Trung Quốc chống ô nhiễm không khí trước thềm APEC

27/10/2014 00:00

Hôm 26/10, nhà chức trách Trung Quốc công bố hàng loạt biện pháp chống ô nhiễm không khí trước thềm APEC.

   
Nhà chức trách Trung Quốc hôm 26-10 công bố một loạt biện pháp nhằm giảm 30%-40% lượng khí thải gây ô nhiễm tại thủ đô Bắc Kinh và các khu vực xung quanh trong thời gian Hội nghị Cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) diễn ra từ ngày 7 đến 11-11.
   
  Theo Tân Hoa Xã, các thành phố Bắc Kinh, Thiên Tân cùng với tỉnh Hà Bắc lân cận đang ngập trong bầu sương mù dày đặc khiến giao thông bị gián đoạn nghiêm trọng. Phần lớn đường cao tốc ở tỉnh Hà Bắc bị đóng cửa.
   
  Ngoài ra, nhiều chuyến bay ở TP Thạch Gia Trang, thủ phủ tỉnh Hà Bắc và TP Thiên Tân bị hoãn. Đây là lần thứ ba sương mù “tấn công” mạnh mẽ khu vực trên trong những tháng gần đây, đe dọa gây ảnh hưởng tới Hội nghị Cấp cao APEC.
   
Sương mù bao phủ một con đường ở TP Thiên Tân hôm 25-10 Ảnh: Tân Hoa Xã
   
  Trước tình hình này, Bắc Kinh đã ra lệnh tạm thời đóng cửa các nhà máy, ngưng hoạt động một số công trường xây dựng và các nồi hơi đốt than, hạn chế ô tô lưu thông trên đường, cho tất cả các viện nghiên cứu công nghỉ phép trong thời gian hội nghị trên diễn ra...
   
  Đây được cho là những biện pháp chống ô nhiễm không khí nghiêm ngặt nhất được thực thi kể từ sau Thế vận hội Olympic năm 2008. Theo dự báo của Trung tâm Giám sát Môi trường quốc gia Trung Quốc, đa phần khu vực Bắc Kinh - Thiên Tân - Hà Bắc sẽ được hưởng các điều kiện môi trường thuận lợi hơn từ ngày 1 đến 3-11 tới.
   
  Phó Thủ tướng Trương Cao Lệ cho biết việc bảo đảm chất lượng không khí cho Hội nghị Cấp cao APEC là “ưu tiên trong các ưu tiên” đối với công tác kiểm soát ô nhiễm không khí hiện nay ở Trung Quốc dù thừa nhận đây là một áp lực và thách thức không nhỏ. Ông Trương cũng khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng trong thời gian hội nghị diễn ra.
   
  Không chỉ đe dọa Hội nghị Cấp cao APEC, tình trạng ô nhiễm không khí còn ảnh hưởng tiêu cực đến ngành du lịch của Trung Quốc. Theo báo cáo mới nhất của Học viện Du lịch Trung Quốc, số lượng du khách nước ngoài đến nước này chỉ đạt 129 triệu người trong năm 2013, giảm 2,51% so với năm trước đó. Trong số này, khoảng 75,4% du khách hài lòng với chuyến đi của mình, giảm 11,41% so với năm 2012.
   
  Theo Tân Hoa Xã, tình trạng chất lượng không khí kém là một trong những điều bị du khách nước ngoài phàn nàn nhiều nhất khi đến Trung Quốc.
   
Theonld.com.vn
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc chống ô nhiễm không khí trước thềm APEC
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO