Tứ Kỳ (Hải Dương): Mua đất sổ đỏ nhưng không thể sang tên - Bài 6: Lợi ích chính đáng của người dân có đến hồi kết?

03/11/2018 09:03

(TN&MT) - Từ ngày 29/8 - đến nay, Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường liên tiếp 5 bài viết, phản ánh việc ông Nguyễn Văn Liên, thôn Mỹ Xá, xã Ngọc Sơn, huyện Tứ...

(TN&MT) - Từ ngày 29/8 - đến nay, Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường liên tiếp 5 bài viết, phản ánh việc ông Nguyễn Văn Liên, thôn Mỹ Xá, xã Ngọc Sơn, huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) ngang nhiên lấn chiếm đất, xây dựng xưởng mộc, tập kết gỗ trái phép, trên diện tích đất của 4 hộ đã trúng đấu giá quyền sử dụng đất. Sự việc tưởng chừng giải quyết “đơn giản” nhưng đã kéo dài gần 7 năm, khiến các hộ mua đất hợp pháp bị thiệt thòi, gây bức xúc dư luận… Về việc này, UBND huyện Tứ Kỳ đã (3 lần) ra Văn bản chỉ đạo xã Ngọc Sơn phối hợp cùng các cơ quan, ban, ngành huyện thanh lý hợp đồng san lấp mặt bằng với ông Nguyễn Văn Liên, tổ chức thu dọn vật liệu trên đất để có mặt bằng sạch, phục vụ việc bàn giao đất ở ngoài thực địa cho các hộ trúng đấu giá quyền sử dụng đất.

IMG 4752
Kết luận Thanh tra của Thanh tra huyện Tứ Kỳ

Chỉ với cá nhân, ông Nguyễn Văn Liên, thôn Mỹ Xá, xã Ngọc Sơn, huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) ngông nghênh lấn chiếm đất, không chịu trả lại cho xã Ngọc Sơn để bàn giao đất cho 4 hộ trúng đấu giá hợp pháp quyền sử dụng đất, mà cả hệ thống chính quyền từ xã đến huyện 7 năm vẫn “loay hoay” chưa giải quyết xong. Mặc dù, UBND huyện Tứ Kỳ đã tiến hành nhiều lần họp với chính quyền cơ sở, các ban, ngành, đoàn thể và 3 lần ra Văn bản yêu cầu thực hiện. Nhưng sự việc không hiểu sao, không được thực hiện, xã Ngọc Sơn “bất lực” kêu khó không làm. Mới đây, UBND huyện Tứ Kỳ đã chỉ đạo, Thanh tra huyện tiến hành thanh tra việc Quản lý, sử dụng đất công tại diện tích đất hiện ông Nguyễn Văn Liên đang sử dụng nêu trên. Qua kết luận Thanh tra, các hộ dân trúng đấu giá quyền sử dụng đất, dư luận xã Ngọc Sơn đang hy vọng, sự việc sớm được giải quyết dứt điểm, chứ không “đánh trống, bỏ dùi” như nhiều Văn bản trước đây, đã đánh mất niềm tin vào việc thực thi công vụ của các cấp chính quyền.

Cụ thể, Kết luận Thanh tra số 17/KL - TTr của Thanh tra huyện Tứ Kỳ, việc: Quản lý, sử dụng đất công (ao bà Bậc tại thôn Mỹ Xá) của UBND xã Ngọc Sơn, với nội dung chính, như sau: “Tại thôn Mỹ Xá, xã Ngọc Sơn, đất công do UBND xã quản lý, nhân dân trong thôn thường gọi là ao bà Bậc; theo báo cáo của UBND xã, khu ao này đã nhiều năm không sử dụng. Do thiếu sự quản lý, nước thải của nhân dân ở xung quanh ao thải ra, đã làm nước ao bị ô nhiễm.

 
2


Năm 2010, UBND xã Ngọc Sơn có quy hoạch chuyển đổi mục đích sử dụng đất thành đất ở, đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trước khi chưa tổ chức đấu giá, vào tháng 10/2010, ông Nguyễn Văn Liên là công dân thôn Mỹ Xá có Đơn đề nghị UBND xã Ngọc Sơn cho phép gia đình ông Liên san lấp ao, để gia đình chứa vật liệu. Ngày 2/12/2010, UBND xã Ngọc Sơn và ông Liên ký kết Hợp đồng số 42, Hợp đồng về việc: San lấp mặt bằng khu đất ở (ao bà Bậc thôn Mỹ Xá). Theo Hợp đồng, gia đình ông Liên được đầu tư san lấp mặt bằng và xây dựng toàn bộ hệ thống tiêu nước theo quy định. Diện tích san lấp, hình thể theo Bản đồ đo đạc năm 1991, khối lượng san lấp 1.000m2 x 3,5m = 3.500m3. Khối lượng cát san lấp và vật tư xây dựng kênh thoát nước, thanh toán theo thời điểm 2 bên thống nhất. Hợp đồng còn thỏa thuận, khi tổ chức đấu giá đất ở, nếu gia đình ông Liên đấu giá được thì không phải đầu tư, còn nếu gia đình ông Liên không trúng đấu giá; gia đình ông Liên phải trả lại diện tích, người trúng đấu giá phải trả lại công san lấp cho gia đình ông Liên.

IMG 4402
Trụ sở UBND xã Ngọc Sơn, huyện Tứ Kỳ

Tháng 10/2011, có kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất ở tại khu dân cư mới xã Ngọc Sơn, trong đó có khu dân cư số 2, thôn Mỹ Xá (khu ao bà Bậc). Ông Liên có tham gia đấu giá nhưng không trúng, 4 người trúng đấu giá tại khu ao này, diện tích trúng đấu giá là 787,4m2 và đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên thực tế, đến nay 4 người trúng đấu giá vẫn chưa được giao đất ở, bởi lẽ thực tế ông Liên vẫn là người đang sử dụng đất theo Hợp đồng số 42, ngày 2/12/2010 với UBND xã Ngọc Sơn. Lỗi là do, UBND xã Ngọc Sơn không thực hiện đúng quy trình đấu giá đất. UBND xã Ngọc Sơn đã nhiều lần làm việc với 4 người trúng đấu giá đất và ông Liên để thỏa thuận việc thanh toán trả chi phí xây dựng cho ông Liên nhưng không thành. Để có căn cứ thanh toán trả chi phí xây dựng cho ông Liên và thu hối đất, ngày 17/10/2018 UBND xã Ngọc Sơn Hợp đồng với Công ty tư vấn xây dựng & thương mại Tùng Lâm, căn cứ Hợp đồng số 42, ngày 2/12/2010 giữa UBND xã Ngọc Sơn với ông Nguyễn Văn Liên, căn cứ kết quả kiểm tra thực tế hiện trường để thực hiện lập dự toán, giá trị xây lắp. Theo dự toán là 696.531.000 đồng (không tính chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn, chi phí khác).

Qua đó, kiết luận: Năm 2010, UBND xã Ngọc Sơn xây dựng kế hoạch, lập quy hoạch và được cấp thẩm quyền phê duyệt chuyển mục đích sử dụng đất (khu ao bà Bậc) thành đất ở. UBND xã Ngọc Sơn ký kết hợp đồng cho ông Nguyễn Văn Liên san lấp ao, xây dựng hệ thống tiêu nước là việc làm không đúng quy trình đấu giá đất ở. Không những thế, Hợp đồng còn thỏa thuận nếu gia đình ông Liên không trúng đấu giá, thì người trúng đấu giá phải trả lại công san lấp cho gia đình ông Liên. Trong khi chưa biết kết quả đấu giá và quan điểm của người trúng đấu giá như thế nào, Thỏa thuận của UBND xã Ngọc Sơn, là không có căn cứ”.

Thanh tra huyện Tứ Kỳ, đã kiến nghị: UBND xã Ngọc Sơn có trách nhiệm thanh lý Hợp đồng số 42, ngày 2/12/2010 với ông Nguyễn Văn Liên, thôn Mỹ Xá, xã Ngọc Sơn.

Chi phí san lấp ao và chi phí xây dựng hệ thống tiêu thoát nước UBND xã Ngọc Sơn có trách nhiệm trả ông Liên là 669.531.000 đồng, như theo dự toán UBND xã Ngọc Sơn hợp đồng với Công ty tư vấn xây dựng & thương mại Tùng Lâm lập tháng 10/2018 (UBND xã Ngọc Sơn và ông Liên đã thống nhất). Sau khi thanh lý hợp đồng, UBND xã Ngọc Sơn có trách nhiệm thu hồi đất, làm việc với người trúng đấu giá đất ở, giải quyết những tồn tại liên quan đến chi phí san lấp và thực hiện bàn giao đất ở theo quy định. UBND xã Ngọc Sơn kiểm điểm, rút kinh nghiệm về việc quản lý, sừ dụng đất đai tại địa phương về những tồn tại, yếu kém theo kết luận nêu trên.

Việc chiếm dụng diện tích đất (ao bà Bậc, thôn Mỹ Xá, xã Ngọc Sơn) đã được làm rõ ràng, những gia đình đấu giá được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đang mong ngóng từng ngày lấy lại đất đã 7 năm bị “chiếm đoạt”. Họ hy vọng, Kết luận Thanh tra lần này, lợi ích chính đáng của mình sẽ được giải quyết, chứ không “nằm” trên giấy như Văn bản trước đây mà UBND huyện Tứ Kỳ đã chỉ đạo.

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tứ Kỳ (Hải Dương): Mua đất sổ đỏ nhưng không thể sang tên - Bài 6: Lợi ích chính đáng của người dân có đến hồi kết?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO