Trong suốt cuộc đời, chúng ta tiêu thụ khoảng 20 kg hạt vi nhựa

Mai Đan| 01/01/2020 19:42

(TN&MT) - Những mảnh nhựa siêu nhỏ đã được phát hiện ở những nơi xa xôi nhất, từ đáy đại dương đến băng Bắc Cực - và trong cơ thể chúng ta khi chúng ta hít vào và ăn hạt vi nhựa, thậm chí uống nước có chứa nhựa mỗi ngày.

Hình ảnh rác, chủ yếu là túi nhựa và chai vào lúc bình minh tại bãi biển Malagueta sau lễ kỷ niệm ngày hạ chí ở Malaga, Tây Ban Nha vào ngày 24/6/2018. Ảnh: REUTERS / Jon Nazca

Một nghiên cứu gần đây của Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) kết luận trong một tuần lượng nhựa đi vào cơ thể của một người có thể tương đương với một thể tín dụng, chủ yếu thông qua đường nước uống và còn thông qua thức ăn như động vật có vỏ.

Reuters đã sử dụng những phát hiện của nghiên cứu để minh họa số lượng nhựa trong các khoảng thời gian khác nhau.

Sản xuất nhựa đã tăng mạnh trong 50 năm qua, dẫn đến việc sử dụng rộng rãi các sản phẩm nhựa dùng một lần giá rẻ đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, làm ô nhiễm các bãi biển và nghẹt thở động vật hoang dã biển.

Nhựa không phân hủy sinh học. Thay vào đó, nó vỡ thành những mảnh nhỏ hơn, và cuối cùng kết thúc ở mọi nơi, kể cả trong chuỗi thức ăn.

Trong một tuần, con người có thể ăn một lượng nhựa tương đương với một nắp chai nhựa và trong 6 tháng, tiêu thụ lượng nhựa tương đương một bát ngũ cốc đầy.

Con số này có vẻ không nhiều, nhưng nó có thể tăng lên. Với tốc độ tiêu thụ này, trong một thập kỷ, chúng ta có thể ăn 2,5 kg nhựa.

Và trong suốt cuộc đời, chúng ta tiêu thụ khoảng 20 kg hạt vi nhựa.

Chuyên gia Thava Palanisami, thuộc Đại học Newcastle ở Australia, thuộc nhóm nghiên cứu nhấn mạnh: “Chúng ta cũng không biết rõ về tác động của việc ăn các hạt nhựa siêu nhỏ và hạt nhựa có kích thước nano này đến sức khỏe của chúng ta. Tất cả những gì có thể biết là chúng ta đang ăn nó và nó có khả năng gây độc tính. Đó chắc chắn là một điều đáng lo ngại và báo động”.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trong suốt cuộc đời, chúng ta tiêu thụ khoảng 20 kg hạt vi nhựa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO