Từ 7/11, Bắc Bộ rét sâu, vùng núi cao dưới 8 độ

Thanh Tùng| 05/11/2021 21:34

(TN&MT) - Do ảnh hưởng của không khí lạnh, ngày và đêm 7/11, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa, trời chuyển rét, vùng núi có nơi rét đậm với nhiệt độ thấp nhất 15-18 độ, vùng núi cao dưới 8 độ.

Bộ phận không khí lạnh ở phía Bắc đang di chuyển xuống phía Nam. Ảnh: TTDB KTTV QG

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, hiện nay, (5/11), ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam.

Dự báo, khoảng trưa và chiều ngày 7/11, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh vùng núi Bắc Bộ, tối và đêm ngày 7/11 ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, sau đó, ảnh hưởng đến Trung Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén bởi bộ phận không khí lạnh phân tích trên nên ngày và đêm 7/11, ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa, mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to; từ ngày 9/11 trời hửng nắng.

Từ ngày 8/11, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với nhiễu động trong đới gió Đông trên cao nên ở khu vực từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa có khả năng xảy ra một đợt mưa lớn trên diện rộng. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ đêm 7/11, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển rét, vùng núi có nơi rét đậm với nhiệt độ thấp nhất 15-18 độ, vùng núi 12-15 độ, vùng núi cao dưới 8 độ; từ khoảng đêm 12/11 nhiệt độ thấp nhất có thể giảm thêm.

Từ chiều ngày 7/11, gió chuyển hướng đông bắc trong đất liền cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5; ở vịnh Bắc Bộ có gió Đông Bắc mạnh cấp 7, có lúc cấp 8, giật cấp 9, biển động mạnh, sóng biển cao từ 2,0-4,0m; khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm quần đảo Hoàng Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8, biển động mạnh, sóng biển cao từ 3,0-5,0m.

Tại khu vực Hà Nội, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia nhận định, ngày và đêm 7/11, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông, có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Từ đêm 7/11, trời trở rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 15-18 độ; từ khoảng đêm 12/11 nhiệt độ thấp nhất có thể giảm thêm.

Từ đêm 7/11, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển rét

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Khí hậu (Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia), các đợt không khí lạnh trong tháng 11 này sẽ xuống theo dạng chính đông (từ Bắc xuống Nam), không còn lệch đông nữa. Khi mới xuống sẽ gây ra các đợt mưa rào và dông, sau đó chuyển sang dạng thời tiết hanh khô thường thấy trong giai đoạn đầu đông ở Bắc Bộ.

Ông Nguyễn Văn Hưởng cũng nhận định, mùa đông năm nay đến sớm. Trong 3 tháng chính đông là tháng 12/2021 và tháng 1, 2/2022, không khí lạnh sẽ xuống mạnh, gây ra nhiều đợt rét đậm, rét hại diện rộng khu vực Bắc Bộ. Dự báo đợt rét đậm, rét hại đầu tiên sẽ diễn ra vào khoảng giữa tháng 12/2021.

“Theo dự báo, giai đoạn nửa cuối tháng 11, sẽ xuất hiện các đợt không khí lạnh từ phía Bắc xuống; do sự kết hợp giữa không khí lạnh và dải hội tụ nhiệt đới nên khu vực Trung và Nam Trung Bộ có nhiều ngày mưa vừa, mưa to, thậm chí, mưa rất to”, ông Hưởng cho biết và cảnh báo, các huyện miền núi phía Tây các tỉnh Trung Bộ cần đề phòng nguy cơ lũ quét, sạt lở đất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ 7/11, Bắc Bộ rét sâu, vùng núi cao dưới 8 độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO