Trung tâm Địa chính - Nhà đất Đồng Nai: 20 năm xây dựng và phát triển

07/09/2016 00:00

(TN&MT) - Trung tâm Kỹ thuật Địa chính - Nhà đất tỉnh Đồng Nai được thành lập năm 1996, đến nay trải qua 20 năm hoạt động, Trung tâm đã từng bước vươn lên,...

 

(TN&MT) - Trung tâm Kỹ thuật Địa chính - Nhà đất tỉnh Đồng Nai được thành lập năm 1996, đến nay trải qua 20 năm hoạt động, Trung tâm đã từng bước vươn lên, khẳng định được vị trí của đơn vị sự nghiệp hàng đầu về kỹ thuật chuyên ngành của Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai, từng bước kiện toàn bộ máy tổ chức, bổ sung chức năng nhiệm vụ để hoạt động có hiệu quả, phục vụ tốt cho công tác quản lý Nhà nước về đất đai, tài nguyên nước và khoáng sản... trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba
Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba

Tập trung kiện toàn bộ máy tổ chức

Năm 1996, Trung tâm Kỹ thuật Địa chính được thành lập trên cơ sở Đội Đo đạc của Sở Địa chính, là đơn vị sự nghiệp có thu, dự toán cấp 2, hoạt động theo phương thức tự trang trải, với số nhân sự chỉ có 28 cán bộ, công nhân viên (01 Giám đốc, 01 Phó Giám đốc và 26 nhân viên), tổ chức thành 02 Phòng: Hành chính, Kỹ thuật và 01 Đội Đo đạc Bản đồ, hoạt động chỉ tập trung công tác đo đạc bản đồ. Các năm tiếp theo cùng với việc bổ sung chức năng nhiệm vụ, bộ máy tổ chức của Trung tâm dần được mở rộng và phát triển.

Năm 1997 thành lập Đội Đăng ký Thống kê, năm 1998 thành lập Đội Quy hoạch. Sau 03 năm hoạt động, ngày 03/9/1999, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Quyết định số 3201/QĐ.UBT chuyển Trung tâm từ đơn vị dự toán cấp II thành đơn vị dự toán cấp I và bổ sung thêm một số nhiệm vụ mới. Theo đó, Trung tâm đã thành lập Phòng Dịch vụ và Tư vấn pháp luật, Đội Đo vẽ nhà. Năm 2001 thành lập Tổ Khoa học Công nghệ (nay là Phòng Công nghệ và Bản đồ), Tổ Atlas.

Đến năm 2003, Trung tâm đã mở rộng hoạt động rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh Đồng Nai, nhất là các huyện ở địa bàn xã, Trung tâm đã đặt Văn phòng đại diện tại thị xã Long Khánh (nay là Chi nhánh tại thị xã long Khánh) và năm 2004 thành lập Chi nhánh tại huyện Nhơn Trạch. Năm 2007 tiếp tục thành lập Đội Tư vấn Khoáng sản và Tài nguyên nước. Năm 2015 thành lập Phòng Định giá đất để thực hiện toàn diện các lĩnh vực về tài nguyên và môi trường, giá đất theo quy định của Luật Đất đai. Trung tâm cũng đã rà soát, sáp nhập, đổi tên một số bộ phận cho phù hợp với từng giai đoạn. 

Lễ đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ
Lễ đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Đến nay, bộ máy tổ chức của Trung tâm có 10 đơn vị, gồm 05 Phòng: Hành chính Tổng hợp, Kỹ thuật, Công nghệ và Bản đồ, Định giá đất, Tư vấn và Dịch vụ Nhà đất, 03 đội (Đo đạc, Đo vẽ nhà, Quy hoạch) và 02 Chi nhánh hoạt động trên địa bàn các huyện: Chi nhánh tại huyện Nhơn Trạch, Chi nhánh tại thị xã Long Khánh. Tổng số cán bộ, viên chức và người lao động hiện nay là 162 người (tăng 5,8 lần so với khi thành lập), trong đó có 04 thạc sỹ, 105 kỹ sư và cử nhân, 39 trung cấp, còn lại là công nhân kỹ thuật và lao động phục vụ.

Như vậy, qua 20 năm hoạt động, đến nay Trung tâm Kỹ thuật Địa chính - Nhà đất Đồng Nai đã có một đội ngũ cán bộ, viên chức khá hùng hậu, có năng lực chuyên môn tốt, có tinh thần trách nhiệm cao, gắn bó với cơ quan và tâm huyết với nghề nghiệp. Bên cạnh đó, việc sắp sếp tổ chức bộ máy của Trung tâm như hiện nay đã đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay và thời gian tới. Trung tâm cũng đã xây dựng được trụ sở làm việc khang trang và 02 trụ sở làm việc của 02 Chi nhánh tại các huyện; đầu tư mua sắm kịp thời các máy móc, trang thiết bị, phục vụ tốt yêu cầu công việc của cán bộ, viên chức và người lao động.

Xây dựng Atlas điện tử Đồng Nai
Xây dựng Atlas điện tử Đồng Nai

Đáp ứng nhiều nhiệm vụ quan trọng

Trong giai đoạn đầu thành lập, hoạt động của Trung tâm Kỹ thuật Địa chính - Nhà đất Đồng Nai chủ yếu tập trung công tác đo đạc bản đồ và đăng ký đất đai, lập hồ sơ địa chính phục vụ công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Do nhu cầu phát triển và để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của ngành về lĩnh vực đất đai, tài nguyên môi trường, các chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm được mở rộng, ngày càng toàn diện hơn.

Cụ thể, năm 1999 Trung tâm bổ sung các chức năng: đo vẽ hiện trạng nhà ở phục vụ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở và quyền sử dụng đất ở; hoạt động về dịch vụ và tư vấn pháp luật đất đai. Năm 2002, Trung tâm Kỹ thuật Địa chính được đổi tên thành Trung tâm Kỹ thuật Địa chính - Nhà đất để phù hợp với chức năng hoạt động của Ngành. Năm 2003 bổ sung chức năng lập quy hoạch chi tiết và thiết kế các công trình dân dụng. Năm 2005 bổ sung nhiệm vụ định giá, thẩm định giá đất, giá bất động sản; tổ chức sàn giao dịch về quyền sử dụng đất và bất động sản.

Năm 2006 bổ sung chức năng về hoạt động tư vấn khoáng sản và tài nguyên nước. Năm 2013 điều chỉnh chức năng “Điều tra, xây dựng và điều chỉnh bảng giá đất các loại” thành “Tư vấn xác định giá đất”. Đến nay, Trung tâm Kỹ thuật Địa chính - Nhà đất Đồng Nai có đủ chức năng nhiệm vụ để thực hiện các nhiệm vụ có liên quan đến công tác đo đạc bản đồ, quản lý đất đai, tài nguyên nước và khoáng sản trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Tập thể cán bộ viên chức Trung tâm
Tập thể cán bộ viên chức Trung tâm

Hiện nay, Trung tâm Kỹ thuật Địa chính - Nhà đất Đồng Nai đã thực sự là một đơn vị tư vấn có năng lực và kinh nghiệm, hoàn thành nhiều nhiệm vụ quan trọng trong các lĩnh vực: quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; đo đạc bản đồ; chồng ghép quy hoạch sử dụng đất lên nền bản đồ địa chính; xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính, dữ liệu đất đai... Ngoài nhiệm vụ được Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai giao hàng năm, Trung tâm còn thực hiện khối lượng lớn công việc theo đơn đặt hàng của các tổ chức Nhà nước tại địa phương, thực hiện dịch vụ theo yêu cầu của tổ chức và cá nhân ở trong và ngoài tỉnh Đồng Nai.

 

Doanh thu tăng qua các năm, cải thiện đời sống viên chức

Là đơn vị sự nghiệp đầu tiên trên địa bàn tỉnh Đồng Nai hoạt động theo cơ chế đơn vị sự nghiệp có thu, tự trang trải hoàn toàn chi phí, hoạt động ban đầu rất khó khăn, nhưng tập thể cán bộ viên chức và người lao đồng của Trung tâm Kỹ thuật Địa chính - Nhà đất Đồng Nai đã nỗ lực phấn đấu thực hiện nhiệm vụ có hiệu quả, doanh thu của đơn vị tăng qua các năm, đời sống viên chức ngày càng được cải thiện.

Năm đầu tiên hoạt động, doanh thu của Trung tâm chỉ đạt 1,7 tỷ đồng, đến năm 2005 đạt 14,7 tỷ đồng, thu nhập bình quân của viên chức 772.000 đồng và đến năm 2015 doanh thu đạt 40,6 tỷ đồng (tăng 24 lần so với năm 1997 và tăng 2,7 lần so với năm 2005), thu nhập bình quân viên chức là 8.600.000 đồng. Tổng doanh thu đến nay là 366,1 tỷ đồng, thu nhập doanh nghiệp 39,7 tỷ đồng, nộp ngân sách 27,9 tỷ đồng.

 

Được tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý

Với sự cố gắng, nỗ lực như trên, trong những năm qua, Trung tâm Kỹ thuật Địa chính - Nhà đất Đồng Nai luôn được công nhận là Tập thể lao động xuất sắc, được Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính Phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Đồng Nai tặng nhiều Bằng khen và Cờ thi đua xuất sắc.

Trung tâm đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen 02 lần; Bộ Tài nguyên và Môi trường tặng Bằng khen 07 lần; UBND tỉnh Đồng Nai tặng Bằng khen Tập thể lao động xuất sắc, Cờ thi đua xuất sắc 18 lần, tặng Bức trướng “Đoàn kết - Sáng tạo - Phát triển - Bền vững”.

Thành quả này, trước hết là nhờ công sức của tập thể Ban Lãnh đạo Trung tâm, đến nay đã có 05 vị Giám đốc qua những thời kỳ khác nhau và toàn thể cán bộ, viên chức và người lao động trong đơn vị, trải qua 20 năm đã đóng góp tài trí, lao động sáng tạo, xây dựng đơn vị phát triển vững mạnh như hôm nay. 

 

Tường Tú

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung tâm Địa chính - Nhà đất Đồng Nai: 20 năm xây dựng và phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO