Trung Quốc tăng cường nỗ lực tạo ra hệ thống định giá điện, nước

02/09/2018 10:40

(TN&MT) – Mới đây, Bộ Bảo vệ Môi trường Trung Quốc cho biết, Trung Quốc sẽ tăng cường nỗ lực tạo ra một hệ thống định giá điện, nước thân thiện với môi trường nhằm khuyến khích bảo tồn nước và năng lượng và xử lý chất thải.

 

Trung Quốc đang ở năm thứ 5 của "cuộc chiến chống ô nhiễm" nhằm đảo ngược thiệt hại môi trường trong gần bốn thập kỷ tăng trưởng kinh tế không được kiểm soát.

 

Tuy nhiên, sau hàng loạt các hình phạt trừng trị thẳng tay về ô nhiễm, chính phủ Trung Quốc đang cố gắng thiết lập một hệ thống khuyến khích nhằm “bình thường hóa quy định” giữa các doanh nghiệp và chính quyền địa phương.

 

Trong một thông cáo báo chí, Bộ Sinh thái và Môi trường Trung Quốc (MEE) cho biết các cơ quan môi trường địa phương đã làm việc với các cơ quan định giá của chính phủ để thiết lập cơ chế thu gom và xử lý chất thải rắn cũng như nước và điện.

 

MEE cho biết cũng sẽ nỗ lực để thiết lập một hệ thống trợ cấp và hỗ trợ tín dụng mới cho các công ty đi tiên phong trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Bộ này sẽ làm việc với các cơ quan thuế để tạo ra một hệ thống sắc thái hơn, không chỉ áp đặt mức thuế đối với những đối tượng gây ô nhiễm mà còn hỗ trợ ưu đãi cho các dự án sạch.

Trung Quốc tăng cường nỗ lực tạo ra hệ thống định giá điện, nước
Trung Quốc tăng cường nỗ lực tạo ra hệ thống định giá điện, nước

"Giá cả và thuế là những khía cạnh quan trọng trong việc thúc đẩy ngành công nghiệp bảo vệ môi trường, và chúng tôi đang yêu cầu Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia và các bộ phận kế hoạch địa phương cùng nhau làm việc này", Wang Jian, Phó trưởng phòng chính sách tài chính của MEE cho biết.

 

Trung Quốc đang cố gắng chấm dứt phương pháp dập khuôn đối với bảo vệ môi trường, đồng thời miễn thuế cho các công ty tuân thủ hoàn toàn các tiêu chuẩn về ô nhiễm môi trường từ việc hạn chế lượng phát thải hàng ngày.

 

Các chiến dịch cắt giảm khói bụi trước đây, bao gồm một cuộc đàn áp 6 tháng trên 28 thành phố phía Bắc dễ bị ô nhiễm bắt đầu hồi tháng 10 năm ngoái, buộc các nhà máy phải đóng cửa hoặc hạn chế sản xuất cho dù họ có đạt tiêu chuẩn khí thải của đất nước hay không.

 

Trong tài liệu mới đây, Bộ Bảo vệ Môi trường Trung Quốc cũng cam kết sẽ loại bỏ “suy nghĩ quan liêu” và không cho phép các nhà điều tra qua mặt hoặc ra lệnh đóng cửa ngành công nghiệp “đơn và thô” dưới danh nghĩa bảo vệ môi trường.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc tăng cường nỗ lực tạo ra hệ thống định giá điện, nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO