Trường Đại học TN&MT TP.HCM: Khai giảng năm học 2021 - 2022

Tường Tú| 18/10/2021 16:18

(TN&MT) - Sáng 18/10, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.HCM đã tổ chức Lễ khai giảng năm học 2021-2022 theo hình thức trực tuyến. Dịp này, Nhà trường cũng đã công bố quyết định khen thưởng cho 03 tân sinh viên Thủ khoa và Á khoa đại học chính quy khoá 10. Tham dự buổi lễ có ông Giang Đức Chung - Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ TN&MT).

PGS.TS. Huỳnh Quyền - Hiệu trưởng Trường Đại học TN&MT TP.HCM phát biểu tại buổi lễ khai giảng

Phát biểu tại buổi lễ khai giảng, PGS.TS. Huỳnh Quyền - Hiệu trưởng Trường Đại học TN&MT TP.HCM cho biết: Trong thời gian qua, chúng ta đã trực tiếp chứng kiến đại dịch Covid-19 diễn ra tại Việt Nam, đặc biệt tại khu vực TP.HCM và các tỉnh phía Nam, đại dịch Covid-19 đã đặt ra cho chúng ta những thách thức, khó khăn nhất định và nó bắt buộc chúng ta phải thay đổi từ suy nghĩ cho đến những thói quen, hành động đã được hình thành trong cuộc sống đời thường để thích ứng.

Cũng theo PGS.TS. Huỳnh Quyền, trong hoạt động từng bước tiếp cận nền giáo dục đại học hiện đại, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, thời kỳ của kỷ nguyên số, cũng như các trường đại học khác, Trường Đại học TN&MT TP.HCM nhận thức rõ về vấn đề này, là một trường đại học công lập, đạt chuẩn quốc gia về cơ sở giáo dục đại học, trực thuộc Bộ TN&MT, thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao là đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, phục vụ cộng đồng trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, biến đổi khí hậu và lĩnh vực khác cho xã hội.

Hơn 45 năm hình thành và phát triển, Trường Đại học TN&MT TP.HCM đã từng bước nâng cao chất lượng của Trường, đặt biệt trong những năm gần đây, vị thế của Nhà trường đã được khẳng định trong hệ thống giáo dục đại học, hệ thống các trường đại học mạnh trong phạm vị cả nước, thông qua những thành tựu về hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. Trong công tác đào tạo, từ đầu năm 2020, trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Nhà trường đã thực hiện ngay các hoạt động thay đổi theo hướng đào tạo liên ngành/xuyên ngành.

Theo đó, các chuyên ngành, chuyên ngành hẹp trong lĩnh vực Tài nguyên, Môi trường, Biến đổi khí hậu được tích hợp và gắn kết với những ngành nghề trong các lĩnh vực Khoa học kinh tế và Khoa học kỹ thuật, đào tạo của Nhà trường, luôn hướng đến xây dựng cho mình những đặc thù riêng, như: Ngành Quản trị kinh doanh, thì ngoài kiến thức cần trang bị cho sinh viên trong ngành yêu cầu, chương trình đào tạo của Nhà trường luôn gắn với kinh tế xanh, phát triển xanh, kinh tế tuần hoàn...

Còn đối với ngành Công nghệ thông tin, Hệ thống thông tin thì ngoài kiến thức tối thiểu mà ngành Công nghệ thông tin cần trang bị cho sinh viên, chương trình đào tạo của Trường Đại học TN&MT TP.HCM cũng luôn gắn với Khoa học về dữ liệu, dữ liệu lớn, phân tích dữ liệu, một số học phần liên quan đến ngành TN&MT. Ngoài ra, các em sinh viên đang học tại Trường cũng được cung cấp khối lượng kiến thức cơ bản về các Luật trong lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường.

“Năm học 2021-2022, tiếp tục với giá trị cốt lõi “Sáng tạo - Chất lượng - Hiệu quả”, tập thể giảng viên, viên chức, người lao động và các sinh viên của Trường Đại học TN&MT TP.HCM quyết tâm triển khai thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong công tác đào tạo nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, phục vụ cộng đồng và xã hội, đặc biệt trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và thời kỳ của kỷ nguyên số” - PGS.TS. Huỳnh Quyền nhấn mạnh.

Ông Giang Đức Chung - Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ đọc Bài phát biểu của Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân chúc mừng Lễ khai giảng năm học mới của Trường Đại học TN&MT TP.HCM

Cũng tại buổi lễ, được sự uỷ nhiệm của Bộ TN&MT, ông Giang Đức Chung - Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ đã đọc toàn văn bài phát biểu của Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân chúc mừng Lễ khai giảng năm học 2021-2022 của Trường Đại học TN&MT TP.HCM. Theo đó, lời đầu tiên, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân gửi lời chào và lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới toàn thể thầy giáo, cô giáo, VC, NLĐ của Nhà trường và các vị đại biểu, các bậc phụ huynh, các em sinh viên, tân sinh viên.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cũng nhiệt liệt biểu dương những thành tích đã đạt được của Trường Đại học TN&MT TP.HCM và mong rằng các thầy giáo, cô giáo, các nhân viên và các học viên, sinh viên Nhà Trường tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao trong hoạt động đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ cho ngành TN&MT trong bối cảnh cuộc cách mạng lần thứ tư và thời đại kỷ nguyên số.

Theo Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân, trong bối cảnh chung của nhu cầu thị trường lao động, số lượng sinh viên đăng ký vào các ngành trong Trường còn có sự mất cân đối; một số ngành nghề truyền thống về Tài nguyên và Môi trường còn gặp khó khăn trong việc thu hút, tuyển sinh. Điều này càng đòi hỏi đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, giảng viên Nhà trường cần tiếp tục nghiên cứu, tìm tòi và triển khai nhiều giải pháp để tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, phát huy vai trò, vị thế của Nhà trường.

Đồng thời, Trường Đại học TN&MT TP.HCM cũng cần tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo; thúc đẩy thực hiện tự chủ đại học, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, nâng cao chất lượng giáo dục đại học, bảo đảm hội nhập quốc tế, đáp ứng tốt hơn nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Do vậy, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân đề nghị: Trường Đại học TN&MT TP.HCM cần quan tâm, tập trung rà soát, điều chỉnh chiến lược phát triển Trường trong giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến 2035; xây dựng kế hoạch phát triển Trường theo hướng tiếp tục đổi mới giáo dục và đào tạo, tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm tiến tới là trường đại học tự chủ nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng đào tạo; kiện toàn tổ chức, kiện toàn đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, phát triển đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục theo hướng chuẩn hóa, bảo đảm đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, nâng cao chất lượng; đặc biệt, chú trọng nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, lương tâm nghề nghiệp và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Cùng với đó, Nhà trường cũng cần quan tâm xây dựng chương trình đào tạo, tài liệu, giáo trình; đặc biệt là các chương trình đào tạo chất lượng cao; từng bước xây dựng cơ sở vật chất và các điều kiện phục vụ dạy và học; gắn kết và cập nhật kịp thời các thông tin, các thành tựu, khoa học, quản lý và điều tra cơ bản về Tài nguyên và Môi trường vào giáo trình, bài giảng; tăng cường công tác truyền thông, quảng bá hình ảnh của Trường Đại học TN&MT TP.HCM để tạo dư luận tốt trong xã hội, điều này cũng một phần là giải pháp thúc đẩy công tác tuyển sinh trong những năm tiếp theo.

Quang cảnh buổi lễ khai giảng năm học 2021-2022 của Trường Đại học TN&MT TP.HCM

Đồng thời, Nhà trường cũng cần thực hiện giáo dục toàn diện, đổi mới phương pháp dạy và học, tăng cường hoạt động nghiên cứu khoa học và công nghệ gắn với công tác đào tạo nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên. chất lượng đào tạo; mời cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhà khoa học của các đơn vị thuộc Bộ TN&MT tham gia trao đổi, giảng dạy các chuyên đề có liên quan về Tài nguyên và Môi trường; chủ động phối hợp để các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia vào quá trình đào tạo để gắn kết đào tạo với nhu cầu thực tiễn xã hội và sử dụng nhân lực; tăng cường liên kết với các trường bạn, đẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế về đào tạo và nghiên cứu khoa học nhằm đáp ứng nhiệm vụ, mục tiêu của giáo dục đại học.

Ngoài ra, Nhà trường cần nghiên cứu, xác định những ngành nghề đào tạo phù hợp với yêu cầu của từng giai đoạn, đáp ứng nhu cầu đào tạo nhân lực của ngành và xã hội; tiếp tục mở ngành đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ, nhất là hiện nay Trường đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia; đổi mới phương thức tổ chức, quản lý đào tạo theo hướng tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm nhằm nâng cao cao hiệu quả và chất lượng đào tạo và trách nhiệm của các cơ sở đào tạo đối với xã hội; đặc biệt, nghiên cứu triển khai mô hình đào tạo liên kết với những trường trong khu vực và trên thế giới để hội nhập và đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành TN&MT.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cũng mong rằng, trong thời gian tới, mối quan hệ hợp tác giữa các đối tác, doanh nghiệp với Trường Đại học TN&MT TP.HCM sẽ tiếp tục được phát huy cao hơn nữa. Bởi sự đồng hành của đối tác, doanh nghiệp với Nhà trường là điều kiện cần để Trường thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo, bảo đảm nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành TN&MT và đáp ứng được nhu cầu của xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường Đại học TN&MT TP.HCM: Khai giảng năm học 2021 - 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO