Truyền thông về BĐKH: Cơ hội cho cơ quan và doanh nghiệp

17/11/2015 00:00

(TN&MT) – Hội thảo “Biến đổi khí hậu: Cơ hội và chiến lược truyền thông/PR cho các cơ quan doanh nghiệp từ kinh nghiệm quốc tế” do trường ĐH KHXH và NV phối hợp cùng trường đại học Stirling (Vương quốc Anh) tổ chức sáng 17/11 tại Hà Nội.

Phát biểu tại hội thảo, Giáo sư Matthew Hibbert – Chuyên gia hàng đầu về quản trị truyền thông và BĐKH (ĐH Stirling, Vương quốc Anh) cho biết: Biến đổi khí hậu là một trong những vấn đề chính ảnh hướng sâu rộng tới chính trị, kinh tế và xã hội mà nhân loại phải đối mặt trong thế kỷ 21. Các chuyên gia dự đoán rằng ảnh hưởng của biến đổi khí hậu sẽ vô cùng khắc nghiệt khi nhiệt độ toàn cầu sẽ tăng thêm khoảng từ 2 đến 5 độ C vào năm 2100 (Stern, 2009).

Việc nóng lên toàn cầu trong các thập kỷ tới sẽ làm gia tăng lũ lụt, hạn hán và các hình thái thời tiết tiêu cực khác. Mặc dù biến đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng tới tất cả mọi quốc gia, song các bằng chứng hiện nay cho thấy các nước đang phát triển sẽ chịu hậu quả nặng nề hơn cả.

Giáo sư Matthew Hibbert thuyết trình tại hội thảo
Giáo sư Matthew Hibbert thuyết trình tại hội thảo

Theo GS. Matthew Hibber, các hoạt động truyền thông và giáo dục cần phải được tăng cường nhằm thuyết phục công dân ở mọi quốc gia thay đổi và hướng tới lối sống thân thiện với môi trường hơn. Vai trò của truyền thông về biến đổi khí hậu ngày càng được nâng lên, hoạt động trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) cũng trong xu thế bám sát chủ đề về biến đổi khí hậu.

Nội dung hội thảo xoay quanh các chủ đề như: những cơ hội mà BĐKH đem lại cho các chuyên gia PR/truyền thông; cách thức xây dựng các chiến lược và thông điệp PR cho các cơ quan, doanh nghiệp trong thời gian tới để đón bắt xu hướng truyền thông về một vấn đề đang rất nóng của toàn cầu; những bài học kinh nghiệm từ quốc tế đối với truyền thông về BĐKH thông qua scandal khí thải năm 2015 của Volkswagen, bài học từ BP (công ty dầu khí hàng đầu Anh quốc) và vụ tràn dầu tại vịnh Mexico 2010…

Cũng trong khuôn khổ hội thảo, vấn đề các công ty PR tạo nên mô hình “kinh doanh xanh” như thế nào được thảo luận sôi nổi. Trong đó, nhấn mạnh việc quản lý uy tín, danh tiếng của doanh nghiệp trên 3 lĩnh vực cụ thể là: quan hệ báo chí – truyền thông; tương tác với nhân viên nội bộ và chiến lược tổng thể.

Hoạt động trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) cũng trong xu thế bám sát chủ đề về biến đổi khí hậu. Đó là các hoạt động tài trợ, quyên tặng, thuyên chuyển tạm thời, khuyến khích hoặc thậm chí yêu cầu các nhân viên tham gia vào các hoạt động từ thiện nhằm ứng phó với các vấn đề được quan tâm hiện tại như thanh niên thất nghiệp, trách nhiệm cộng đồng, trách nhiệm cộng đồng, vai trò công dân, chính sách môi trường…

“Truyền thông về BĐKH là cơ hội rất tốt cho các cơ quan, doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu, giúp đỡ quốc gia và hỗ trợ quốc tế”, GS. Matthew Hibber khẳng định

Tuyết Chinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truyền thông về BĐKH: Cơ hội cho cơ quan và doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO