Trung Quốc chuyển 10 tỷ m3 nước đến phía Bắc khô cằn trong một dự án lớn

04/10/2017 00:00

(TN&MT) - Trung Quốc đã chuyển 10 tỷ m3 nước ngọt từ phía Nam đến phía Bắc dễ bị hạn hán trong vài năm kể từ khi dự án thủy điện lớn được đưa vào hoạt...

(TN&MT) - Trung Quốc đã chuyển 10 tỷ m3 nước ngọt từ phía Nam đến phía Bắc dễ bị hạn hán trong vài năm kể từ khi dự án thủy điện lớn được đưa vào hoạt động.
 
Toàn cảnh đập Tam Hiệp trên sông Dương Tử ở Nghi Xương, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc ngày 4/5/2017. Ảnh: REUTERS / Stringer
Toàn cảnh đập Tam Hiệp trên sông Dương Tử ở Nghi Xương, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc ngày 4/5/2017. Ảnh: REUTERS / Stringer
 
Trong những thập kỷ gần đây, nguồn cung cấp nước ở phía Bắc Trung Quốc chịu nhiều thách thức bởi hạn hán kéo dài, gia tăng dân số, nông nghiệp và tăng trưởng sản xuất chưa từng có.
 
Trung Quốc sẽ cung cấp 44,8 tỷ m3 nước hàng năm cho phía Bắc thông qua dự án về nước đầy tham vọng. Con số này chiếm khoảng 7% lượng nước tiêu thụ của cả nước hồi năm 2015.
 
Dự án kỹ thuật với chi phí lớn, liên quan đến việc chuyển nước từ phía Nam qua 3 tuyến đường chính, đã được đưa ra vào đầu những năm 1950.
 
Theo Cơ quan Thuỷ lợi Nam - Bắc thuộc Hội đồng Nhà nước, theo tuyến đường trung lưu, nước bơm từ sông Dương Tử tới Bắc Kinh, Thiên Tân và các tỉnh Hà Nam và Hà Bắc.
 
Tuyến trung lưu này chuyển nước qua kênh rạch, đường cao tốc và đường ống dẫn từ hồ chứa Danjiangkou ở trung tâm tỉnh Hồ Bắc. Nó đã đi vào hoạt động vào cuối năm 2014.
 
Dự án đã cung cấp 2,7 tỷ m3 nước cho Bắc Kinh, phục vụ 11 triệu người.
 
Hiện tại, khoảng 70% nguồn cung cấp nước của Bắc Kinh, thủ đô của Trung Quốc là từ dự án. Trước đây, nguồn cung cấp nước của thành phố chủ yếu từ nguồn nước ngầm.
 
Thiên Tân đã nhận được 2,2 tỷ m3 nước, trong khi Hà Nam và Hà Bắc có 3,5 tỷ m3 và 1,1 tỷ m3 nước tương ứng.
 
Trung Quốc hướng tới duy trì mức tiêu thụ nước hàng năm trên cả nước dưới 670 tỷ m3 cho đến năm 2020. Đây là động thái nhằm giảm bớt sự thiếu hụt nước trong khu vực bằng cách cắt giảm chất thải và tăng năng suất.
 
Mai Đan
Tổng hợp từ Reuters
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc chuyển 10 tỷ m3 nước đến phía Bắc khô cằn trong một dự án lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO