Trường Sa - Tổ quốc phía chân trời

Bài và ảnh: Mai Thắng| 08/05/2022 12:52

(TN&MT) - 230 thành viên trong Đoàn đại biểu số 3 (Ngân hàng Nhà nước, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Công an..) thăm và tặng quà cho quân, dân Trường Sa, DK1, mỗi người có một cung bậc cảm xúc khác nhau, nhưng đều có chung một sự cảm nhận: Trường Sa và đất liền đã thực sự không xa. Trường Sa trong trái tim triệu triệu người dân đất Việt. Bảo vệ Trường Sa là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, trong đó cán bộ chiến sĩ Trường Sa là lực lượng chủ lực.

Trường Sa không xa

Tàu 571 của Vùng 4 Hải quân hú ba hồi còi dài rồi từ từ rời cảng Quốc tế Cam Ranh. Hàng trăm cánh tay thủy thủ tàu 571 và đoàn công tác vẫy chào tạm biệt đất liền. Tất cả chúng tôi bắt đầu cảm nhận về cuộc hải trình gian khổ nhưng vô cùng kiêu hãnh ra Trường Sa thân yêu.

anh-1.jpg

Tạm biệt đất liền, tàu 571 hành trình thăm cán bộ chiến sĩ Trường Sa, DK1

Tiến sĩ - Phó Chủ tịch Hội cựu chiến binh Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Liên doanh Việt- Nga Vietsovpetro Đặng Đình Công chia sẻ: “Lần đầu tiên mình đi Trường Sa cảm giác rất xúc động. Mình cũng đã trải qua đời lính nên cảm giác ra thăm Trường Sa như đến ngôi nhà chung của Tổ quốc. Đến với với đồng đội thân thương ruột thịt nơi đầu sóng ngọn gió”, khi tôi hỏi “ông cảm nhận thế nào lần đầu tiên ra Trường Sa”?.

anh-2-(1).jpg
Nhóm nữ trong đoàn công thác thể hiện cùng nhau bảo vệ biển đảo quê hương trước khi tàu hành trình.

Cùng chung cảm xúc như Tiến sĩ Đặng Đình Công, anh Phạm Văn Ưng đến từ Nhà máy lọc hóa dầu Bình Sơn (Quảng Ngãi) lần đầu tiên đến Trường Sa cũng lần đầu nhìn thấy con tàu hải quân to lớn kiêu hãnh rẽ sóng vượt đại dương giữa ngàn trùng biển nước. Anh Ưng chia sẻ: “Khi nhận được thông báo đi Trường Sa mấy đêm trằn trọc không ngủ được. Cái cảm giác thấp thỏm, mường tượng khi bàn chân mình được đặt chân lên đảo sung sướng và xúc động. Tôi đã đến nhiều vùng miền của đất nước, nhưng chưa lần nào lại xúc động như lần này. Đời người được đến mảnh đất như máu thịt của Tổ quốc nơi đầu sóng ngọn gió là mãn nguyện lắm. Với tôi đây là kỷ niệm đáng ghi nhớ nhất cuộc đời”.

Phó chủ tịch Hội cựu chiến binh Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam Đặng Cao Sơn cho biết: “Đây là lần thứ hai mình đến Trường Sa. Ra Trường Sa là đến với Tổ quốc nơi đầu sóng ngọn gió. Cảm giác kiêu hãnh và tự hào chưa từng có”.

anh-3..jpg

Phó chủ tịch Hội Cựu chiến binh Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, Chủ tịch Hội CCB Vietsovpetro tặng quà cho cán bộ chiến sĩ đảo Sinh Tồn Đông.

Trong khi đó chị Nguyễn Quách Minh Hồng đến từ Vụ Ngoại hối Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xen lẫn tự hào là những giọt nước mắt rưng rung cho biết: “Em là con liệt sĩ. Bố em hi sinh khi em mới 2 tuổi. Cả đời em chỉ có mong ước đến Trường Sa một lần. Ở đâu có hải phận của Việt Nam kể cả hòn đảo xa Tổ quốc, thì ở đó có sự kết nối giữa trái tim người Việt để cùng nhau bảo vệ chủ quyền biển, đảo quê hương”.

anh-4(1).jpg

Vui cùng đảo

Còn hai bạn gái trẻ Nguyệt - Nhung đến từ Ngân hàng Nhà nước không giấu được xúc động, rưng rưng nước mắt chị nói: “Mấy đêm trước đến Cam Ranh để lên tàu đi Trường Sa, tôi cứ thấp thỏm không sao ngủ được trọn giấc. Cứ nghĩ mình được đặt chân đến mảnh đất xa nhất của Tổ quốc là tim tôi phập phồng trong lồng ngực. Có lẽ đây là chuyến đi nhớ nhất trong cuộc đời tôi”.

Ấm lòng chiến sĩ Trường sa.

Ngày 12/4/2022, hơn 230 thành viên đến từ mọi miền đất nước theo tàu 571 ra thăm quân, dân Trường Sa và Nhà giàn DK1. Đây không chỉ là chuyến hải trình đặc biệt đem hơi ấm đất liền tới cán bộ chiến sĩ nơi đầu sóng ngọn gió, mà còn là nhịp cầu rút gần khoảng cách giữa Trường Sa với đất liền thêm gần gũi.

anh-5.jpg
Gặp nhau trên đảo

Thăm cán bộ chiến sĩ Trường Sa, DK1, Liên doanh Việt Nga Vietsovpetro đem theo 42 phần quà trị giá 200 triệu đồng tặng cán bộ chiến sĩ. Tiến sĩ Đặng Đình Công cho biết, ngoài 42 phần quà, Hội Cựu chiến binh Vietsovpetro còn tặng các chiến sĩ trẻ gần 500 thẻ điện thoại viettel và một số nhu yếu phẩm trị giá 60 triệu đồng. “Những chiếc thẻ điện thoại viettel sẽ là nhịp cầu truyền tải thông tin giữa Trường sa với đất liền. Việc thăm hỏi, thông tin giữa các chiến sĩ với người thân ở đất liền thuận tiện hơn. Những phần quà của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro sẽ giúp cán bộ chiến sĩ ấm lòng hơn, thêm vững tay súng canh chủ quyền biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc”.

anh-6(1).jpg
Chiến sĩ đảo Sinh Tồn Đông

Trong cuộc hành trình ra Trường Sa lần này, Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tặng Trường Sa, DK1 500 triệu đồng để mua các vật dụng phục vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu và sinh hoạt. Ngoài ra còn có những phần quà ý nghĩa gửi trực tiếp đến quân dân Trường Sa, DK1. Món quà ý nghĩa ấy không chỉ thể hiện sự chăm lo cho Trường Sa thêm vững chắc tay súng canh trời giữ đảo, mà còn có ý nghĩa xây dựng nền quốc phòng toàn dân ngày càng vững mạnh, thắm tình quân dân sâu sắc, xây dựng Trường Sa mạnh về phòng thủ, đẹp về cảnh quan môi trường, thắm tình quân dân như cá với nước.

anh-7-.jpg
Xuồng vào đảo Trường Sa Đông

Trường Sa xa Tổ quốc nhưng rất gần trong lòng người dân Việt Nam nói chung và cán bộ nhân viên Tổng Công ty Khí Việt Nam nói riêng. Chúng tôi luôn đồng hành cùng Trường Sa, vì Trường Sa thân yêu trong hành trình “Xây dựng Trường Sa mạnh về phòng thủ, đẹp về cảnh quan môi trường, làm điểm tựa cho vững chắc cho ngư dân đánh bắt xa bờ”, ông Nguyễn Thanh Nghị, Phó Tổng giám đốc, Tổng công ty Khí Việt Nam, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh PV GAS chia sẻ.

anh-8-.jpg
Lính Sinh Tồn Đông xem chèo

Trong khi đó Hội Cựu chiến binh PTSC tặng Trường Sa, DK1 nhiều phần quà trị giá 100 triệu đồng. Còn Đoàn đại biểu đến từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tặng Trường Sa, DK1 hàng trăm phần quà ý nghĩa, thiết thực phục vụ công tác sẵn sàng chiến đấu và dân sinh tại đảo,

Diệu vợi Trường Sa

Tháng tư lịch sử, Trường Sa nắng như đổ lửa. Hơi biển mặn làm cho áo các chiến sĩ thêm đẫm mồ hôi. Vậy mà những người lính trẻ vẫn “dầm mình” trong cái nắng chang chang ấy với nhưng động tác “lăn lê bò trườn” dưới hầm hào công sự và huấn luyện điều lệnh đội ngũ tay không trên đường băng.

anh-9.jpg

Phó chủ tịch Hội Cựu chiến binh Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam tặng thẻ điện thoại Viettel cho bộ đội đảo Sinh Tồn Đông.

Trung úy Nguyễn Văn Dũng gắn bó với Sinh Tồn Đông từ trước Tết nguyên đán Nhâm Dần 2022. Nắng gió ở đảo này làm cho nước da của chàng thanh niên Anh Sơn- Nghệ An sạm đen. Song điều đó càng làm cho chàng trug úy này thêm rắn rỏi. Dũng bảo, là người lính được bảo vệ Trường Sa không chỉ là nghĩa vụ, trách nhiệm, mà còn là niềm tự hào kiêu hãnh. “Tôi là người con Xứ Nghệ làm nhiệm vụ ở Đảo Sinh Tồn Đông, Tôi muốn đem sức trẻ, tuổi xuân của mình cho Trường Sa. Với tôi được làm nhiệm vụ ở Trường Sa là niềm vui lớn. Thật không lãng phí thời gian và tuổi trẻ nếu được cống hiến cho Trường Sa. Trường Sa xa nhưng luôn thân thương và gần gũi”- Trung uý Dũng bộc bạch.

anh-10-.jpg

Tập đoàn dầu khí Quốc gia Việt Nam quyết tâm bảo vệ biển đảo quê hương

Là chỉ huy của Đảo Sinh Tồn Đông, Thiếu tá Chính trị viên Nguyễn Kỳ Hợp cho hay, anh ra đảo này làm nhiệm vụ được 6 tháng, vợ con ở Đà Nẵng. Năm nghỉ phép một lần lại ra đảo ngay cho đồng đội khác về bờ. “Gắn bó với đảo mới thấu được Tổ quốc thiêng liêng diệu kỳ đến mức nào. Mặc cho khí hậu thời tiết khắc nghiệt, cán bộ chiến sĩ vẫn bảo đảm huấn luyện liên tục và quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Ngày huấn luyện, đêm tuần tra canh gác để mời ra khỏi vùng biển “những con tàu không mời mà đến”.

anh-11-.jpg

Tổ quốc phía chân trời

Trường Sa tháng Tư biển êm diệu vợi. Những cánh hải âu lượn quanh đảo báo tin mừng.

Cảm tác về Trường Sa. Xin được tặng các anh bài thơ “những người lính tận phía chân trời” như món quà đất liền nhiều cung bậc cảm xúc, để các anh thêm vững chắc tay súng canh chủ quyền đất Mẹ nơi đường biên Tổ quốc.


                          Về những người lính tận phía chân trời

Tháng tư Trường Sa nắng nắng như đổ lửa
Vai áo anh ướt đẫm mồ hôi
Những người lính ở phía chân trời

Ngày đêm canh đảo, xanh vời tuổi xuân.

Tháng tư Trường Sa những tấm lưng trần.
Tay ôm súng dưới hầm hào công sự.
Huấn luyện, tuần tra, hành quân, đội ngũ.
Canh giữ biển trời, cho Tổ quốc bình yên.

Trường sa, Trường Sa, ta vẫn gọi tên.
Đất mẹ thân thương nơi tuyến đầu Tổ quốc.
47 mùa xuân, đâu dễ gì có được.
Biết bao người, nằm lại biến xanh.

Đoàn chúng tôi ra Trường Sa đâu chỉ mái đầu xanh
Có cả những mái đầu tóc pha sương bạc trắng.
Trước tượng đài tất cả đều yên lặng.
Cảm xúc dâng tràn, câu chuyện kể năm xưa.

Trước họng súng xâm lăng, đâu phải chuyện đùa.
Cờ Tổ quốc trong tay anh dương cao tuyên bố
Trường Sa, Hoàng Sa của Việt Nam ta đó.
Giọt máu đào, anh ngã xuống đại dương.

Trường Sa hôm qua bao vất vả đau thương.
Trường Sa hôm nay kiên cường đổi mới
Những người lính kiên trung niềm tin phơi phới.
Dâng tuổi thanh xuân cho biển đảo yên bình.

Trường Sa ơi, đảo nhỏ phía bình minh.
Quần đảo thân thương nơi đường biên Tổ quốc.
Trường Sa thân yêu vì đồng bào cả nước.
Cả nước vì Trường Sa đất Mẹ phía chân trời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường Sa - Tổ quốc phía chân trời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO