Trung Quốc hối thúc ứng phó bão kép Conson và Chanthu

Mai Đan| 10/09/2021 12:19

(TN&MT) - Tân Hoa Xã đưa tin, Cơ quan Kiểm soát lũ lụt và Cứu trợ Hạn hán Trung Quốc đã kêu gọi giám sát chặt chẽ và ứng phó kịp thời với hai cơn bão Conson và Chanthu ở các khu vực phía Nam và Đông Nam đất nước.

Ảnh minh họa

Theo dự báo, bão Conson với sức gió 90km/h sẽ đổ bộ vào đất liền hoặc đi qua bờ biển Đông Nam đảo Hải Nam vào ngày 13/9. Trong khi đó, Cơ quan Thời tiết Đài Loan (CWB) cho hay, bão Chanthu với sức gió lên tới 208km/h có thể đổ bộ vào Yilan hoặc Hualien ở phía Bắc vào đêm 11/9. Lượng mưa lớn dự kiến sẽ đổ bộ vào các khu vực biển và vùng ven biển ở phía Nam và Đông Nam Trung Quốc.

Cơ quan Kiểm soát lũ lụt và Cứu trợ Hạn hán Trung Quốc đã thông báo cho các tỉnh Hải Nam, Phúc Kiến, Quảng Đông, Quảng Tây và Chiết Giang chuẩn bị sẵn sàng các biện pháp đối phó với bão kép Conson và Chanthu.

Các nhà chức trách cũng cảnh báo về những thảm họa có thể xảy ra bao gồm lũ lụt, sạt lở đất và ngập úng đô thị ở các vùng bị ảnh hưởng của bão, đồng thời hối thúc tăng cường nỗ lực phòng chống thiên tai.

Theo các chuyên gia dự báo thời tiết của AccuWeather, vẫn cần hết sức thận trọng với cơn bão Chanthu vì đây là cơn bão mạnh hôm 9/9 trên biển Philippines mặc dù đã suy yếu nhẹ và không còn được coi là siêu bão nữa.

Vào tối 9/9 theo giờ địa phương, các dải mưa bên ngoài của bão Chanthu đã bắt đầu ảnh hưởng đến các khu vực phía Bắc của Philippines. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) cho biết, bão Chanthu đang di chuyển về phía Tây-Tây Bắc với tốc độ 20km/h, sức gió duy trì trung bình trong 10 phút là 193km/h. Với tốc độ và sức gió này, nó tương đương với cơn bão cấp 4 trên thang bão Saffir-Simpson.

Theo Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hợp Mỹ (JTWC), ngày 8/9, Chanthu là siêu bão dựa trên tốc độ gió. Trước đó, cơn bão đầu tiên trong mùa được gọi là siêu bão là bão Surigae - cơn bão lớn vào giữa tháng 4/2021. Do có điều kiện thuận lợi để phát triển ở biển Philippines, Chanthu đã tăng cấp nhanh chóng từ ngày 7-8/9. Mặc dù, đến tối muộn ngày 9/9, Chanthu đã giảm cường độ gió xuống dưới ngưỡng siêu bão, nhưng vẫn tương đương với bão cấp 4.

Nhà khí tượng cao cấp của AccuWeather - Trưởng nhóm Dự báo quốc tế Jason Nicholls cho rằng, bão vẫn có thể tăng cường độ trước khi dự kiến đi qua gần Bắc Luzon vào cuối ngày 10/9 theo giờ địa phương. Tuy vậy, các nhà dự báo của AccuWeather vẫn cảnh báo rằng, với những điều kiện thuận lợi để phát triển, bão Chanthu có thể đạt mức tương đương với bão cấp 5 vào đầu tuần tới.

Theo dự báo, bão Chanthu sẽ gây lượng mưa lớn nhất ở ngoài khơi Philippines. Trong đó, lượng mưa 25-50mm có thể xảy ra trên phần lớn Luzon, nhưng lượng mưa cao hơn có thể xảy ra đối với các phần Đông Bắc của chuỗi đảo, lên tới 100-200mm trên các phần phía Đông của Bắc Luzon. Nhiều khu vực của đảo Luzon vẫn đang ứng phó với ảnh hưởng của cơn bão Conson. Khu vực này sẽ phải gồng mình hứng chịu thêm các tác động nhiệt đới chỉ 24-36 giờ sau khi bão Conson ra khỏi.

Các nhà dự báo của AccuWeather nhận định, Đài Loan có thể hứng chịu những tác động tồi tệ nhất của bão Chanthu khi bão đổ bộ khu vực vào cuối tuần này, tương đương bão cấp 3 hoặc cấp 4. Phía Đông Đài Loan có khả năng trải qua lượng mưa trên diện rộng 200-300mm và gió giật mạnh hơn so với những gì có thể xảy ra ở phía Đông Bắc Philippines, từ 160-190km/h. Những cơn gió mạnh này có thể gây thiệt hại lớn cho các công trình kiên cố cũng như làm đổ cây cối và đứt đường dây điện.

Theo Tổng hợp từ Tân Hoa Xã
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc hối thúc ứng phó bão kép Conson và Chanthu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO