Trung Quốc: Tỉnh Hà Bắc sẽ thưởng lớn cho những người tố giác ô nhiễm

Mai Đan | 25/08/2020 19:06

(TN&MT) - Cơ quan giám sát môi trường tỉnh Hà Bắc, miền bắc Trung Quốc, cho biết tỉnh này sẽ thưởng tiền mặt lên tới 100.000 nhân dân tệ (tương đương 14.473,67 USD) cho những người tố giác ô nhiễm tới chính quyền.

Đàn chim bay qua một nhà máy thép đóng cửa trong khi ống khói của một nhà máy khác đang hoạt động ở Đường Sơn, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc vào ngày 27/2/2016. Ảnh: Reuters

Tỉnh Hà Bắc, nơi sản xuất 1/4 lượng thép của Trung Quốc, từ lâu đã ở tuyến đầu trong “cuộc chiến chống ô nhiễm” trên toàn quốc. Cuộc chiến này được phát động vào năm 2014 nhằm đảo ngược những thiệt hại về môi trường do hơn 30 năm tăng trưởng công nghiệp đột biến gây ra.

Tỉnh này đã đóng cửa các nhà máy thép và nhà máy hóa chất, chuyển đổi hàng nghìn hệ thống sưởi ấm trong gia đình từ than đá sang khí đốt tự nhiên và áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng không khí và nhiên liệu mới, tuy nhiên các thành phố lớn của tỉnh này vẫn nằm trong số những thành phố ô nhiễm nhất đất nước.

“Biện pháp khen thưởng mới được đưa ra để “khuyến khích công chúng tích cực tham gia” vào chiến dịch làm sạch và sẽ có hiệu lực vào ngày 1/9”, Cục Môi trường và Sinh thái tỉnh Hà Bắc cho biết.

Khoản tiền mặt cao nhất trị giá 100.000 nhân dân tệ sẽ dành cho những người tố giác việc đổ chất thải có chứa chất phóng xạ, chất lây nhiễm hoặc chất độc, cũng như những người vạch trần các trường hợp tránh bị phát hiện gây ô nhiễm. Phần thưởng lên tới 50.000 nhân dân tệ sẽ được trao cho những người phát hiện hành vi bán phá giá bất hợp pháp các kim loại nặng độc hại.

Chất lượng không khí của Hà Bắc đã được cải thiện đáng kể kể từ năm 2014, với nồng độ trung bình của các hạt PM2.5 giảm 13% xuống 47 microgam/m3 trong 7 tháng đầu năm 2020.

Theo dữ liệu chính thức, tỉnh Hà Bắc, bao quanh hầu hết thủ đô Bắc Kinh, cũng đã đạt được tiêu chuẩn quốc gia tạm thời của Trung Quốc là 35 microgam/m3 từ tháng 4-7/2020.

Tuy nhiên, Hà Bắc là tỉnh có 5 trên 10 thành phố ô nhiễm khói mù cao nhất Trung Quốc trong 7 tháng đầu năm 2020, trong đó thành phố Đường Sơn, trung tâm sản xuất thép ở tỉnh này, đứng đầu danh sách xếp hạng ô nhiễm không khí.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc: Tỉnh Hà Bắc sẽ thưởng lớn cho những người tố giác ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO