Trung Quốc triển khai thí điểm “thành phố không chất thải” để tăng cường tái chế

24/01/2019 16:03

(TN&MT) - Trung Quốc đã đưa ra một chương trình thí điểm để tạo ra “các thành phố không có rác thải”. Kế hoạch nhằm thúc đẩy sử dụng tài nguyên hiệu quả hơn và loại bỏ các rủi ro về sức khỏe và môi trường ngày càng tăng do rác thải.

Cẩu cạp xúc rác thải nhà bếp tại một nhà máy đốt rác ở ngoại ô Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 30/3/2017. Ảnh: Reuters / Jason Lee
Cẩu cạp xúc rác thải nhà bếp tại một nhà máy đốt rác ở ngoại ô Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 30/3/2017. Ảnh: Reuters / Jason Lee

“Trung Quốc phải đối mặt với tình trạng tồn đọng 60-70 tỷ tấn chất thải rắn. Chương trình mới này nhằm mục đích cắt giảm lượng chất thải được sản xuất và cải thiện tốc độ xử lý”, Li Ganjie - Bộ trưởng Bộ Sinh thái và Môi trường Trung Quốc cho biết vào cuối ngày 23/1.

Kế hoạch “thành phố không có chất thải” sẽ khuyến khích các phương pháp và lối sống phát triển xanh mới nhằm giảm thiểu khối lượng rác thải chôn lấp và giảm tác động môi trường từ rác.

“10 thành phố sẽ được chọn cho giai đoạn đầu tiên, với các biện pháp bao gồm phân loại chất thải rắn tốt hơn, cải thiện quy hoạch đô thị và xây dựng các cơ sở xử lý mới”, Bộ trường Li cho biết.

Sau nhiều thập kỷ công nghiệp hóa và đô thị hóa nhanh chóng, rác thải đã trở thành một trong những thách thức môi trường lớn nhất của Trung Quốc, với nhiều thành phố bị bao quanh bởi các bãi rác cao như núi và bãi rác ngổn ngang.

Các nhà chức trách Trung Quốc đã cấm nhập khẩu nhiều loại chất thải nước ngoài để khuyến khích những người tái chế xử lý nguyên liệu trong nước, nhưng các công ty cho rằng cơ sở hạ tầng và thói quen xử lý chất thải cần thiết ở trong nước chưa đủ để tạo ra một doanh nghiệp có lợi nhuận.

Trung Quốc cho biết hồi đầu tháng 1/2019 rằng nước này đã đặt mục tiêu xây dựng 100 cơ sở tái chế quy mô lớn mới vào cuối năm tới như một phần của chiến dịch nhằm giải quyết các vấn đề môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc triển khai thí điểm “thành phố không chất thải” để tăng cường tái chế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO