Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ TN&MT: Không ngừng kiện toàn và đổi mới

Việt Hùng| 01/10/2019 10:36

(TN&MT) - Dù mới được thành lập, nhưng Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ TN&MT đã từng bước nâng cao chất lượng, không ngừng đổi mới để đáp ứng yêu cầu cấp thiết về nguồn nhân lực của ngành TN&MT.Bồi dưỡng gắn với thực tiễn

Với sứ mệnh bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công chức viên chức    (CBCCVC) và người lao động trong ngành TN&MT, thời gian qua, Trường tập trung phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu về công tác bồi dưỡng. Trường không chỉ phục vụ bồi dưỡng trong các cơ quan cấp Trung ương, mà còn phục vụ công tác bồi dưỡng cho địa phương, tạo sự đồng thuận, kết nối và vì mục tiêu bồi dưỡng chất lượng đội ngũ CBCCVC ngành TN&MT.

Để thực hiện sứ mệnh đó, Trường xác định xây dựng và phát triển dựa trên các giá trị cốt lõi, hướng đến phục vụ nhân dân, phục vụ đội ngũ CBCCVC và người lao động trong ngành, phục vụ xã hội và dựa trên sự phát triển sáng tạo, hội nhập quốc tế và phát triển bền vững.

Kinh nghiệm rút ra từ mô hình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ở các Bộ, ngành và một số nước trên thế giới cho thấy, công tác phát triển nguồn nhân lực phải gắn liền với thực tiễn, nội dung, hình thức giảng dạy phù hợp với yêu cầu của vị trí và chuyên môn công tác.

Hiện thực hóa những kinh nghiệm đó, thời gian qua, Trường tổ chức xây dựng, chỉnh sửa các loại chương trình, tài liệu bồi dưỡng theo phân công, phân cấp quản lý của Nhà nước và của Bộ TN&MT; lựa chọn các loại chương trình, tài liệu về đào tạo, bồi dưỡng theo hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền quản lý chương trình đào tạo, bồi dưỡng. Tham gia xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức trung hạn và hằng năm của Bộ.

Đồng thời, tổ chức thực hiện chương trình bồi dưỡng cho công chức, viên chức tập sự; chương trình bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước trước khi bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương; chương trình bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước theo tiêu chuẩn ngạch cán sự và tương đương, ngạch chuyên viên và tương đương, ngạch chuyên viên chính và tương đương; chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành TN&MT; chương trình bồi dưỡng khác do cấp có thẩm quyền giao theo quy định của pháp luật.

HNM 1485
Trường đã từng bước nâng cao chất lượng để đáp ứng yêu cầu cấp thiết về nguồn nhân lực của ngành TN&MT. Ảnh: Hoàng Minh

Cùng với đó, chủ trì, phối hợp tổ chức bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ theo yêu cầu của vị trí việc làm; kiến thức, kỹ năng lãnh đạo, quản lý, trình độ lý luận chính trị, tiếng dân tộc, ngoại ngữ, tin học và các kiến thức, kỹ năng khác cho công chức, viên chức và người lao động ngành TN&MT. Phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thi và bồi dưỡng trước khi tuyển dụng, thi nâng ngạch công chức và thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức đối với công chức, viên chức ngành TN&MT và các ngành, lĩnh vực khác theo quy định của pháp luật...

Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2019, Trường đã xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai 6 lớp bồi dưỡng, tập huấn gồm: Lớp Bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước dành cho lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương; Lớp Bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý Nhà nước ngạch chuyên viên chính; Lớp Bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý Nhà nước ngạch chuyên viên; Lớp Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý lãnh đạo cấp vụ; Lớp Bồi dưỡng kỹ năng mềm.

Đa dạng loại hình bồi dưỡng

Trước nhu cầu về nguồn nhân lực phục vụ phát triển ngành, Trường đã và đang nỗ lực đa dạng hóa các loại hình bồi dưỡng, đáp ứng tối đa nhu cầu của học viên cũng như của các địa phương, đơn vị như triển khai các hình thức học trong, ngoài giờ hành chính tại trụ sở và ở các địa phương, cơ quan, đơn vị; kết hợp học tập trong nước và nước ngoài với thăm quan thực tế…

Đồng thời, huy động tối đa các nguồn lực tài chính ngoài kinh phí Nhà nước giao để đầu tư hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị, tăng cường năng lực cho đội ngũ giảng viên, cán bộ góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giảng dạy và tính chuyên nghiệp trong công tác quản lý và điều hành để có thể thu hút được học viên từ khắp các tỉnh thành trong cả nước.

Bên cạnh đó, Trường tập trung xây dựng bộ máy tổ chức theo hướng tinh gọn và hiệu quả; đảm bảo sự phối hợp trong quản lý và phát triển chuyên môn, nghiệp vụ trong lĩnh vực bồi dưỡng về TN&MT.

Xác định “chất lượng giảng viên, chất lượng bài giảng, kiến thức áp dụng vào thực tiễn của các học viên sau khi tham gia khóa học do nhà trường tổ chức bồi dưỡng” chính là “kim chỉ nam” thu hút học viên trên cả nước; Trường không ngừng xây dựng đội ngũ giảng viên là các chuyên gia, các nhà quản lý Nhà nước… có kinh nghiệm về quản lý, có kiến thức chuyên môn sâu rộng, am hiểu về luật pháp, có khả năng truyền tải kiến thức.

Nhờ đó, các học viên sẽ được cập nhật kiến thức trong công tác quản của lý ngành TN&MT, được cập nhật kỹ năng, kinh nghiệm quản lý… Đặc biệt, lãnh đạo ngành TN&MT ở các cấp khi tham gia các khóa học sẽ được trao đổi học hỏi kinh nghiệm quản lý lẫn nhau. Thông qua các khóa học, chính những người thầy - là các lãnh đạo đơn vị trực thuộc Bộ cũng nắm được ở địa phương họ đang cần gì để có thể xây dựng chính sách pháp luật cho phù hợp…
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ TN&MT: Không ngừng kiện toàn và đổi mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO