h30 sáng và đóng cửa sau 21h cùng ngày để trẻ có chỗ vui chơi, người lớn có chỗ đi bộ tập thể dục, hóng mát...”, anh Ba, bảo vệ nhà thờ Phủ Cam cho hay.

Trao đổi thêm với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Phan Thiên Định - Bí thư Thành ủy Huế cho rằng, thông qua đề án “Ngày Chủ nhật xanh” của tỉnh đã tạo ra những sự chuyển biến tích cực về vệ sinh môi trường trên thực tiễn, nhận thức về môi trường của người dân ngày càng được nâng cao, nhiều mô hình tốt, cách làm hay đã hình thành, trong đó có bà con giáo dân xứ đạo Phủ Cam – một địa chỉ tôn giáo lớn ở Huế.

“Những việc làm bảo vệ môi trường của các giáo dân Công giáo thời gian qua hết sức thiết thực và ý nghĩa. Mong rằng, những mô hình, cách làm hay sẽ tiếp tục được nhân rộng, lan tỏa rộng rãi trong bà con trong thời gian tới, với phương châm tốt đời đẹp đạo, vì mục tiêu xây dựng một Thừa Thiên Huế an lành, xanh sạch sáng cho cuộc sống của mỗi chúng ta...” - ông Phan Thiên Định nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2
Sáng 25/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tổ chức khai mạc Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO