Trường Đại học TN&MT Hà Nội nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Khương Trung - Mai Đan| 20/11/2020 15:43

(TN&MT) - Sáng 20/11, tại Lễ Kỷ niệm 10 năm thành lập Trường và Chào mừng 38 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho tập thể Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội.

Tới dự có nguyên Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cùng các nguyên Thứ trưởng, các đại biểu, lãnh đạo tiền nhiệm qua các thời kỳ, các nhà giáo, các cựu sinh viên và đông đảo sinh viên của trường.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho tập thể Nhà trường

Chủ động hội nhập và đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế

Thay mặt Ban Cán sự Đảng và lãnh đạo Bộ TN&MT, Bộ trưởng Trần Hồng Hà gửi tới các thầy, cô giáo, các cán bộ, nhân viên của Nhà trường qua các thời kỳ những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Đồng thời, Bộ trưởng cũng chúc các Trường đào tạo của Bộ, các học viên, sinh viên trên cả nước đạt được nhiều thành tựu trong quản lý giáo dục và thành tích trong học tập.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi Lễ 

Trải qua 10 năm xây dựng và phát triển, số lượng cán bộ, giảng viên của trường đã tăng lên khoảng 300% để đáp ứng yêu cầu phát triển của một trường đại học. Năm 2010, tổng số cán bộ, giảng viên của trường là 275 người, trong đó, có 13 Tiến sĩ, 91 Thạc sĩ, 89 Cử nhân, đến năm 2020, tổng số cán bộ, giảng viên của trường là 570 người, trong đó, có 425 giảng viên (15 Phó Giáo sư, 102 Tiến sĩ, số còn lại có trình độ Thạc sĩ).

Nhà trường đầu tư đào tạo trình độ cho 23 ngành đào tạo Đại học và 7 chuyên ngành Thạc sĩ, với số lượng khoảng 10.000 học viên, sinh viên trong toàn trường. Trong năm học 2020 - 2021, Nhà trường đã tuyển sinh được gần 5.000 sinh viên. Qua đó, khẳng định được vị thế và uy tín của Nhà trường trong xã hội.

Số lượng các tác phẩm của các nhà khoa học Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội xuất hiện ngày càng nhiều trên các Tạp chí khoa học/hội thảo trong nước và Tạp chí khoa học/hội thảo quốc tế có uy tín. Năm 2010, có 16 bài được đăng trên Tạp chí/ hội thảo quốc tế và 19 bài được đăng trên Tạp chí/hội thảo trong nước. Đến năm 2020, đã tăng lên hơn 500 bài báo, với 65 bài báo được đăng trên Tạp chí/hội thảo quốc tế và hơn 400 bài báo được đăng Tạp chí/hội thảo trong nước.

Với những thành tựu đó, Bộ trưởng Trần Hồng Hà biểu dương các kết qủa và tin tưởng Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã và đang ngày phát triển, hội nhập và đáp ứng được những mục tiêu mà Nhà trường cũng như Bộ mong muốn.

Bộ trưởng Hồng Hà cùng nguyên Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang thăm phòng truyền thống của Nhà trường

Đây chính là kết quả của chặng đường 10 năm không ngừng nỗ lực, phấn đầu của tập thể lãnh đạo, cán bộ, viên chức Nhà trường, cùng với đam mê, tâm huyết, trí tuệ của các thế hệ thày, cô giáo; quyết tâm, khát vọng vươn lên làm chủ tri thức của các em học viên, sinh viên.

Đồng thời, là tiền đề, cơ sở vững chắc để Nhà trường vững bước vào giai đoạn phát triển mới, tiếp tục đóng góp tích cực hơn nữa cho sự nghiệp phát triển nguồn nhân lực của ngành TN&MT nói riêng và đất nước nói chung.

Xây dựng mục tiêu phát triển chiến lược

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, ngành TN&MT là một trong 3 trụ cột quan trọng gồm kinh tế - xã hội - môi trường, do vậy, ngành cần phải đóng vai trò tiên phong để đổi mới tư duy trong việc đào tạo nguồn nhân lực để đáp ứng với thời cuộc.

Muốn làm được như vậy, Bộ trưởng đề nghị, Nhà trường xây dựng được Chiến lược đào tạo với tầm nhìn, mục tiêu và lộ trình cụ thể. Trong đó, cần đặt mục tiêu phấn đấu đưa trường trở thành cơ sở đào tạo uy tín, có thương hiệu, đứng tốp đầu về đào tạo chuyên ngành TN&MT; thu hút được học sinh, sinh viên giỏi tham gia học tập tại trường.

Trước tiên, Nhà trường cần có cơ chế phù hợp để phát triển đội ngũ giáo, giảng viên giỏi thông qua đào tạo, cũng như thu hút các nhà quản lý, nhà khoa học, chuyên gia hàng đầu hiện đang làm việc ở các đơn vị trong và ngoài Bộ và các chuyên gia quốc tế tham gia công tác giảng dạy để gắn lý luận với thực tiễn, cập nhật tri thức, thành tựu khoa học tiên tiến trên thế giới, đáp ứng được yêu cầu thị trường lao động trong tương lai.

Tiếp đó, Nhà trường phải ứng dụng cộng nghệ thông tin đổi mới nội dung, chương trình, đa dạng hóa hình thức đào tạo, bám sát yêu cầu thực tiễn, đáp ứng được tiêu chí hội nhập quốc tế. Tăng cường liên kết với các cơ sở nghiên cứu, doanh nghiệp trong và ngoài nước để thực hiện trao đổi giảng viên, chuyên gia, sinh viên quốc tế. Khuyến khích, tạo động lực để sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học, phát huy tinh thần khởi nghiệp, sáng tạo, năng lực tự học, tự làm giàu tri thức, vận dụng kiến thức, tri thức, góp phần vào giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra đối với ngành TN&MT.

Đồng thời, Nhà trường cần tiếp tục xây dựng, hiện đại hóa cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học, nghiên cứu. Nâng cao cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm, đổi mới mô hình quản trị, phát huy vai trò, năng lực của Hội đồng trường và đội ngũ lãnh đạo Nhà trường đây là chìa khóa để nâng cao chất lượng giáo dục, đời sống cho cán bộ, giảng viên.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng đề nghị các đơn vị trực thuộc Bộ tăng cường hỗ trợ cho Nhà trường và các cơ sở đào tạo trong tiếp cận cơ sở vật chất, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế. Tạo điều kiện thuận lợi để các nhà quản lý, khoa học tham gia công tác giảng dạy; tiếp nhận sinh viên thực tập, nghiên cứu, tạo cơ hội về việc làm.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, hợp tác, hội nhập sâu rộng càng khiến thế giới phẳng hơn, cơ hội việc làm rất lớn nhưng cạnh tranh cũng khốc liệt hơn. Các thành tựu của cuộc Cách mạng 4.0 sẽ thúc đẩy thay đổi phương thức sản xuất, kinh doanh; trí tuê nhân tạo sẽ thay thế lao động giản đơn nhưng cũng cơ hội để những người trẻ đổi mới, sáng tạo để khởi nghiệp.

Bộ trưởng mong muốn, các sinh viên không ngừng phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc, tinh thần và nhiệt huyết tuổi trẻ, khám phá, làm chủ tri thức, khoa học, học tập tốt; rèn luyện thể chất, trau dồi kỹ năng sống, ngoại ngữ, công nghệ thông tin để tiếp cận với tri thức nhân loại theo dòng chảy của thời đại.

Dấu ấn trong công tác giáo dục và đào tạo

Đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục và đào tạo, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc, Chủ tịch Hội đồng trường Hoàng Anh Huy xúc động cho biết, 10 năm xây dựng và phát triển trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội được kế thừa trên nền tảng hơn nửa thế kỷ truyền thống đào tạo lĩnh vực tài nguyên và môi trường là một chặng đường lịch sử đầy khó khăn nhưng rất vẻ vang. 

Chủ tịch Hội đồng trường Hoàng Anh Huy phát biểu

Có được thành tích tự hào đó, bên cạnh sự nỗ lực, cố gắng không ngừng của các thế hệ cán bộ, giảng viên, sinh viên, trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm của Đảng, Chính phủ, lãnh đạo, chỉ đạo sâu sắc của Bộ Tài nguyên và Môi trường, của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các Bộ, ban, ngành Trung ương. Đó là những nguồn lực vô cùng quan trọng để trường phát huy truyền thống vẻ vang trong quá khứ, tiếp tục đổi mới và phát triển, vững bước trên con đường xây dựng thành trường trọng điểm của đất nước.

Nhân dịp này, Nhà trường cảm ơn sự giúp đỡ, tạo mọi điều kiện thuận lợi của các đơn vị trong và ngoài Bộ Tài nguyên và Môi trường và đặc biệt các thế hệ cán bộ giảng dạy, cán bộ viên chức, người lao động và học viên, sinh viên của Nhà trường. Có như vậy, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội mới phát huy được truyền thống của quá khứ, tiếp tục đổi mới và phát triển biền vững trong hiện tại và tương lai.

Nhân dịp này, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Nhà giáo Ưu tú Trần Duy Kiều, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã nhận Huân chương Lao động hạng Nhì vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2015 đến năm 2019, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Nhà giáo Ưu tú Trần Duy Kiều, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cũng tặng Bằng khen cho 7 tập thể và 5 cá nhân thuộc Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua.

Các tập thể và cá nhân nhận Bằng khen của Bộ trưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường Đại học TN&MT Hà Nội nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO