Trung Quốc sẽ cử đoàn thanh tra ô nhiễm tại nhà máy thép

25/07/2016 00:00

(TN&MT) – Ngày 25/7, Bộ Bảo vệ Môi trường Trung Quốc cho biết Trung Quốc đã yêu cầu các nhóm đặc biệt bắt đầu kiểm tra các nhà máy thép trên cả nước để xem các nhà máy này có thực hiện đúng theo quy định ô nhiễm mới hay không. Trên trang web của mình (www.mep.gov.cn), Bộ Bảo vệ Môi trường Trung Quốc cho biết đoàn thanh tra chuyên ngành sẽ điều tra các doanh nghiệp thép lớn để xem các doanh nghiệp này có đáp ứng tiêu chuẩn khí thải và cài đặt các thiết bị giám sát thích hợp hay không. Ngành thép lớn của Trung Quốc được coi là một nguồn gây ô nhiễm không khí, đặc biệt ở tỉnh Hà Bắc, khu vực sản xuất kim loại lớn nhất cả nước và xếp hạng 7 trong số 10 thành phố ô nhiễm nhất Trung Quốc hồi năm ngoái. Tuy nhiên, Bắc Kinh cũng đã cố gắng áp dụng các quy tắc ô nhiễm thắt chặt hơn để đóng cửa các nhà máy “lão hóa” và giải quyết phần dư thừa công suất hiện nay ước tính ở mức 300 triệu tấn/năm.

Một nhân viên kiểm tra cuộn dây thép mới được sản xuất tại một nhà máy thép ở Liên Vân Cảng, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc vào ngày 11/10/2014. Ảnh: REUTERS/CHINA DAILY
Một nhân viên kiểm tra cuộn dây thép mới được sản xuất tại một nhà máy thép ở Liên Vân Cảng, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc vào ngày 11/10/2014. Ảnh: REUTERS/CHINA DAILY

Năm ngoái, Trung Quốc sản xuất 804 triệu tấn thép, sử dụng khoảng 70% tổng công suất trong nước và chiếm gần một nửa nguồn cung toàn cầu.

Theo Tian Weiyong, Trưởng Phòng thanh tra của Bộ Bảo vệ Môi trường Trung Quốc, Bộ này đã kêu gọi các ban ngành trên toàn quốc tăng cường giám sát đối với doanh nghiệp thép và đưa ra những hình phạt nặng hơn đối với những trường hợp không tuân thủ quy định pháp luật.

Việc thực thi gặp vấn đề đồng nghĩa rằng chi phí tuân thủ môi trường đã thay đổi trên cả nước Trung Quốc, cho phép các nhà máy gây ô nhiễm và nhỏ hơn có chi phí tuân thủ môi trường thấp hơn các nhà sản xuất lớn hơn và sạch hơn.

Giám đốc điều hành tại các nhà máy thép hàng đầu đã kêu gọi chính phủ tạo ra một sân chơi bình đẳng giúp ngăn chặn việc các nhà máy gây ô nhiễm bán thép với giá rẻ.

Trước đó, một cuộc thanh tra các nhà máy ở tỉnh Hà Bắc đã tiết lộ rằng một số nhà sản xuất thép đã có các biện pháp nhà nước trái pháp luật nhằm hạn chế công suất quá lớn bằng cách xây dựng các nhà máy mới và bất chấp yêu cầu đóng cửa các nhà máy.
 

Mai Đan
Tổng hợp từ Reuters
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc sẽ cử đoàn thanh tra ô nhiễm tại nhà máy thép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO