Tài nguyên

Truy quét “vàng tặc” ở miền núi Thừa Thiên – Huế

Văn Dinh 30/07/2023 - 17:13

(TN&MT) - Lực lượng chức năng đã phát hiện các khu vực đào, đãi vàng sa khoáng trái phép tại huyện miền núi A Lưới.

Lực lượng liên ngành gồm Ban Chỉ huy quân sự (CHQS), Công an xã Hồng Thủy (huyện A Lưới) và Ban CHQS, Công an xã Hồng Vân (huyện A Lưới) vừa phối hợp với lực lượng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Hồng Vân (Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Thừa Thiên – Huế) tiến hành kiểm tra, truy quét khu vực đào, đãi vàng sa khoáng trái phép tại địa điểm A Pêy B (xã Hồng Thủy).

z4557527634798-e62e14386cb859dffd134778bb4e3c86.jpg
Nhiều dụng cụ phục vụ khai thác vàng trái phép được phát hiện

Tại hiện trường, lực lượng chức năng không phát hiện người, máy móc, phương tiện tham gia khai thác vàng sa khoáng trái phép nhưng ghi nhận nhiều hầm, dụng cụ, lán trại được xây dựng mới và dấu hiệu cải tạo dòng suối tại đây.

Cụ thể, đoàn liên ngành đã phát hiện 2 hầm vàng, trong đó hầm thứ nhất có độ sâu từ 5-10 m, không có dấu hiệu đất đá mới đưa từ trong ra khỏi miệng hầm; hầm thứ hai vừa được đào mới từ vài ngày trước, dấu đất còn mới, có độ sâu khoảng 2 m.

Đoàn liên ngành còn phát hiện một lán trại của người dân khai thác vàng sa khoáng trái phép để lại, có chứa các vật dụng, xoong nồi, quần áo và các dụng cụ để khai thác vàng gồm khay để đãi vàng, xe rùa, cuốc, xẻng, ống nước cao su khoảng 30 m dùng để lấy nước đãi vàng.

8c243b4aa2074b591216.jpg
Lực lượng chức năng kiểm tra, tháo dỡ các lán trại

Đặc biệt, ghi nhận tại hiện trường cho thấy, các đối tượng khai thác vàng trái phép đã cải tạo dòng suối. Cụ thể, đã dùng đá ở lòng suốt trên cao để ngăn lấy nước dẫn theo ống cao su đưa về để đãi vàng.

Theo Công an xã Hồng Thủy, thực trạng đào, đãi vàng tại địa điểm A Pêy B, xã Hồng Thủy của người dân thường xuyên tái diễn do người dân không có việc làm ổn định. Điểm khai thác cho thấy quy mô nhỏ lẻ, với hình thức thủ công, lực lượng truy quét chưa phát hiện có sử dụng máy móc, phương tiện để đào đãi vàng, sa khoáng.

Tại đây, tổ tuần tra truy quét đã tiến hành chụp ảnh tại hiện trường, tháo dỡ lán trại dùng để ở và khai thác vàng trái phép; vứt bỏ, tiêu hủy các dụng cụ như khay đãi vàng, gàu, cuốc, xẻng, xe rùa và khắc phục hiện trạng của dòng suối mà người dân đã cải tạo lấy đá ngăn dòng lấy nước đãi vàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truy quét “vàng tặc” ở miền núi Thừa Thiên – Huế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO