Trung Quốc tăng cường tái chế nhằm giảm ô nhiễm nhựa

Mai Đan| 15/09/2021 14:44

(TN&MT) - Theo kế hoạch 5 năm (2021-2025) của Trung Quốc được công bố ngày 15/9, quốc gia này sẽ tăng cường khả năng tái chế và đốt rác thải nhựa theo quy trình, thúc đẩy các sản phẩm nhựa "xanh" và thực hiện hành động chống lại việc lạm dụng nhựa trong bao bì và nông nghiệp.

Chai nhựa ngập ngụa trong một con mương, nơi nước lũ rút sau trận mưa lớn ở Tân Hương, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Theo Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC), Trung Quốc cần cải thiện "toàn bộ chuỗi kiểm soát ô nhiễm nhựa", vốn được coi là "vấn đề toàn cầu". Phát ngôn viên của NDRC cho biết, bản chất của ô nhiễm nhựa là chất thải nhựa rò rỉ vào môi trường tự nhiên như đất và nước và rất khó phân hủy, gây ô nhiễm thị giác, hủy hoại đất, ô nhiễm hạt vi nhựa và các nguy cơ môi trường khác”.

Kế hoạch 5 năm mới sẽ khuyến khích các nhà bán lẻ và đơn vị vận chuyển hàng hóa cắt giảm bao bì nhựa không hợp lý và nâng tỷ lệ đốt rác thải đô thị lên khoảng 800.000 tấn mỗi ngày vào năm 2025, tăng từ 580.000 tấn trong năm ngoái.

Trung Quốc sẽ cấm sản xuất túi nhựa siêu mỏng trên toàn quốc cũng như các sản phẩm chăm sóc cá nhân có chứa hạt vi nhựa, vốn bị cấm ở Mỹ và châu Âu. Quốc gia này cũng sẽ thúc đẩy việc sử dụng các sản phẩm thay thế như tre, gỗ, giấy và nhựa phân hủy sinh học mới. Đồng thời, tăng tỷ lệ tái chế đối với mùn nhựa nông nghiệp lên 85%. Màng nhựa mỏng được sử dụng để bảo tồn nhiệt và độ ẩm trên khắp các khu vực phía Bắc của Trung Quốc, nhưng dư lượng của nó có thể gây ô nhiễm cây trồng và làm giảm độ phì nhiêu của đất.

Trung Quốc sản xuất hơn 60 triệu tấn nhựa mỗi năm, nhưng tỷ lệ tái chế chỉ khoảng 30%. Để giải quyết vấn đề này, Trung Quốc đã khuyến khích các thành phố lớn đưa ra các chính sách phân loại rác, xây dựng các nhà máy tái chế quy mô công nghiệp và cấm các nhà hàng cũng như nền tảng thương mại điện tử sử dụng các sản phẩm dùng một lần như ống hút nhựa và túi mua sắm.

Luật Chất thải rắn mới tại Trung Quốc cũng có hiệu lực vào năm ngoái, trong đó tăng gấp 10 lần tiền phạt đối với người vi phạm và bắt buộc xây dựng cơ sở hạ tầng tái chế mới.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc tăng cường tái chế nhằm giảm ô nhiễm nhựa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO