Trung Quốc xuất hiện không khí lạnh bất thường 

Lan Chi| 08/11/2021 18:03

(TN&MT) - Từ cuối tuần trước, Cơ quan Khí tượng Quốc gia Trung Quốc đã ban bố cảnh báo màu cam đầu tiên về bão tuyết trong mùa đông năm nay ở một số khu vực miền Bắc, miền Trung và miền Đông của đất nước. Đồng thời, đây là cảnh báo nghiêm trọng thứ hai trong hệ thống cảnh báo thời tiết mã màu 4 cấp của Trung Quốc. 

Đợt không khí lạnh tại Trung Quốc năm nay diễn biến khá bất thường. Trận tuyết đầu tiên ở Thủ đô Bắc Kinh sớm 23 ngày so với những trận tuyết ở các năm trước. Ngoài ra, nhiệt độ ở thành phố này được dự báo xuống mức thấp kỷ lục trong 10 năm, khiến giới chức thành phố yêu cầu dừng hoạt động các chuyến xe buýt, cũng như hủy các chuyến bay và chuyến tàu.

Theo Ủy ban Quản lý Đô thị Bắc Kinh, thành phố đã lên phương án sẵn sàng ứng phó với đợt không khí lạnh mới nhất. Theo đó, có khoảng 56.000 nhân sự trong chế độ sẵn sàng nhận nhiệm vụ, 33.000 tấn chất làm tan tuyết và 30.000 tấn chất lỏng làm tan tuyết cũng được chuẩn bị cho hoạt động dọn tuyết.

Tuyết không chỉ rơi ở Bắc Kinh mà còn quét qua các vùng lân cận Hà Bắc, Thiên Tân, Nội Mông và cả Liêu Ninh ở phía Đông Bắc Trung Quốc. Khoảng 140 đường cao tốc ở Bắc Kinh, Thiên Tân, Hà Bắc, Sơn Tây, Ninh Hạ, Thiểm Tây, Thanh Hải và Liêu Ninh buộc phải đóng cửa do tuyết rơi.

Từ ngày 5-6/11, nhiệt độ ở phần lớn các khu vực của tỉnh Cam Túc, phía Tây Bắc Trung Quốc đã giảm mạnh hơn 10 độ C trong đợt không khí lạnh mạnh nhất kể từ khi mùa thu bắt đầu. Tuyết rơi dày đặc ở đa số các khu vực ở Hà Tây và Cam Túc, với nhiệt độ thấp nhất ở mức âm 18 độ C.

Để ứng phó với thời tiết khắc nghiệt, các nhà chức trách đã triển khai các biện pháp kiểm soát giao thông tạm thời trên các tuyến đường cao tốc và huy động nhân viên bảo trì phá băng, dọn tuyết để đảm bảo các phương tiện vận chuyển than và vật tư phòng chống dịch bệnh Covid-19 lưu thông bình thường.

Công ty đường sắt Lan Châu đã điều động 398 người tại 37 nhà ga để dọn tuyết, đảm bảo an toàn vận chuyển hàng hóa và hành khách. Công ty này cũng thông qua cơ chế ưu tiên cho các chuyến tàu vận chuyển than nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao từ các nhà máy điện và các công ty sưởi ấm.

Tại thành phố Thiên Tân, phía Bắc Trung Quốc, tính đến sáng 7/11, chính quyền địa phương cũng triển khai hơn 600 máy móc và 1.200 nhân viên khẩn cấp để dọn tuyết.

Trước diễn biến thời tiết bất thường, sân bay quốc tế Tân Hải Thiên Tân cũng đưa ra phản ứng nhanh bằng cách tổ chức nhiều phương tiện và 122 nhân viên sân bay dọn tuyết trên đường băng, sân đỗ và các khu vực khác của sân bay. Tính đến trưa 7/11, sân bay điều hành 7 chuyến bay đi và đón 4 chuyến bay đến.

Dưới đây là những hình ảnh về đợt tuyết rơi sớm và không khí lạnh ở Trung Quốc

Thời tiết băng giá xảy ra sớm hơn bình thường gần một tháng, khiến Bảo tàng Cố cung trong Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh bị tuyết bao phủ

Người tuyết cũng được trang bị thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE)

Trận tuyết sớm kéo theo hàng trăm nghìn người đổ ra đường vui chơi ở Bắc Kinh

Sân vận động mới, được xây dựng để trượt tuyết tại Công viên Shougang (ảnh) ở Thủ đô Bắc Kinh cũng có tuyết rơi

Từ Lăng Wanchun tại Công viên Jingshan, một lượng lớn khách du lịch có thể nhìn xuống trung tâm thành phố Bắc Kinh và Tử Cấm Thành đầy tuyết

Các đường cao tốc chính tạm thời bị đóng cửa ở tỉnh Hà Bắc, bao quanh Bắc Kinh và xa hơn về phía Tây ở tỉnh Sơn Tây

Theo Tổng hợp từ Tân Hoa Xã & Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc xuất hiện không khí lạnh bất thường 
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO