Tứ Kỳ (Hải Dương): Mua đất sổ đỏ nhưng không thể sang tên - Bài 2: Xã Ngọc Sơn có dung túng cho sai phạm?

31/08/2018 21:52

(TN&MT) – Ngày 29/8, Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã đăng bài: “Mua đất sổ đỏ nhưng không thể sang tên” phản ánh việc: 3 hộ gia đình trúng đầu thầu 4 lô đất tại ao bà Bậc, thôn Mỹ Xá, xã Ngọc Sơn, huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) đã được cấp sổ đỏ, nhưng đã 5 năm chưa được bàn giao đất ngoài thực địa, việc chuyển nhượng được Công chứng hợp pháp, không thể sang tên. Nguyên nhân bắt đầu của sự việc nêu trên, là do xã Ngọc Sơn đã ký bản hợp đồng “tréo ngoe” với hộ gia đình ông Nguyễn Văn Liên, trước khi đấu giá đât. Mặc dù đã có nhiều cuộc họp của ban, ngành và chỉ đạo của UBND huyện Tứ Kỳ, yêu cầu Xã Ngọc Sơn giải quyết dứt điểm, nhưng đến nay sự việc vẫn “giậm chân tại chỗ”. Vậy có phải chính quyền xã đang cố tình “trì hoãn” dung túng, bao che cho sai phạm?  

1
Các văn bản chỉ đạo của UBND huyện Tứ Kỳ, yêu cầu Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn thực hiện bàn giao đất ngoài thực địa cho hộ trúng đấu giá.


Không chỉ riêng 3 hộ trúng đấu giá 4 lô đất ao bà Bậc, mà cả người dân thôn Mỹ Xá, xã Ngọc Sơn, huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) đang đặt ra câu hỏi về cách làm “kỳ quặc” của chính quyền xã Ngọc Sơn. Mặc dù đã biết, diện tích 786m2 đất mặt nước của ao bà Bậc, thôn Mỹ Xá được quy hoạch là khu dân cư và chuẩn bị được mang đấu giá, nhưng xã Ngọc Sơn vẫn làm bản hợp đồng cho hộ gia đình ông Nguyễn Văn Liên, được phép san lấp và xây hệ thống kênh thoát nước.

Trong bản hợp đồng này, có cam kết: “…Trong khi chờ các cấp có thẩm quyền phê duyệt, gia đình đề nghị xin được đầu tư san lấp mặt bằng nước và tiến hành xây toàn bộ hệ thống tiêu thoát nước theo quy hoạch. Toàn bộ kinh phí trên, gia đình ông Liên ứng trước 100% để san lấp, sau này nếu đấu giá được gia đình không phải đầu tư. Còn nếu gia đình không đấu giá được. gia đình ông Liên trả lại diện tích này, người trúng thầu phải trả lại công san lấp cho gia đình ông Nguyễn Văn Liên.”

 

2


Theo các hộ trúng đấu giá đất và người dân thôn Mỹ Xá, nội dung của bản hợp đồng trên, gần như “ấn định” sau này dù trúng thầu, hay không trúng thì ông Liên vẫn là người độc chiếm được diện tích 786m2 đất ao bà Bậc. Bởi ông Liên đã có được cam kết với chính quyền xã, thì thỏa sức trả giá đất và giá đất là do ông định đoạt. Còn nếu, gia đình ông Liên không trúng thầu, thì các hộ trúng thầu phải trả tiền công san lấp, số tiền do ông Liên quyết định. Chính vì vậy, diện tích đất mặc dù đã được các cơ quan, ban, ngành tỉnh Hải Dương đấu giá bán cho các hộ, nhưng đã 5 năm qua, gia đình ông Liên sử dụng làm xưởng mộc, chính quyền xã Ngọc Sơn không thu hồi được.
 

Không những vậy, khi tiến hành công khai việc đấu giá diện tích 36 lô đất ở xã Ngọc Sơn (trong đó có 4 lô đất ao bà Bậc, thôn Mỹ Xá) UBND xã Ngọc Sơn không hề báo cáo về việc, đã làm hợp đồng san lấp với hộ gia đình ông Nguyễn Văn Liên, thôn Mỹ Xá. Chính vì vậy, Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản (thuộc Sở Tư pháp Hải Dương) khi thực hiện bán đấu giá 36 lô đất tại xã Ngọc Sơn (các lô đất này đều được định giá, thể hiện là đất mặt nước).

IMG 4294
Nhưng đến nay, xưởng mộc của ông Nguyễn Văn Liên vẫn “vô tư” hoạt động.


Sau khi, các hộ trúng đấu giá được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng không được nhận đất ngoài thực địa, do hộ ông Nguyễn Văn Liên đang sử dụng làm xưởng mộc. Các cơ quan chuyên môn huyện Tứ Kỳ, đã nhiều lần làm việc với UBND xã Ngọc Sơn và các hộ trúng đấu giá đất, để giải quyết dứt điểm sự việc. Cụ thể như ngày 10/5/2016, Phòng Tài nguyên & Môi trường, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyên Tứ Kỳ, sau khi về làm việc với chính quyền xã Ngọc Sơn, đã có ý kiến: “UBND xã Ngọc Sơn có trách nhiệm lập hồ sơ xử lý, vi phạm Luật đất đai đối với ông Nguyễn Văn Liên. Thời gian thực hiện xong trước ngày 15/6/2016. Đồng thời, Phòng Tài nguyên & Môi trường cử cán bộ phối hợp, hướng dẫn UBND xã Ngọc Sơn, thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm. Trong trường hợp, ông Nguyễn Văn Liên không chấp hành tự giải tỏa vật liệu vi phạm, UBND xã Ngọc Sơn lập kế hoạch giải tỏa vật liệu vi phạm và tổ chức cưỡng chế theo quy định của pháp luật”.
 

Ý kiến của cơ quan chuyên môn ngành tài nguyên & môi trường huyện Tứ Kỳ là vậy, nhưng mọi việc không được xã giải quyết, các hộ lại liên tiếp có đơn thư kiến nghị gửi các cơ quan, ban, ngành huyện, tỉnh. Do đó, ngày 29/9/2017, UBND huyện Tứ Kỳ đã ra Văn bản số 832/UBND – TNMT, với nội dung cụ thể: “… Khu đất, các hộ có đơn đề nghị nêu trên, đã được cơ quan có thẩm quyền tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, phê duyệt kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất, thu tiền nộp ngân sách và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân trúng đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định.

Tuy nhiên, trước khi tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, UBND xã Ngọc Sơn có hợp đồng thuê ông Nguyễn Văn Liên (người thôn Mỹ Xá, xã Ngọc Sơn) san lấp mặt bằng phục vụ việc đấu giá quyền sử dụng đất. Đến nay, UBND xã Ngọc Sơn chưa thanh lý hợp đồng với ông Nguyễn Văn Liên và ông Nguyễn Văn Liên đã sử dụng, dựng xưởng gỗ trên đất, dẫn đến chưa bàn giao đất ở ngoài thực địa được cho các hộ trúng đấu giá quyền sử dụng đất.

Từ kết quả kiểm tra, xác minh, UBND huyện yêu cầu: Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn có trách nhiệm thanh lý hợp đồng với ông Nguyễn Văn Liên, tổ chức thu dọn vật liệu trên đất để bàn giao đất ở ngoài thực địa cho các hộ trúng đấu giá quyền sử dụng đất, xong trước ngày 30/10/2017. Yêu cầu, Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn thực hiện nghiêm nội dung Công văn này. Trong quá trình thực hiện, xã nếu có vướng mắc kịp thời báo cáo về UBND huyện để chỉ đạo thực hiện”.

 

Với những yêu cầu cụ thể của UBND huyện Tứ Kỳ, nhưng chỉ là nội dung “nằm” trên giấy, xã Ngọc Sơn có phải “trên bảo. dưới không nghe” hay khó quá không làm được…? Nên gia đình ông Nguyễn Văn Liên vẫn “ung dung” rầm rộ làm xưởng mộc và các hộ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, lại phải tiếp tục “vác” đơn gõ cửa chính quyền các cấp và rồi huyện Tứ Kỳ, lại tiếp tục phải ra Văn bản số 37/UBND – TNMT, ngày 17/1/2018. Trong văn bản, UBND huyện Tứ Kỳ, yêu cầu (lần 2) nội dung cụ thể như sau: “Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn có trách nhiệm thanh lý hợp đồng với ông Nguyễn Văn Liên, tổ chức thu dọn vật liệu trên đất để bàn giao đất ở ngoài thực địa, cho các hộ trúng đấu giá quyền sử dụng đất, xong trước ngày 19/1/2018. Yêu cầu, Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn thực hiện nghiêm nội dung công văn này. Trong quá trình thực hiện, xã Ngọc Sơn nếu có vướng mắc kịp thời báo cáo về UBND huyện để chỉ đạo thực hiện”.
 

Nhưng đến thời điểm hiện nay, trao đổi với, phóng viên Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường, ông Nguyễn Quang Trung, Giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, huyện Tứ Kỳ, cho biết: Văn phòng đã nhận nhiều ý kiến của các hộ mua đất, đang muốn sang tên, nhưng chưa nhận được thanh lý hợp đồng của xã Ngọc Sơn, với gia đình ông Nguyễn Văn Liên. Việc bàn giao đất ngoài thực địa cho các hộ trúng đấu giá, vẫn chưa được UBND xã Ngọc Sơn thực hiện. Do vậy, Văn phòng không thể làm thủ tục sang tên được cho các hộ đã nhận chuyển nhượng, vì đang phải chờ xã giải quyết dứt điểm.
 

Khi chúng tôi về thôn Mỹ Xá, xã Ngọc Sơn thì xưởng gỗ của gia đình ông Nguyễn Văn Liên vẫn nằm “chình ình” trên đất được đấu giá. Vậy tại sao đã có Văn bản chỉ đạo của UBND huyện Tứ Kỳ, nhưng xã Ngọc Sơn không thực hiện, có phải vì nguyên nhân “quá khó” với hành vi chiếm dụng đất trái pháp luật của một hộ gia đình? Hay xã Ngọc Sơn đang dung túng, bao che cho ông Liên như dư luận đang đặt ra câu hỏi?
 

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường tiếp tục thông tin vụ việc. 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tứ Kỳ (Hải Dương): Mua đất sổ đỏ nhưng không thể sang tên - Bài 2: Xã Ngọc Sơn có dung túng cho sai phạm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO