Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ TN&MT: Nền móng vững chắc tạo nguồn nhân lực tương lai

Lan Chi| 04/08/2022 14:56

(TN&MT) - Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tài nguyên và môi trường được thành lập theo Nghị định số 36/2017/NĐ-CP ngày 4/4/2017 của Chính phủ.

Từ những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, Trường đã vinh dự được Bộ TN&MT ghi nhận: Tập thể lao động xuất sắc (2019, 2020); Cờ thi đua của Bộ TN&MT (2020); Bằng khen của Bộ TN&MT (2021); Giấy khen của Đảng bộ Bộ TN&MT (2020); Bằng khen của Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Khối các cơ quan Trung ương (2020). Đặc biệt, tại thời điểm kỷ niệm tròn 5 năm ngày thành lập, Trường chính thức được Chính phủ tặng Cờ Thi đua của Chính phủ năm 2021. Đây là niềm vinh dự rất lớn đối với tập thể lãnh đạo và cán bộ viên chức, người lao động của Nhà trường được ghi nhận về những cố gắng trong những năm đầu phát triển non trẻ của Trường.

Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tài nguyên và môi trường là cơ sở đào tạo, bồi dưỡng duy nhất của Bộ TN&MT được giao nhiệm vụ đầu mối triển khai thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cán bộ; nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ, hợp tác quốc tế phục vụ phát triển nguồn nhân lực ngành tài nguyên và môi trường (TN&MT); cung cấp dịch vụ đào tạo, bồi dưỡng, nhằm chuẩn hóa chất lượng nguồn nhân lực, phục vụ đắc lực sự phát triển của ngành TN&MT, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Trải qua 5 năm hình thành và phát triển, Nhà trường luôn xác định giá trị cốt lõi và xuyên suốt là “Chất lượng - Hiệu quả - Chuyên nghiệp và Hội nhập”. Đây là những tiêu chí, điều kiện tiên quyết cho sự hình thành và phát triển bền vững của đơn vị. Đến năm 2030, Trường định hướng phấn đấu trở thành cơ sở đào tạo, bồi dưỡng có uy tín trong khu vực; là nơi tập trung các giảng viên, chuyên gia, nhà khoa học giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn; có các chương trình liên kết đào tạo quốc tế chất lượng cao; có cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại với các dịch vụ hoàn hảo.

untitled.jpg

Trải qua 5 năm hình thành và phát triển (2017 - 2022), Nhà trường luôn xác định giá trị cốt lõi và xuyên suốt là “Chất lượng - Hiệu quả - Chuyên nghiệp và Hội nhập”.

Trong hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, với phương châm luôn hướng đến người học, lấy người học làm trung tâm, Trường không ngừng đổi mới, cải tiến mô hình và phương pháp đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng nhu cầu và phù hợp với nhiều đối tượng học viên; loại hình và phương pháp giảng dạy hết sức linh hoạt như trao đổi, làm việc nhóm, hỏi đáp, tự nghiên cứu, tham quan thực tế,... đồng thời, tích cực chủ động tìm kiếm cơ hội để mở rộng và phát triển mạng lưới đối tác trong khu vực và trên thế giới, nhằm trao đổi, học tập kinh nghiệm quốc tế để không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn, phù hợp với đặc thù ở Việt Nam nói chung và của ngành TN&MT nói riêng.

Hằng năm, Trường đều phát hành công văn thông báo kế hoạch đào tạo, tập huấn tới các tỉnh/ thành và bộ/ngành liên quan, nhằm chủ động phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trực thuộc trung ương và địa phương để mở rộng hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn một cách hiệu quả nhất. Cho đến nay, tỷ lệ địa phương trên toàn quốc tham gia các khoá đào tạo, bồi dưỡng do Trường tổ chức là 63/63 tỉnh/thành phố, đạt tỷ lệ bao phủ 100%, với số lượng học viên ngày càng tăng lên, ước tính khoảng 25 - 30% mỗi năm, năm sau cao hơn năm trước.

Bên cạnh đó, Trường không ngừng xây dựng, biên soạn các chương trình, tài liệu nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong giai đoạn hiện nay cũng như bám sát định hướng phát triển của ngành trong tương lai với số lượng chương trình, tài liệu được xây dựng, biên soạn vượt 100% so với kế hoạch được giao. Đến cuối năm 2021, Trường đã xây dựng, ban hành và trình Bộ TN&MT thẩm định và ban hành 27 Chương trình đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ trong lĩnh vực TN&MT ở Việt Nam.

Suốt trong 5 năm xây dựng và phát triển, Trường đã xây dựng được đội ngũ giảng viên, công tác viên, báo cáo viên với trình độ kiến thức, kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ cao, giàu kinh nghiệm thực tiễn, bao gồm hàng trăm cán bộ nòng cốt, chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý của các đơn vị trực thuộc Bộ, Sở TN&MT các tỉnh, thành phố, các học viện, trường đại học, viện nghiên cứu và đặc biệt là gần 50 chuyên gia thuộc các tổ chức quốc tế hoạt động tại Việt Nam.

thumbnail_anh-3-tap-huan.jpg

Chương trình tập huấn về bảo vệ môi trường do Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ TN&MT và Ngân hàng thế giới đồng tổ chức.

Trường đã phát triển mạng lưới giảng viên rộng khắp, đã ký biên bản hợp tác đào tạo, bồi dưỡng và phối hợp triển khai với các đơn vị trong trong và ngoài bộ: Học viện Hành chính Quốc gia, Trường Cán bộ Quản lý Giao thông vận tải, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Trường Cán bộ Quản lý Xây dựng và Đô thị, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam,...; ký thỏa thuận hợp tác với các tổ chức quốc tế uy tín như Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Cục Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (US EPA), Viện Công nghệ châu Á (AIT), Viện Phát triển nhân lực môi trường Hàn Quốc (NIEHRD), Viện Môi trường Phần Lan (SYKE), Bộ Môi trường Nhật Bản (MOEJ)…; tổ chức nhiều khóa đào tạo giảng viên nguồn của Trường, phát triển nguồn nhân lực cho Trường cũng như cho các địa phương...

Mặc dù phải đối mặt với những khó khăn, hạn chế trong 2 năm đại dịch Covid-19 hoành hành và diễn biến phức tạp (2020 - 2021), trong hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, Trường vẫn gặt hái được những kết quả nổi bật, mang tính bứt phá, vượt trội. Theo đó, hình thức tổ chức, triển khai các khóa/lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn rất chủ động và linh hoạt (trực tiếp, trực tuyến hoặc kết hợp cả hai), không máy móc, hạn chế trong phạm vi, đối tượng chỉ là công chức tại các đơn vị trực thuộc bộ theo kế hoạch được giao mà linh hoạt mở rộng cho cả các viên chức, người lao động tại các đơn vị ngoài bộ, trên phạm vi tại nhiều địa phương. Các học viên thuộc những đơn vị ngoài bộ được tham dự nhiều khoá đào tạo, bồi dưỡng miễn phí, vì thế có những khóa/lớp tập huấn, bồi dưỡng, số lượng học viên đăng ký lên đến gần 1.500 người tham dự. Trường cũng tạo điều kiện bố trí thêm đường truyền học trực tuyến để đáp ứng nhu cầu của các học viên đăng ký tham gia.

Để tăng cường hiệu quả của hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, Trường không ngừng đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong việc thực hiện công tác chuyên môn của Trường, cũng như tập huấn cho các địa phương trên cả nước nhằm góp phần thúc đẩy chuyển đổi số, đáp ứng yêu cầu quan trọng về minh bạch hóa và cung cấp kịp thời, chính xác thông tin, dữ liệu của ngành.

Trong chặng đường xây dựng và phát triển, Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ TN&MT luôn trân trọng và mong muốn nhận được sự hợp tác chặt chẽ, sự hỗ trợ tích cực của các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT, các cơ quan, tổ chức ở Trung ương và địa phương cũng như của các tổ chức quốc tế. Những tiền đề trên là bước đi vững chắc để Trường bước sang những năm tiếp theo đáp ứng sự giao phó của lãnh đạo Bộ TN&MT, góp phần quan trọng vào công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của ngành TN&MT trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ TN&MT: Nền móng vững chắc tạo nguồn nhân lực tương lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO