Trung Quốc ban hành 27 cảnh báo đỏ do bão tuyết lớn nhất trong 116 năm

Mai Đan| 12/11/2021 18:55

(TN&MT) - Đợt bão tuyết kỷ lục lớn nhất trong 116 năm qua đang tấn công phía Đông Bắc Trung Quốc, khiến khu vực này và Nội Mông phải ban hành 27 cảnh báo đỏ - mức cảnh báo cao nhất về bão tuyết.

Một khu vực phủ đầy tuyết tại công viên ở quận Heping ở Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh, Đông Bắc Trung Quốc

Đợt bão tuyết và rét đậm bắt đầu từ cuối tuần trước đã khiến nhiệt độ ở một số khu vực phía Đông Bắc Trung Quốc giảm sâu ít nhất 14 độ C. Tại thủ phủ Thẩm Dương, thuộc tỉnh Liêu Ninh, Đông Bắc nước này, lượng tuyết rơi trung bình lên tới 51cm - lượng tuyết rơi cao nhất được ghi nhận kể từ năm 1905.

Tại Liêu Ninh, bão tuyết mạnh đã gây ảnh hưởng nặng nề đến giao thông, khiến hầu hết các trạm thu phí đường cao tốc đã đóng cửa. Ngoài ra, các ga xe lửa và xe buýt tiếp tục dừng hoạt động, ngoại trừ những ga ở các thành phố Đại Liên và Đan Đông. Trong khi đó, nhiều thành phố ở miền Bắc Trung Quốc phải đóng cửa trường học, đường sá và sân bay do lượng tuyết rơi lớn và nhiệt độ giảm sâu.

Bão tuyết lớn tại khu vực Nội Mông đã khiến ít nhất 1 người chết và hơn 5.600 người bị ảnh hưởng. Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) cho biết, bão tuyết đã ảnh hưởng đến 8 quận ở Thông Liêu, Nội Mông, gây thiệt hại kinh tế lên đến 35 triệu nhân dân tệ (5,5 triệu USD).

Theo một quan chức thuộc Cục Khí tượng Thông Liêu, thành phố đang trải qua đợt tuyết rơi mạnh nhất kể từ khi hồ sơ khí tượng được lưu giữ. Trong số 11 điểm quan trắc khí tượng quốc gia trong thành phố, 7 điểm ghi nhận tuyết rơi cao nhất trong lịch sử.

Quan chức này cho hay, sự hội tụ của không khí lạnh và ấm với cường độ mạnh gần biển Hoàng Hải và Bột Hải, mang theo hơi nước mạnh từ biển Hoàng Hải và biển Nhật Bản đến phía Đông Bắc Trung Quốc đã hình thành trận bão tuyết lớn và kéo dài.

Bão tuyết đã khiến 20 đường dây tải điện ở các thành phố ở Cát Lâm bị sập và Tổng Công ty lưới điện Quốc gia Trung Quốc đã điều động gần 3.000 nhân viên đến khắc phục sự cố.

Giới chức trách đang cố gắng hỗ trợ hoạt động sưởi ấm cho các gia đình bằng cách tăng cường nhập khẩu than cũng như công suất sản xuất điện. Đồng thời, các nhà chức trách khuyến khích các chợ và cửa hàng tạp hóa tăng nguồn cung cấp thực phẩm và giảm giá các mặt hàng.

Bộ Quản lý Khẩn cấp Trung Quốc đã điều động 2 nhóm công tác đến 4 tỉnh Đông Bắc để phân bổ hàng cứu trợ, cũng như hỗ trợ công tác cứu trợ và ứng phó thiên tai.

Theo Tổng hợp từ Tân Hoa Xã
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc ban hành 27 cảnh báo đỏ do bão tuyết lớn nhất trong 116 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO