Trường Sa, DK1 trước thềm ngày hội non sông

Mai Thắng| 03/05/2021 15:39

(TN&MT) - Giữa trùng dương xa xôi của Tổ quốc, cán bộ chiến sĩ, quân - dân quần đảo Trường Sa và bộ đội Nhà giàn DK1 đang háo hức, chờ đón được bầu cử sớm với tinh thần “gửi trọn niềm tin” vào đại biểu Quốc hội khoá XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Các chiến sĩ đảo Trường Sa nghiên cứu Luật bầu cử Quốc hội khoá XV, ảnh Duy Khánh

Không khí tưng bừng dưới tàu trên đảo

Những ngày này, quân- dân ở khắp 21 đảo, điểm đảo/33 điểm đóng quân ngoài quần đảo Trường Sa và cán bộ chiến sĩ 15 Nhà giàn DK1 đóng quân trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc đang háo hức, vui mừng, chờ đón đoàn bầu cử từ đất liền ra để được bỏ lá phiếu bầu cử sớm.

Từ 3 tuần trước, Sinh Tồn là một trong nhiều điểm đảo đã làm tốt công tác tuyên truyền về công tác bầu cử. Ông Hồ Lương Hiếu, Phó chủ tịch UBND xã Sinh Tồn cho biết, cử tri đang sinh sống, làm việc tại đảo đã được học tập, nghiên cứu kỹ về Luật bầu cử Đại biểu Quốc hội khoá XV và hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; ý thức trách nhiệm của cử tri đối với đất nước. “Ngay từ đầu tháng 4, chúng tôi đã cho dán các áp phích, khẩu hiệu, pano để mọi cử tri nắm được thể lệ, luật bầu cử. Cho đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất. Cán bộ chiến sĩ, quân- dân đảo Sinh Tồn rất háo hức chờ đợi để được cầm lá phiếu bầu cử sớm. Chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng. Mọi cử tri phải hiểu Luật, nắm chắc danh sách và người cần bầu”- ông Hiếu cho hay.

Bộ đội đảo treo băng rôn tuyên truyền về bầu cử Quốc hội khoá XV.  Ảnh Duy Khánh

Cùng thời điểm này, tại các cụm đảo trong khu vực thị trấn Trường Sa đang tích cực tuyên truyền cho cuộc bầu cử. Một số công việc đã hoàn thành tốt. Theo qui định, Thị trấn Trường Sa có 3 đơn vị bầu cử với 24 điểm bỏ phiếu. Đơn vị bầu cử số 1 gồm cử tri ở các đảo Trường Sa Lớn, đảo Đá Lát. Đơn vị bầu cử số 2 gồm đảo Trường Sa Đông, đảo An Bang, đảo Đá Đông và đảo Đá Tây. Đơn vị bầu cử số 3 gồm đảo Thuyền Chài, đảo Phan Vinh, đảo Tốc Tan, đảo Núi Le và đảo Tiên Nữ. Số ứng cử viên đại biểu HĐND thị trấn Trường Sa là 24 người. Ngày bầu cử, tàu Hải quân sẽ đưa tổ bầu cử đến từng các điểm đảo và thực hiên bỏ phiếu đúng thể lệ. Thượng tá Đinh Văn Cường, chính trị viên đảo Trường Sa lớn cho biết, cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp lần này là đợt sinh hoạt chính trị đặc biệt quan trọng của quân dân huyện đảo. Tất cả các khâu, các bước từ quán triệt, giáo dục tinh thần trách nhiệm, đến tuyên truyền và làm công tác chuẩn bị được tiến hành chu đáo, thận trọng.

“Tất cả đã sẵn sàng cho ngày bầu cử. Quân-dân thị trấn Trường Sa tin tưởng kỳ bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp sắp tới sẽ thành công tốt đẹp. Chúng tôi mong Đảng, Nhà nước và các đại biểu trúng cử tiếp tục quan tâm triển khai thực hiện hiệu quả chiến lược biển Việt Nam, phát triển biển, đảo nói chung và huyện đảo Trường Sa nói riêng ngày càng vững mạnh, là điểm tựa vững chắc cho ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc”, Thượng tá Đinh Văn Cường chia sẻ.

Thượng tá Cường cũng cho biết thêm, ngoài lực lượng cử tri đang sinh sống, học tập, công tác tại đảo, toàn bộ ngư dân đang đánh bắt thuỷ hải sản quanh khu vực các đảo chìm, nổi thuộc quần đảo Trường Sa cũng được bỏ phiếu theo đúng qui định. Bảo đảm tất cả 100% cử tri trên là người Việt Nam trên các vùng biển, đảo đều được thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân đúng luật định.

Những ngày này, quần đảo Trường Sa có hàng trăm tàu cá đang đánh bắt thuỷ hải sản trên các vùng biển. Đối với những tàu cá có thời gian đánh bắt 20-30 ngày, sẽ thực hiện bầu cử ở đất liền. Những tàu cá mới từ đất liền ra, sẽ bầu cử cùng với bộ đội Trường Sa. Cũng như cử tri ở các điểm đảo, ngư dân đánh bắt trên biển sẽ được vào đảo gần nhất để bỏ phiếu. Trường hợp tàu cá của ngư dân ở xa điểm đảo, tổ bầu cử sẽ đem hòm phiếu đến tận tàu cá để các ngư dân thực  hiện quyền công dân theo đúng luật định.

Ông Cao Văn Thơ – tài công tàu cá KH 99789TS cùng hơn chục ngư dân đang đánh bắt hải sản khu vực đảo Trường Sa lớn cho biết, tàu của ông đã được bộ đội Trường Sa tuyên truyền, thông báo về điểm bầu cử. “Chúng tôi sẽ vào đảo gần nhất để bỏ phiếu. Đây là một niềm vinh dự của mỗi công dân. Chúng tôi sẽ thực hiện tốt nghĩa vụ của mình”- ông Thơ cho biết.

Nhà giàn DK1 học Luật bầu cử Quốc hội khoá XV, ảnh Mai Thắng

Những kỳ vọng từ biển khơi

Cùng với các đảo, điểm đảo ngoài quần đảo Trường Sa, 15 nhà giàn DK1 đóng quân trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc cũng đang tích cực làm tốt mọi công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử sớm trên biển.

Từ nhà giàn DK1/16, Trung tá Lê Xuân Nam, chỉ huy trưởng cho biết, cán bộ chiến sĩ nhà giàn này đã được quán triệt, học tập về Luật bầu cử và sẵn sàng bỏ phiếu khi có tổ bầu cử sớm từ đất liền ra. “Chúng tôi coi đây là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng để thể hiện quyền công dân của mình. Chúng tôi hi vọng những đại biểu được cử tri lựa chọn bầu vào Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp lần này, là những người tiêu biểu về đức, tài, có nhiều đóng góp cho đất nước, tiếp tục quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần, huấn luyện của bộ đội DK1, đến chế độ hậu phương quân đội”, Trung tá Nam kỳ vọng.

Đóng quân ở nơi được coi là “chân trời Tổ quốc”, DK1/10 là nhà giàn xa nhất so với hệ thống DK1. Mặc dù trở ngại về khoảng cách địa lý, đời sống vật chất tinh thần còn nhiều khó khăn, song công tác tuyên truyền và bảo đảm cho ngày bầu cử sớm đã hoàn tất. Đại uý Nguyễn Văn Thanh, chỉ huy trưởng nhà giàn DK1/10 cho biết: “Ngoài quán triệt, học tập Luật bầu cử cho cán bộ chiến sĩ, chúng tôi phối hợp với tàu trực tổ chức phát tờ rơi, tuyên truyền Luật bầu cử, điểm bầu cử sơm cho bà con ngư dân đang đánh bắt trên vùng biển Cà Mau, bảo đảm mọi cử tri đang có mặt ở vùng biển DK1/10 được thực hiện quyền công dân của mình”.

Lần đầu tiên được thể hiện quyền cử tri bầu cử, Hạ sĩ chiến sĩ Nguyễn Lý từ đảo Cô Lin bộc bạch: “Tôi cảm giác rất hồi hộp và mong đợi đến ngày bầu cử. Đây là lần đầu tôi được thể hiện quyền công dân. Chắc chắn tôi sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”. Còn chiến sĩ trẻ Đặng Kim Hùng từ đảo chìm Đá Tây xa xôi chia sẻ từ trái tim: “Tôi cảm thấy vinh dự và như được lớn lên vì lần đầu tiên được thực hiện nghĩa vụ công dân với tư cách cử tri lính biển. Với tôi lần bầu cử này là niềm tự hào. Tôi kỳ vọng vào đức tài của đại biểu Quốc hội và các đại biểu HĐND các cấp”.

Đoàn công tác bầu cử sớm trên biển của Vùng 4 và Vùng 2 Hải quân tới đây sẽ khởi hành ra khơi. Cán bộ chiến sĩ, quân- dân các đảo, điểm đảo Trường Sa và bộ đội hải quân DK1 cùng ngư dân đang đánh bắt hải sản khu vực thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc sẽ được bầu cử sớm trước một tuần theo qui định. Niềm vui của cử tri đang làm việc lao động nơi đầu sóng ngọn gió ấy sẽ được nhân lên. Bởi giữa biển khơi xa nhất của đất nước, họ vẫn được thể hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ công dân của mình.

Giữa Trường Sa, DK1 xa xôi của Tổ quốc, quân - dân Trường Sa, và bộ đội Nhà giàn DK1 vẫn được thực hiện đầy đủ quyền công dân của mình. Đó không chỉ là nghĩa vụ của cử tri trong xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; mà còn thể hiện chế độ nhà nước dân chủ, nhà nước của dân, do dân và vì dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường Sa, DK1 trước thềm ngày hội non sông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO