Trung Quốc sẽ chấm dứt trợ cấp cho điện gió trên bờ vào năm 2021

24/05/2019 19:45

(TN&MT) – “Trung Quốc sẽ chấm dứt trợ cấp cho các dự án điện gió trên bờ mới vào đầu năm 2021, trong khi xây dựng các dự án tái tạo để cạnh tranh ngang bằng với điện đốt than và khí đốt”, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) cho biết.

Tuabin gió sử dụng để tạo ra điện tại một trang trại gió ở Guazhou cách Lan Châu, tỉnh Cam Túc, Trung Quốc 950km về phía Tây Bắc vào ngày 15/9/2013. Ảnh: Reuters / Carlos Barria
Tuabin gió sử dụng để tạo ra điện tại một trang trại gió ở Guazhou cách Lan Châu, tỉnh Cam Túc, Trung Quốc 950km về phía Tây Bắc vào ngày 15/9/2013. Ảnh: Reuters / Carlos Barria

Động thái này là một cột mốc quan trọng đối với ngành năng lượng tái tạo, vốn có truyền thống dựa vào trợ cấp và các chính sách ưu đãi khác để khuyến khích các nhà phát triển xây dựng các nhà máy.

Trung Quốc trả mức giá tương đối cao cho mỗi kilowatt giờ (kWh) điện được sản xuất từ các dự án năng lượng mặt trời hoặc gió, nhưng đất nước đã thúc đẩy “ngang giá lưới điện” với các nguồn năng lượng truyền thống như than đá.

Ủy ban Cải cách và Phát triển Trung Quốc (NDRC) cho biết sẽ cắt giảm thuế trả cho các dự án gió trên bờ xuống mức 0,29 nhân dân tệ (tương đương 0,0420 USD) mỗi kWh vào năm 2020, trong khi mức giá lưới sẽ áp dụng cho tất cả các dự án mới từ ngày 1/1/2021.

NDRC cũng cho biết các điều chỉnh thuế quan bắt đầu trong năm nay được thiết kế để đảm bảo năng lượng gió có thể đạt mức giá tương đương với năng lượng đốt than và cũng thúc đẩy cạnh tranh công bằng trong ngành này.

Trung Quốc đã tăng cường trợ cấp lại cho cả các dự án năng lượng mặt trời và năng lượng gió sau khi giảm nhanh chóng chi phí thiết bị và xây dựng, cũng như tồn đọng khoản trợ cấp khổng lồ cho các dự án hiện có.

Cơ quan quản lý năng lượng của đất nước này cho biết vào năm ngoái rằng họ sẽ đẩy mạnh hỗ trợ hơn nữa về công nghệ và chính sách cho năng lượng tái tạo để đảm bảo ngành này có thể hoạt động không trợ cấp.

Trung Quốc cũng đã khởi động một loạt các dự án năng lượng mặt trời và năng lượng gió không trợ cấp vào tháng 1 năm nay, trong đó nhấn mạnh chi phí xây dựng năng lượng mặt trời ở Trung Quốc đã giảm 45% từ năm 2012 - 2017, trong khi chi phí dự án điện gió giảm 20% so với cùng kỳ.

Liên minh năng lượng thông minh Bắc Kinh là cơ quan chuyên đưa ra các giải pháp cung cấp năng lượng tái tạo cho các doanh nghiệp. Kevin Ao, Chủ tịch của Liên minh này cho rằng động thái chấm dứt trợ cấp cho các dự án điện gió trên bờ mới vào đầu năm 2021 lẽ ra có thể được thực hiện sớm vào năm ngoái.

“Khả năng sinh lời vẫn có thể xảy ra, đặc biệt ở các khu vực như Quảng Đông, nơi thuế quan trung bình có xu hướng cao hơn”, ông Kevin Ao cho biết.

Các giám đốc điều hành ngành công nghiệp cho biết cũng có thể sớm cắt giảm và loại bỏ trợ cấp cho các nhà máy năng lượng mặt trời.

“Hy vọng năng lượng mặt trời sẽ tuân thủ”, ông Thomas Lapham, Giám đốc điều hành của Asia Clean Capital, người xây dựng các dự án năng lượng mặt trời trên mái nhà cho các tập đoàn lớn ở Trung Quốc mong muốn.

Theo một dự báo được công bố vào cuối tuần trước của Đại học Điện lực Bắc Trung Quốc ở Bắc Kinh, việc sử dụng than của ngành điện sẽ đạt mức cao nhất là 1,32 tỷ tấn vào năm tới, cao hơn mục tiêu 1,23 tỷ tấn của chính phủ.

Nghiên cứu cũng cho biết tỷ lệ nhiên liệu không hóa thạch trong tổng hỗn hợp điện của Trung Quốc đang có xu hướng đạt mức 32-34% trong năm tới, cao hơn mục tiêu 31%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc sẽ chấm dứt trợ cấp cho điện gió trên bờ vào năm 2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO