Trung Quốc sẽ cấm sản xuất ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel

11/09/2017 00:00

(TN&MT) - Trung Quốc đang cân nhắc lệnh cấm sản xuất và bán các loại xe hơi chạy bằng nhiên liệu hóa thạch để thúc đẩy sản xuất xe điện khi Bắc Kinh, thủ đô của...

(TN&MT) - Trung Quốc - thị trường xe hơi lớn nhất thế giới đang cân nhắc lệnh cấm sản xuất và bán các loại xe hơi chạy bằng nhiên liệu hóa thạch để thúc đẩy sản xuất xe điện khi Bắc Kinh, thủ đô của Trung Quốc tìm cách giảm ô nhiễm.
 
Thông báo nhằm giải quyết vấn đề ô nhiễm sẽ là một động lực lớn cho sự phát triển và bán các loại xe điện và xe hybrid.
 
Động thái này sẽ được thực hiện theo các kế hoạch tương tự của Pháp và Anh về việc cấm bán xe hơi và xe tải chạy bằng xăng và dầu diesel từ năm 2040 để kiềm chế sự phát thải độc hại.
 
Phát biểu tại một diễn đàn ở thành phố Thiên Tân, phía Bắc Trung Quốc vào cuối tuần trước, Thứ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc Xin Guobin cho biết Bộ này đã bắt đầu nghiên cứu và đang chuẩn bị kế hoạch chi tiết cho Trung Quốc.
 
Theo ông Xin Guobin, chính sách này sẽ được thực hiện "trong tương lai gần".
 
"Những biện pháp này sẽ thúc đẩy những thay đổi sâu sắc trong môi trường và tạo đà cho sự phát triển ngành công nghiệp ôtô của Trung Quốc", ông Xin Guobin cho biết trong các phát biểu trên Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV).
 
Trung Quốc cho biết sẽ lên kế hoạch cấm xe ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel “trong tương lai gần”. Hình ảnh: Tyrone Siu / Reuters
Trung Quốc cho biết sẽ lên kế hoạch cấm xe ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel “trong tương lai gần”. Hình ảnh: Tyrone Siu / Reuters
 
Theo ông, các doanh nghiệp nên cố gắng nâng cao mức độ tiết kiệm năng lượng cho xe hơi truyền thống, và phát triển mạnh các phương tiện năng lượng mới theo yêu cầu đánh giá.
 
Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, nước này đã sản xuất và tiêu thụ hơn 28 triệu xe trong năm ngoái.
 
Số liệu của ngành công nghiệp quốc gia cho thấy việc bán các loại xe năng lượng mới đã vượt qua con số 500.000 trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vào năm 2016, tăng hơn 50% so với năm trước.
 
Chính phủ Trung Quốc đã đưa ra một dự thảo quy định buộc các nhà sản xuất xe phải sản xuất nhiều xe điện hơn từ năm 2020 thông qua một hệ thống hạn ngạch phức tạp.
 
Theo biện pháp này, các nhà sản xuất ô tô nước ngoài đã thông báo kế hoạch tăng cường sản xuất xe điện ở Trung Quốc.
 
Volvo sẽ giới thiệu chiếc xe đầu tiên hoàn toàn chạy bằng điện tại Trung Quốc vào năm 2019, trong khi Ford sẽ bán chiếc xe hybrid đầu tiên vào đầu năm tới và cho biết 70% số xe của họ ở Trung Quốc sẽ là xe điện từ năm 2025.
 
Mai Đan
Tổng hợp từ Guardian
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc sẽ cấm sản xuất ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO