Trường hợp khẩn cấp về khí hậu: Mối nguy hiểm cho hòa bình

Mai Đan| 03/08/2020 09:56

(TN&MT) - Theo một quan chức cấp cao của Liên Hiệp Quốc, tình trạng khẩn cấp về khí hậu do sự nóng lên toàn cầu đang làm gia tăng các rủi ro hiện có đối với hòa bình và an ninh quốc tế, đồng thời tạo ra những vấn đề mới, buộc phải đưa ra những hành động khí hậu nhanh chóng trên nhiều lĩnh vực.

Hậu quả của biến đổi khí hậu khác nhau tùy theo khu vực. Các đập được Liên Hợp Quốc hỗ trợ ở Somalia cung cấp nước cho gia súc. Ảnh: UNDP Somalia / Said Isse

Nhấn mạnh tình trạng khẩn cấp về khí hậu là một mối nguy hiểm đối với hòa bình, Miroslav Jenča, Trợ lý Tổng thư ký Liên Hợp Quốc tại Châu Âu, Trung Á và Châu Mỹ kêu gọi các chủ thể hòa bình và an ninh đóng vai trò quan trọng và giúp đẩy nhanh việc thực hiện Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

“Vòng luẩn quẩn”

“Sự thất bại trong việc xem xét các tác động ngày càng tăng của biến đổi khí hậu sẽ làm suy yếu các nỗ lực của chúng ta trong phòng ngừa xung đột, hòa bình và duy trì hòa bình, và có nguy cơ mắc kẹt các quốc gia dễ bị tổn thương trong một vòng luẩn quẩn của thảm họa khí hậu và xung đột”, ông Jenča cho biết.

Khẳng định hậu quả của biến đổi khí hậu thay đổi từ vùng này sang vùng khác, ông Jenča cho rằng các trường hợp mong manh hoặc bị ảnh hưởng bởi xung đột trên khắp thế giới xuất hiện nhiều hơn - và ít có khả năng đối phó với tác động của biến đổi khí hậu.

Liên kết gìn giữ hòa bình

“Không phải ngẫu nhiên mà 7 trong số 10 quốc gia dễ bị tổn thương nhất và ít chuẩn bị nhất để đối phó với biến đổi khí hậu tổ chức một hoạt động gìn giữ hòa bình hoặc nhiệm vụ chính trị đặc biệt”, ông Jenča cho biết.

“Sự khác biệt tồn tại giữa các khu vực, trong một khu vực và trong cộng đồng, với các rủi ro an ninh liên quan đến khí hậu ảnh hưởng đến phụ nữ, nam giới, trẻ em gái và trẻ em trai theo những cách khác nhau”, ông Jenča nói thêm.

Theo ông, ở Thái Bình Dương, mực nước biển dâng cao và các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt gây nguy hiểm cho sự gắn kết xã hội. Ở Trung Á, căng thẳng về nước và giảm khả năng tiếp cận tài nguyên thiên nhiên có thể góp phần vào tình trạng căng thẳng khu vực.

Trên khắp châu Phi cận Sahara, Nam Á và Mỹ Latinh, sự dịch chuyển dân số do khí hậu có thể làm suy yếu sự ổn định của khu vực. Và tại vùng Sừng châu Phi và Trung Đông, những tác động của biến đổi khí hậu đã làm gia tăng sự bất bình và làm tăng nguy cơ xung đột – trong cung cấp thức ăn cho các nhóm cực đoan.

Phác thảo một số hành động mà các quốc gia thành viên có thể thực hiện cùng nhau, ông Jenča cho rằng phải tận dụng các công nghệ mới để tăng cường khả năng biến tầm nhìn xa về khí hậu thành phân tích gần, có thể hành động.

Ông Jenča cũng khuyến nghị cần thúc đẩy mối quan hệ đối tác mạnh mẽ hơn nhằm kết hợp những nỗ lực đã được thực hiện bởi Liên Hợp Quốc, các quốc gia thành viên, các tổ chức khu vực và các tổ chức khác, từ đó xác định thực tiễn tốt nhất, tăng cường khả năng phục hồi và tăng cường hợp tác khu vực.

Theo Tổng hợp từ UN News
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường hợp khẩn cấp về khí hậu: Mối nguy hiểm cho hòa bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO