Trung Quốc sơ tán 100.000 người khi lũ lụt đe dọa khu di sản

Mai Đan| 19/08/2020 16:20

(TN&MT) - Lũ lụt trên thượng nguồn sông Trường Giang của Trung Quốc đã buộc các nhà chức trách phải sơ tán hơn 100.000 người dân vào ngày 18/8 và đe dọa khu di sản 1.200 năm tuổi của nước này.

Nước lũ dâng đến chân Lạc Sơn Đại Phật sau lượng mưa lớn ở Lạc Sơn, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc vào ngày 18/8/2020. Ảnh: Reuters

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin nhân viên, cảnh sát và tình nguyện viên đã sử dụng những bao cát để cố gắng bảo vệ Tượng Phật khổng lồ ở Lạc Sơn cao 71 mét, một Di sản Thế giới đã được UNESCO công nhận ở tỉnh Tứ Xuyên, phía Tây Nam Trung Quốc, trong khi nước lũ dâng cao đến tận chân tượng - lần đầu tiên kể từ năm 1949.

Tứ Xuyên, nơi sông Trường Giang chảy qua, đã nâng mức ứng phó khẩn cấp lên mức tối đa vào ngày 18/8 để đối phó với một đợt mưa xối xả mới.

Ủy ban Tài nguyên nước sông Trường Giang, cơ quan chính phủ phụ trách quản lý dòng sông, đã tuyên bố báo động đỏ vào cuối ngày 18/8. Cơ quan này cho biết theo dự báo, nước tại một số trạm quan trắc ​​sẽ vượt qua mức chống lũ “an toàn” hơn 5 mét.

“Cũng theo dự báo, Đập Tam Hiệp, dự án thủy điện khổng lồ được xây dựng nhằm kiểm soát lũ lụt trên sông Trường Giang, ​​sẽ đạt tốc độ dòng chảy 74.000m3/s vào ngày 19/8, mức cao nhất kể từ khi hoàn thành dự án”, Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc cho biết.

Đập Tam Hiệp hạn chế nước chảy xuống hạ nguồn bằng cách dự trữ nước trong hồ chứa, nhưng mực nước trong hồ chứa của đập này trong hơn 1 tháng đã cao hơn 10m so với cảnh báo. Theo Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc, đập này buộc phải tăng mức xả nước trong ngày 18/8 để “giảm áp lực kiểm soát lũ.

Giới chức Trung Quốc đang chật vật chứng minh rằng những đập và hồ thuỷ điện được xây dựng dọc thượng nguồn sông Trường Giang có tác dụng bảo vệ khu vực khỏi những trận lũ lụt tồi tệ nhất trong năm nay, tuy nhiên những người chỉ trích cho rằng chúng chỉ khiến tình hình tồi tệ hơn.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc sơ tán 100.000 người khi lũ lụt đe dọa khu di sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO