Trùng Khánh (Cao Bằng): Hơn 2.000 hộ gia đình, cá nhân được cấp GCNQSDĐ

Nguyễn Hùng| 01/12/2021 12:48

(TN&MT) - Thực hiện Luật Đất đai năm 2013, huyện Trùng Khánh (Cao Bằng) đã tiến hành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho trên 2.200 hộ gia đình, cá nhân, với tổng diện tích hơn 185 ha đất nông nghiệp và phi nông nghiệp.

Thực hiện Luật Đất đai năm 2013, từ năm 2014 đến nay, huyện Trùng Khánh (Cao Bằng) đã thu hồi 95,83 ha diện tích đất để thực hiện 31 công trình, dự án.

Trong đó, có 1.459 hộ gia đình, cá nhân được cấp GCNQSDĐ, với tổng diện tích trên 172 ha đất nông nghiệp; 812 hộ gia đình, cá nhân được cấp GCNQSDĐ nhóm đất phi nông nghiệp, với tổng diện tích 13,73 ha. Công tác cấp GCNQSDĐ được triển khai đảm bảo kịp thời, đúng quy định, từng bước đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý nhà nước về đất đai, tạo điều kiện để các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất thực hiện các quyền và nghĩa vụ theo quy định.

Bên cạnh đó, thực hiện Điều 95 của Luật Đất đai và chỉ đạo của UBND tỉnh Cao Bằng, UBND huyện Trùng Khánh đã chỉ đạo các địa phương tổ chức hướng dẫn các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thực hiện đăng ký đất đai đối với một số thửa chưa đăng ký; tiến hành triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai 21/21 xã, thị trấn trên địa bàn.

Từ ngày 1/7/2014 đến 31/3/2021, UBND huyện Trùng Khánh đã ban hành 27 quyết định giao đất, 10 quyết định cho thuê đất và 1.487 quyết định chuyển mục đích sử dụng đất; thu hồi 95,83 ha diện tích đất để thực hiện 31 công trình, dự án. Công tác giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, thu hồi đất tuân thủ đầy đủ thủ tục, đúng quy trình, đáp ứng kịp thời nhu cầu và thu hút các dự án đầu tư của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện. Việc quy định chặt chẽ các căn cứ, điều kiện thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất đã góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng đất tiết kiệm.

Nhìn chung, sau hơn 7 năm triển khai thực hiện Luật Đất đai 2013 đã tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác quản lý và sử dụng đất đai, quyền lợi của người sử dụng đất được đảm bảo, công tác giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định, tình trạng vi phạm các quy định của pháp luật đã được ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm minh, có chiều hướng thuyên giảm. Đặc biệt, chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất đã góp phần ổn định đời sống của người có đất bị thu hồi. Quyền và lợi ích hợp pháp của người dân được đảm bảo thông qua các chính sách, pháp luật và tổ chức thực hiện các quy định về công bố, công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư…

Tuy nhiên, các thủ tục hành chính về đất đai vẫn còn phức tạp, kéo dài, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, làm giảm sức hấp dẫn của môi trường đầu tư. Nguyên nhân của tình trạng trên do tính chất phức tạp của đất đai và điều kiện thực hiện của từng địa phương khác nhau nên việc quy định thống nhất thời gian thực hiện cho từng thủ tục là chưa phù hợp; việc quy định chi tiết trình tự, thời gian giải quyết thủ tục trong Luật đã làm hạn chế tính chủ động của địa phương trong việc cải cách hành chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trùng Khánh (Cao Bằng): Hơn 2.000 hộ gia đình, cá nhân được cấp GCNQSDĐ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO