Tứ Kỳ (Hải Dương): Mua đất sổ đỏ nhưng không thể sang tên - Bài 9: Xã Ngọc Sơn giải quyết kiểu “tréo ngoe”

14/02/2019 15:55

(TN&MT) – Với hàng loạt bài viết trên Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường về việc: Các hộ dân trúng đấu giá đất tại ao bà Bậc, thôn Mỹ Xá, xã Ngọc Sơn, huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) gần chục năm qua không được bàn giao đất ngoài thực địa; mặc dù đã nhiều lần, các cơ quan, ban, ngành vào cuộc chỉ đạo và mới đây, Thanh tra huyện Tứ Kỳ đã có Kết luận rõ ràng về trách nhiệm của UBND xã Ngọc Sơn. Nhưng thay vì, giải quyết theo Kết luận Thanh tra huyện Tứ Kỳ, xã Ngọc Sơn lại làm theo kiểu “tréo ngoe” khiến các hộ trúng đấu giá quyền sử dụng đất, hết sức bất bình và đặt ra câu hỏi do trình độ cán bộ yếu kém, hay đang “hô biến” việc mình làm sai, bắt người đúng phải gánh chịu “hậu quả”.

1
Thông báo “tréo ngoe” của UBND xã Ngọc Sơn yêu cầu các hộ trúng đấu giá đất nộp tiền san lấp.

 

2


Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường, các hộ dân trúng đấu giá đất tại ao bà Bậc, thôn Mỹ Xá, xã Ngọc Sơn, huyện Tứ Kỳ (Hải Dương), bức xúc cho biết: “Khi có Kết luận Thanh tra của huyện Tứ Kỳ, về việc: Quản lý, sử dụng đất công tại ao bà Bậc, thôn Mỹ Xá của UBND xã Ngọc Sơn. Xã đã gọi đại diện các hộ lên làm việc, nhưng không có nội dung làm việc gì, mà chỉ yêu cầu ký vào Biên bản đã được soạn sẵn. Sau khi xem nội dung của Biên bản, xã Ngọc Sơn làm sai lệch không theo như Kết luận số 17/KL – TTr ngày 25/10/2018 của  Thanh tra huyện đã được chỉ rõ: “… Năm 2010, xã Ngọc Sơn xây dựng kế hoạch, lập quy hoạch và được cấp có thẩm quyền phê duyệt chuyển mục đích sử dụng đất Khu ao bà Bậc, thành đất ở. Trong khi chờ tổ chức đấu giá đất ở, UBND xã ký kết hợp đồng cho ông Nguyễn Văn Liên san lấp ao, xây dựng hệ thống tiêu thoát nước là việc làm không đúng quy trình đấu giá đất ở, không những thế hợp đồng còn thỏa thuận nếu gia đình ông Liên không trúng đấu giá, thì người trúng đấu giá phải trả lại công san lấp cho gia đình ông Liên, trong khi chưa có kết quả đấu giá và quan điểm của người trúng đấu giá. Thỏa thuận của UBND xã Ngọc Sơn là không có căn cứ”.

92c3e2fdb8bc51e208ad
Thửa đất trúng đấu giá của 3 hộ dân thôn Mỹ Xá, hiện ông Nguyễn Văn Liên đang sử dụng trái phép.

Do vậy, Thanh tra huyện Tứ Kỳ đã có kiến nghị: “UBND xã Ngọc Sơn có trách nhiệm thanh lý Hợp đồng số 42, ngày 2/12/2010 với ông Nguyễn Văn Liên, thôn Mỹ Xá, xã Ngọc Sơn. Chi phí san lấp ao và chi phí xây dựng hệ thống tiêu thoát nước UBND xã có trách nhiệm trả ông Liên là 696.531.000 đồng theo dự toán của UBND xã Ngọc Sơn hợp đồng với Công ty Cổ phần tư vấn Xây dựng & Thương mại Tùng Lâm lập tháng 10/2018 (UBND xã Ngọc Sơn và ông Liên đã thống nhất). Sau khi thanh lý hợp đồng, UBND xã Ngọc Sơn có trách nhiệm thu hồi đất, làm việc với người đã trúng đấu giá đất ở, giải quyết những tồn tại liên quan đến chi phí san lấp và thực hiện việc bàn giao đất ở theo quy định. UBND xã Ngọc Sơn kiểm điểm rút kinh nghiệm về việc quản lý sử dụng đất tại địa phương về những tồn tại, yếu kém theo kết luận trên.”

Những Kết luận, kiến nghị của Thanh tra huyện Tứ Kỳ là vậy, nhưng không hiểu sao, UBND xã Ngọc Sơn lại giải quyết theo kiểu “tréo ngoe” coi Văn bản của Thanh tra huyện chỉ như “tờ giấy lộn” và tự lập Biên bản làm việc với các hộ trúng đấu giá đất tại ao bà Bậc, bắt các hộ phải nộp số tiền 696.531.000 đồng mà trách nhiệm UBND xã Ngọc Sơn đã làm sai phải chi trả cho ông Nguyễn Văn Liên. Trước những nội dung Biên bản của UBND xã Ngọc Sơn tự lập, người đại diện cho các hộ trúng đấu giá Quyền sử dụng đất là ông Nguyễn Xuân Từ đã không ký vào Biên bản làm việc. Không dừng lại việc làm trên, xã Ngọc Sơn lại tiếp tục ra một loạt Thông báo “kỳ lạ” số 01/TB – UBND, ngày 23/1/2019, với nội dung: “Thực hiện Kết luận Thanh tra số 17/KL – TTr, ngày 25/10/2018 của Thanh tra Nhà nước huyện Tứ Kỳ về việc: Quản lý, sử dụng đất công ao bà Bậc, thôn Mỹ Xá của UBND xã Ngọc Sơn. Căn cứ Biên bản làm việc với ông Nguyễn Xuân Từ đại diện cho 4 hộ đấu trúng giá đất theo số liệu, đơn vị tư vấn: Công ty Cổ phần tư vấn Xây dựng & Thương mại Tùng Lâm. Tổng dự toán công trình san lấp ao bà Bậc, cụ thể: Bà Lê Trinh Thục đấu trúng lô 27, diện tích 116,2m2, số tiền phải nộp 92.716.405 đồng. Ông Nguyễn Hữu Thùy đấu trúng lô 25, diện tích 240m2, số tiền phải nộp 191.496.407 đồng. Ông Phạm Văn Thịnh đấu trúng lô 24, diện tích 252,4m2, số tiền phải nộp 201.390.011 đồng. Bà Lê Trinh Thục trúng lô 26, diện tích 178.8m2, số tiền phải nộp 142.664.533 đồng. UBND xã Ngọc Sơn đã yêu cầu các hộ nộp tại Phòng kế toán của UBND xã trong vòng 4 ngày (ngày 22 – 25/1).

Việc làm của UBND xã Ngọc Sơn đã khiến các hộ trúng đấu giá quyền sử dụng đất hết sức bất bình và dư luận đặt ra câu hỏi: Xã Ngọc Sơn đang cố tình diễn “kịch” để đổ cái sai của mình cho những người đúng phải chịu hậu quả, hay trình độ yếu kém không hiểu những nội dung trong Văn bản Thanh tra huyện đã chỉ ra? Các cơ quan, ban, ngành… huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) cần nhanh chóng vào cuộc, giải quyết dứt điểm, không để mãi những sai phạm đã tồn tại gần chục năm, mà cả hệ thống chính quyền bất lực; khiến cho người dân chịu “thiệt đơn, thiệt kép”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tứ Kỳ (Hải Dương): Mua đất sổ đỏ nhưng không thể sang tên - Bài 9: Xã Ngọc Sơn giải quyết kiểu “tréo ngoe”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO