Trung Nguyên sẽ bị "trảm", nếu tiếp tục chậm triển khai dự án

12/03/2016 00:00

(TN&MT) - Tập đoàn trung Nguyên có nhiều dự án ở vị trí đắc địa của TP Buôn Ma Thuột nhưng nhiều năm nay bị bỏ hoang gây lãng phí tài nguyên đất, làm thất thu...

 

(TN&MT) – Trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, Công ty cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên (Tập đoàn Trung Nguyên) hiện có 6 dự án đã được UBND tỉnh Đắk Lắk cấp phép đầu tư với quy mô 818,35ha đất. Trong đó, có nhiều dự án ở vị trí đắc địa của TP Buôn Ma Thuột nhưng nhiều năm nay bị bỏ hoang gây lãng phí tài nguyên đất, làm thất thu ngân sách.

Tập đoàn Trung Nguyên thay bảng quảng cáo dự án Khu Du lịch sinh thái, văn hóa, cà phê Suối Xanh đã rách nát từ những năm trước.
Tập đoàn Trung Nguyên thay bảng quảng cáo dự án Khu Du lịch sinh thái, văn hóa, cà phê Suối Xanh đã rách nát từ những năm trước.

Đất “vàng” bị bỏ hoang!

Cách ngả sáu trung tâm trành phố Buôn Ma Thuột chừng 2km về phía đông bắc, Khu Du lịch sinh thái, văn hóa, cà phê Suối Xanh (phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột) đã được tỉnh Đắk Lắk ưu tiên giao cho Tập đoàn Trung Nguyên, một doanh nghiệp địa phương đầu tư. Mục đích là tạo nên khu vui chơi lành mạnh, mang đậm nét văn hóa Tây Nguyên cho du khách mỗi khi đến Buôn Ma Thuột. Đồng thời, tạo việc làm cho người lao động, góp phần thức đẩy kinh tế địa phương phát triển. Thế nhưng đã gần 7 năm nay, dự án vẫn là bãi đất trống thành nơi tập kết rác thải, gây ô nhiễm môi trường và làm lãng phí tài nguyên đất. Dự án này có quy mô 45,45ha đất, với vốn đầu tư khoảng 2.128 tỷ đồng. Là 1 trong 4 dự án trọng điểm của tỉnh Đắk Lắk, nên được HĐND tỉnh thông qua và đồng ý thuộc danh mục nhà nước thu hồi đất của 424 hộ dân để sớm triển khai đưa vào sử dụng. Hiện nay, đã thực hiện giải phóng mặt bằng được 26,25 ha, còn vướng 19,2 ha sẽ có chủ trương sớm thực hiện. Theo quy định Tập đoàn Trung Nguyên phải đóng ký quỹ đầu tư 1%, tương ứng với 21,28 tỷ đồng nhưng doanh nghiệp này vẫn chưa thực hiện.

Đất vàng dự án bị bỏ hoang làm nơi tập kết rác thải.
Đất vàng dự án bị bỏ hoang làm nơi tập kết rác thải.

Nhiều người dân ở đây chia sẻ: Dự án này nghe Trung Nguyên đầu tư đã lâu nhưng chẳng thấy thi công, chỉ thấy họ thay bảng quy hoạch, mô hình dự án đã rách nát nhiều năm trước. Thấy đất ngay trung tâm thành phố bị bỏ hoang thật xoát xa, trong khi đó khu vực xung quanh nhiều nhà hàng, khách sạn mọc lên đang hoạt động khá nhộn nhịp, tạo nhiều việc làm cho người dân thành phố.

Không chỉ dự án Khu Du lịch sinh thái, văn hóa, cà phê Suối Xanh, mà 5 dự án còn lại là: Nhà khách trung Nguyên tại phường Tân Lợi; Trang trại phát triển chăn nuôi kết hợp du lịch tại huyện M’Đrắk; Nhà máy sơ chế cà phê nhân tại cụm công nghiệp Tân An; Khu du lịch cụm thác Dray sáp thượng, thác Dray Nur tại huyện Krông Ana; Khu danh lam thắng cảnh đồi cư H’Lâm thị trấn Ea Pốk, huyện Cư Mgar đều đang trong tình trạng đắp chiếu. Trong số 6 dự án chỉ riêng thác Dray Nur đang hoạt động trên nền tảng mua lại từ Liên hiệp xí nghiệp cà phê Krông Ana cũ, còn đầu tư mới chưa có gì.

Đất vàng dự án bị bỏ hoang làm nơi tập kết rác thải.
Đất vàng dự án bị bỏ hoang làm nơi tập kết rác thải.

Ấn định lộ trình thực hiện

Theo báo cáo của Sở KH&ĐT tỉnh Đắk Lắk, ngoài dự án Khu Du lịch sinh thái, văn hóa, cà phê Suối Xanh Tập đoàn Trung Nguyên chưa ký quỹ đầu tư còn lại các dự án khác đã Ký hợp đồng thực hiện dự án và ký quỹ đầu tư với Sở KH-ĐT tỉnh Đắk Lắk theo quy định. Chính vì vậy, UBND tỉnh Đắk Lắk cũng đã có chủ trương cho gia hạn triển khai dự án. Song lần này, UBND tỉnh Đắk Lắk đã ấn định thời gian thực hiện cụ thể. Theo đó, dự án Khu Du lịch sinh thái, văn hóa, cà phê Suối Xanh phải hoàn thành các thủ tục chuẩn bị đầu tư và khởi công xây dựng trước ngày 19-5-2016; hoàn thành tất cả các hạng mục công trình theo dự án được phê duyệt, đưa vào khai thác, hoạt động trước ngày 19-5-2020; Đối với các dự án như nhà khách Trung Nguyên (phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột), dự án đầu tư trang trại và phát triển chăn nuôi gia súc kết hợp du lịch sinh thái tại huyện M’Đrắk, nhà máy sơ chế cà phê nhân tại Cụm Công nghiệp Tân An, TP Buôn Ma Thuột) phải khởi công trước ngày 30-9-2016; hoàn thành dự án, đưa vào khai thác trước ngày 30-9-2018. Riêng dự án Khu Du lịch Cụm thác Đrây Sáp thượng và thác Đrây Nur (huyện Krông Na) phải hoàn thành đưa vào hoạt động trước ngày 30-9-2017.

Trụ sở Công ty cổ phần tập đoàn Trung Nguyên tại đường Nguyễn Tất Thành TP Buôn Ma Thuột tỉnh Đắk Lắk.
Trụ sở Công ty cổ phần tập đoàn Trung Nguyên tại đường Nguyễn Tất Thành TP Buôn Ma Thuột tỉnh Đắk Lắk.

Tại công văn số 7891, của UBND tỉnh Đắk Lắk gửi cho Tập đoàn trung Nguyên nhấn mạnh: giao cho Sở KH&ĐT theo dõi, đôn đốc và hướng dẫn nhà đầu tư triển khai thực hiện các dự án theo đúng quy định. Nếu Tập đoàn Trung Nguyên không thực hiện đúng tiến độ như đã ấn định thì UBND tỉnh sẽ thu hồi chủ trương đầu tư và nhà đầu tư sẽ không được hoàn trả tiền ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án theo đúng quy định.

 Để tìm hiểu phản ứng của Tập đoàn Trung Nguyên trước chủ trương của UBND tỉnh Đắk Lắk về các dự án đầu tư, PV Báo điện tử Tài nguyên & Môi trường đã nhiều lần liên hệ với đại diện tập đoàn này nhưng chưa nhận được thông tin phản hồi. Tại trụ sở của Trung Nguyên Group trên đường Nguyễn Tất Thành, TP. Buôn Ma Thuột, PV đã gặp chị Nguyễn Thị Thương - Nhân viên hành chính. Chị Thương cung cấp số điện thoại của tập đoàn 0839251845 liên hệ gặp chị Điệp Giang - Phụ trách truyền thông - báo chí để biết thông tin chi tiết. Sau nhiều nỗ lực liên hệ phóng viên Báo điện tử Tài nguyên & Môi trường vẫn không nhận được sự trả lời nào về vấn đề này.

Báo điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.

Đắk Lắk cương quyết “trảm” dự án “trùm mền”

Trong năm 2015, UBND tỉnh Đắk Lắk đã kiểm tra rà soát toàn bộ các dự án đã đăng ký chủ trương khảo sát đầu tư và các dự án đã được cấp phéo đầu tư, cấp đất trên địa bàn. Kết quả trong tháng 12/2015 và tháng 1/2016, UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành 2 quyết định thu hồi 37 dự án không triển khai thực hiện và chậm tiến độ. Phần lớn các dự án này nằm ở những khu vực trung tâm thành phố, huyện, thị xã được các chủ đầu tư “ôm choán” rồi bỏ hoang gây lãng phí tài nguyên đất, làm thất thoát tiền thuế, và là rào cản các nhà đầu tư mới tiềm năng.

 

Bài & ảnh: Đình Thắng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Nguyên sẽ bị "trảm", nếu tiếp tục chậm triển khai dự án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO