Trung Quốc lên kế hoạch yêu cầu người gây ô nhiễm bồi thường

06/12/2015 00:00

(TN&MT) - Chính phủ Trung Quốc lên kế hoạch bắt đầu yêu cầu các công ty và cá nhân gây ô nhiễm, đặc biệt là những người gây thiệt hại tài sản nhà nước phải bồi thường trong hai năm tới. Mới đây, Hội đồng Nhà nước Trung Quốc cho biết Trung Quốc sẽ thử nghiệm các chính sách ở một số tỉnh trước khi ban hành trên cả nước vào năm 2018. Kế hoạch sẽ bao gồm không khí, nước, ô nhiễm đất cũng như thiệt hại đối với thực vật và động vật. Trung Quốc đã cho phép các tổ chức môi trường có giấy phép đăng ký và hoạt động ít nhất 5 năm thực hiện hành động pháp lý chống lại các cá nhân, tổ chức gây ô nhiễm.

Khói bốc lên từ ống khói của một nhà máy nhiệt điện ở vùng ngoại ô của Thượng Hải (Trung Quốc) vào ngày 9/3/2015. Ảnh: Reuters / Aly Song / Files
Khói bốc lên từ ống khói của một nhà máy nhiệt điện ở vùng ngoại ô của Thượng Hải (Trung Quốc) vào ngày 9/3/2015. Ảnh: Reuters / Aly Song

Mức độ ô nhiễm cao đã gây ra sự bất ổn xã hội trong cả nước và trở thành một mối quan tâm lớn đối với lãnh đạo Trung Quốc. Theo các nhà môi trường thì những cá nhân, tổ chức gây ô nhiễm lớn ở Trung Quốc phát thải thường xuyên vượt quá giới hạn khí thải của chính phủ nước nhà.

Thủ đô Bắc Kinh phải hứng chịu ô nhiễm nặng nề trong tuần này, gây ra hồi chuông cảnh báo ở mức độ cao thứ hai khiến Trung Quốc phải đóng cửa đường cao tốc, dừng hoặc đình chỉ thi công các công trình xây dựng và cảnh báo người dân ở trong nhà.

Kế hoạch này đồng nhất với cuộc họp của các nhà lãnh đạo thế giới tại Paris để giải quyết biến đổi khí hậu. Trong một cuộc họp tại COP21 mới đây, Trung Quốc cho biết sẽ cắt giảm lượng phát thải của các chất gây ô nhiễm chính trong ngành năng lượng vào năm 2020.


Mai Đan
Theo Reuters

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc lên kế hoạch yêu cầu người gây ô nhiễm bồi thường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO