Trung Đông phải đối mặt với tình trạng thiếu nước trong 25 năm tới

29/08/2015 00:00

(TN&MT) - Dân số gia tăng và cạn kiệt nguồn nước sẽ ảnh hưởng đến hàng triệu người và làm gia tăng căng thẳng xung đột khu vực.  

(TN&MT) - Dân số gia tăng và cạn kiệt nguồn nước sẽ ảnh hưởng đến hàng triệu người và làm gia tăng căng thẳng xung đột khu vực.
 
Theo một phân tích mới đây, nguồn cung cấp nước trên toàn Trung Đông sẽ trở nên tồi tệ trong vòng 25 năm tới, đe dọa tăng trưởng kinh tế, an ninh quốc gia và buộc nhiều người phải di chuyển đến các thành phố vốn đông dân.
 
Khi khu vực – “ngôi nhà” của hơn 350 triệu người bắt đầu “hồi phục” sau một loạt các đợt nắng nóng chết người, Viện Tài nguyên Thế giới (WRI) tuyên bố tình trạng thiếu nước là một yếu tố quan trọng trong cuộc nội chiến năm 2011 ở Syria.
 
Nghiên cứu cho biết: "Tình trạng hạn hán và thiếu nước ở Syria có khả năng làm tăng sự biến động, làm dấy lên cuộc nội chiến năm 2011 ở trong nước. Nguồn tài nguyên nước suy giảm và quản lý kém kéo dài đã đẩy 1,5 triệu người, phần lớn là nông dân và người chăn nuôi rơi vào cảnh mất kế sinh nhai, vì thế họ phải rời bỏ mảnh đất của họ, chuyển đến những khu vực đô thị, càng làm gia tăng tình trạng bất ổn chung ở Syria”.
 
Bảng xếp hạng mới đây của WRI đã chọn ra 14 trong tổng số 33 nước có tình trạng căng thẳng về nước nhất thế giới ở khu vực Trung Đông và Bắc Phi (Mena), bao gồm Bahrain, Kuwait, Qatar, các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất, Palestine, Israel, Ả-rập Xê-út, Oman, Iran và Li-băng. Theo WRI thì các công ty, trang trại và người dân ở những quốc gia này đều rất dễ bị ảnh hưởng bởi nguồn cung cấp nước thay đổi không đáng kể.
 
Các tác giả của nghiên cứu cho biết: "Nhu cầu về nước của thế giới có thể tăng trong vài thập kỷ tới. Dân số tăng nhanh chóng sẽ khiến tốc độ tiêu dùng của người dân, của các trang trại và các công ty tăng nhanh. Nhiều người sẽ di chuyển đến các thành phố, làm căng thẳng thêm nguồn cung cấp nước”.
 
"Tuy nhiên, nguồn gốc của nước là không rõ ràng. Biến đổi khí hậu dự kiến sẽ làm cho một số khu vực khô cạn hơn và những nơi khác ẩm ướt hơn. Như lượng mưa tăng nhanh ở một số vùng, các cộng đồng bị ảnh hưởng sẽ phải đối mặt với mối đe dọa lớn hơn từ hạn hán và lũ lụt”, các tác giả nói.
 
Syria, nơi thiếu nước được cho là đã đóng góp vào sự bắt đầu của cuộc nội chiến. Ảnh: Baraa Al-Halabi / AFP / Getty Images
Syria, nơi thiếu nước được cho là đã đóng góp vào sự bắt đầu của cuộc nội chiến. Ảnh: Baraa Al-Halabi / AFP / Getty Images
 
Theo các tác giả, những khu vực Trung Quốc, Ấn Độ và Mỹ, trong đó có tỉnh Ninh Hạ và phía Tây nước Mỹ có thể phải hứng chịu tình trạng thiếu nước gia tăng từ 40-70% vào năm 2040 trong khi tất cả các nước như Chile, Estonia, Namibia và Botswana đối mặt với tình trạng căng thẳng gia tăng "đặc biệt nghiêm trọng".
 
WRI cho hay: "Nguồn cung cấp nước rất hạn chế và nguy cơ lũ lụt và hạn hán làm cho các khu vực ở miền nam châu Phi như Botswana và Namibia dễ bị tổn thương. Đây là nơi nhiệt độ có khả năng tăng vượt quá mức trung bình toàn cầu, cùng với sự khô hạn tổng thể và lượng mưa gia tăng".
 
Nguồn cung cấp nước tại Trung Đông phụ thuộc nhiều vào các nguồn nước ngầm, trong khi đó nguồn nước ngầm ở đây đang cạn kiệt ở mức đáng báo động. Viện Quốc tế về Phát triển bền vững đã ước tính rằng mực nước sông Jordan có thể giảm 80% vào năm 2100 và việc cung cấp nước ngầm sẽ trở nên tồi tệ hơn khi nhu cầu sử dụng nước gia tăng. Tầng chứa nước không thể tái tạo lại là nguồn nước chính của Ả-rập Xê-út.
 
Ai Cập, nơi mà nhu cầu về nước đang tăng nhanh như sự gia tăng dân số là nơi có ít nước nhất cho mỗi người mỗi năm. Theo thống kê của chính phủ Ai Cập, nguồn cung cấp nước hàng năm của nước này giảm trung bình 660 m3/người trong năm 2013, giảm trên 2.500 m3 vào năm 1947.
 
Thiếu nước là tình trạng chung ở khắp khu vực với nguồn cung cấp bị giới hạn chỉ trong vài giờ mỗi ngày. Tuy nhiên, năm nay nhiều thành phố nhỏ hơn đã rơi vào tình trạng cạn kiệt nước hoàn toàn.
 
Các nhà phân tích hiện đang thúc giục chấm dứt việc trợ cấp nước cho các trang trại lớn, nâng cao giá năng lượng để ngăn cản việc bơm nước quá mức và sử dụng công nghệ tưới tiêu "thông minh" để giảm mất nước tại các trang trại.
 
Mai Đan
Tổng hợp từ Guardian
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Đông phải đối mặt với tình trạng thiếu nước trong 25 năm tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO