Trường Sa - niềm tin và nỗi nhớ

20/06/2019 16:15

(TN&MT) - Một lần đến Trường Sa - quần đảo thiêng liêng của Tổ quốc, một đời khắc khoải tình yêu và nỗi nhớ. Nhớ như in nụ cười tươi trẻ của người lính đảo tuổi mười chín đôi mươi, thương gốc bàng vuông xù xì làm điểm tựa cho cho chồi non vươn mình đón nắng, nhớ ánh nhìn da diết của người lính giữa trùng khơi và yêu từng con sóng trên biển lúc dịu dàng, khi lại quằn lên nhức nhối...

IMG 6185
Tác giả tác nghiệp tại Nhà giàn DK1 trên quần đảo Trường Sa

Năm 2019, tròn 5 năm ngày chúng tôi ra thăm quần đảo Trường Sa. Tôi vẫn thấy văng vẳng lời ca: “Không xa đâu Trường Sa ơi! Vẫn gần bên em vì Trường Sa luôn bên anh. Vẫn gần bên anh vì Trường Sa luôn bên em...”. Ký ức hải trình hơn 1.000 hải lý ùa về hòa trong giai điệu của bài hát “Gần lắm Trường Sa” của nhạc sĩ Huỳnh Phước Liên vẫn day dứt mãi trong trong giấc ngủ chập chờn chao lắc giữa đại dương mênh mông...

Giữa tháng 5/2014, chúng tôi đến với Trường Sa - đất, nước nơi đầu sóng. Mang trong mình tình yêu biển cả da diết, nhưng chỉ khi được đến, trực tiếp nếm vị mặn chát của nước biển, trực tiếp chứng kiến những khó khăn vất vả của các chiến sỹ biển đảo Trường Sa, chúng tôi mới càng ngấm, càng hiểu và càng thấy yêu quý Tổ quốc Việt Nam, dải đất cong cong hình chữ S đã trải qua bão dông, khói lửa, gian khó nhọc nhằn và sinh tồn cùng hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước. Đất nước của thế đứng, của những bài ca chiến trận “sáng chắn bão dông, chiều ngăn nắng lửa…”.

May mắn được đến với Trường Sa, chúng ta sẽ hiểu được sức mạnh của con người trên đảo thật quả cảm và khâm phục. Những cán bộ chiến sĩ, nhân dân trên đảo Trường Sa sống trong bão tố, thiếu thốn trăm bề, vậy nhưng vẫn có những con người cả đời gắn bó với biển đảo, có những chiến sỹ, những chàng trai trẻ đã vượt lên sóng cả, bão tố gian nguy đang ngày đêm chắc tay súng, giữ vững chủ quyền biển trời thiêng liêng của Tổ quốc. Các chiến sỹ Trường Sa vẫn đứng hiên ngang giữa bão tố phong ba để canh giữ từng mỏm đá, từng bãi san hô, giữ cho những ngọn hải đăng luôn sáng để thắp sáng cho chân lý chủ quyền là bất khả xâm phạm.

Với phóng viên chúng tôi, tác nghiệp ở Trường Sa là dấu ấn đẹp nhất trong cuộc đời làm báo. Chụp ảnh, ghi chép, hỏi han... là những điều đầu tiên khi đặt chân tới các đảo. Với tôi cái gì cũng lạ, cũng đẹp nên phải tranh thủ ghi lại, chụp lại. Từ hình ảnh về người chiến sĩ biển đảo, về những em bé vui chơi dưới cột mốc đảo Trường Sa, hình ảnh cây phong ba đặc trưng và độc đáo hoa bàng vuông, những ô rau xanh, những chú chó hiền lành, cặp lợn lông màu lửa, bầy gà quê nuôi trên đảo, cảnh chiến sỹ Trường Sa thả câu bắt cá đãi khách... tôi “tham lam” muốn chụp lại bằng niềm hứng khởi như thu được “chiến lợi phẩm” ưng ý.

Giá trị lớn nhất từ chuyến đi Trường Sa năm ấy là tôi đã có những trải nghiệm đầy đủ hơn về Tổ quốc. Tổ quốc hiện hữu từ lá cờ đỏ sao vàng kiêu hãnh tung bay trên những cột mốc chủ quyền vững chãi; từ những gương mặt cương nghị, những cánh tay rắn rỏi bồng súng đứng gác giữa biển trời xanh thẳm. Chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc mãi sẽ bất khả xâm phạm, bởi đã và luôn có biết bao người sẵn sàng hy sinh thầm lặng giữa đời thường nơi hải đảo xa xôi. Và bởi cả dân tộc Việt Nam luôn ngày đêm hướng về những người lính Trường Sa bằng tất cả tình yêu, sự sẻ chia và lòng biết ơn vô hạn.

Có một Trường Sa luôn kiêu hãnh!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường Sa - niềm tin và nỗi nhớ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO