Trung Quốc xả nước đập thủy điện cứu sông Mekong khỏi hạn hán

Lan Chi| 21/02/2020 11:11

(TN&MT) - Ngày 20/2, Trung Quốc cho biết sẽ giúp các nước láng giềng ở hạ nguồn đối phó với hạn hán kéo dài bằng cách xả nước các đập thủy điện của mình trên sông Mekong, đồng thời sẽ cân nhắc việc chia sẻ thông tin về thủy văn để hỗ trợ thêm các nước láng giềng trong tương lai.

Toàn cảnh vị trí trong tương lai của đập Luông Pha Băng trên sông Mekong tại tỉnh Luông Pha Băng, Lào vào ngày 5/2/2020. Ảnh: REUTERS / Panu Wongcha-um

Tuyên bố của Trung Quốc được đưa ra khi một báo cáo kinh tế mới dự đoán rằng việc xây dựng các đập thủy điện trên sông Mekong sẽ định hình lại nền kinh tế của 5 quốc gia thuộc lưu vực sông.

Hạn hán trong năm qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nông nghiệp và nghề khai thác thủy sản ở Lào, Thái Lan, Campuchia, Myanmar và Việt Nam.

Giới quan sát cho rằng 11 con đập của Trung Quốc tại thượng nguồn sông Mekong cũng như biến đổi khí hậu là nguyên nhân chính.

Uỷ viên Quốc vụ viện, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết thiếu mưa là nguyên nhân chính gây ra hạn hán và Trung Quốc cũng đã phải hứng chịu điều này.

Phát biểu tại một cuộc họp của nhóm Hợp tác Lan Thương-Mekong (LMC), ông Vương cho biết: “Trung Quốc đã vượt qua khó khăn của riêng mình và tăng dòng chảy của sông Lan Thương (đoạn sông Mekong tại Trung Quốc) để giúp các nước thuộc lưu vực sông Mekong giảm thiểu hạn hán”.

“Chúng tôi cũng nhất trí tăng cường hợp tác trong khuôn khổ LMC để đảm bảo sử dụng tài nguyên nước một cách hợp lý và bền vững” – ông Vương nhấn mạnh.

Ngày 20/2, Fitch Solutions Macro Research đưa ra một báo cáo mới cho thấy việc xây đập thủy điện  trên sông Mekong sẽ làm thay đổi các hoạt động kinh tế của 5 quốc gia thuộc lưu vực sông.

Báo cáo này dẫn nguồn từ nhiều bài nghiên cứu của Ủy ban sông Mekong (MRC) cho rằng việc xây đập sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng cho hoạt động khai thác thủy sản và trồng trọt, từ đó khiến các quốc gia phải nhập khẩu lương thực.

Tình trạng trên khiến các chuyên gia lo lắng sẽ xảy ra lạm phát kéo dài và các quốc gia chịu thiệt hại sẽ phụ thuộc vào Trung Quốc.

Báo cáo cho biết, các nền kinh tế này ngày càng phụ thuộc vào Trung Quốc trong việc nhập khẩu thực phẩm thiết yếu để bù đắp sự thiếu hụt trong dài.

Báo cáo cũng dự đoán sự chuyển đổi từ nông nghiệp sang dịch vụ sản xuất và khách sạn như du lịch.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc xả nước đập thủy điện cứu sông Mekong khỏi hạn hán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO