“Trồng rừng ngập mặn - Giảm thiểu rủi ro thảm họa”

02/10/2014 00:00

(TN&MT) - Là tỉnh có 91 km đê biển, hơn 300 km đê sông với 3 huyện ven biển, Nam Định được xác định là một trong những tỉnh trọng điểm thiên tai trong các mùa...

(TN&MT) - Là tỉnh có 91 km đê biển, hơn 300 km đê sông với 3 huyện ven biển là Giao Thuỷ, Hải Hậu và Nghĩa Hưng, Nam Định được xác định là một trong những tỉnh trọng điểm thiên tai trong các mùa mưa bão. Đặc biệt địa bàn có 4 con sông lớn chảy qua là sông Hồng, sông Đào, sông Đáy và sông Ninh Cơ là những vùng có nguy cơ cao và thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai.  
   
Với những bất lợi trên, Nam Định được chọn là một trong 10 tỉnh nằm trong hoạt động của Dự án “Trồng rừng ngập mặn - Giảm thiểu rủi ro thảm họa”. Đây là dự án phối hợp giữa Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ Nhật Bản và Hiệp Hội Chữ thập đỏ Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, được triển khai từ đầu tháng 4/2011.
   
  Sau hơn 3 năm hoạt động, Dự án đã đem lại hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực cho cán bộ cơ sở, người dân 3 huyện ven biển tỉnh Nam Định trong việc sẵn sàng ứng phó với biến đổi khí hậu, ảnh hưởng của thiên tai, thảm họa; phát huy vai trò của cán bộ, hội viên và tình nguyện viên chữ thập đỏ về công tác phòng ngừa, ứng phó thảm họa.
   
  Ngay từ những ngày đầu khởi động dự án, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nam Định đã tập trung thực hiện các hoạt động như tổ chức tập huấn, tuyên truyền trực tiếp và gián tiếp cho hơn 91.000 người về giảm thiểu rủi ro, thảm họa và thích nghi với biến đổi khí hậu; kiến thức quản lý, phát triển tình nguyện viên, phòng ngừa ứng phó thảm họa, sơ cấp cứu, cứu hộ cứu nạn; diễn tập cứu hộ, cứu nạn trong tình huống khẩn cấp. Đồng thời đầu tư một số trang thiết bị cơ bản phục vụ công tác ứng phó thiên tai, thảm họa, góp phần nâng cao nhận thức của chính quyền và người dân về công tác phòng ngừa, ứng phó và giảm thiểu rủi ro, thảm họa, giúp cộng đồng được an toàn hơn.
   
  Trên địa bàn huyện Giao Thủy, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện làm tốt công tác chăm sóc và bảo vệ hơn 625 ha rừng tại 4 xã Giao An, Giao Xuân, Giao Lạc, Giao Phong và thị trấn Quất Lâm. Hiện tại, rừng phát triển tốt, không có hiện tượng sâu bệnh và chặt phá rừng. 5 đội quản lý và bảo vệ rừng tại các xã, thị trấn trên được tập huấn và cung cấp trang thiết bị cơ bản phục vụ tốt cho hoạt động tuần tra, không để xảy ra tình trạng chặt phá và xâm hại rừng ngập mặn.
   
Rừng ngập mặn ở Nam Định
   
  Ngoài ra, Hội Chữ thập đỏ tỉnh cũng triển khai và tiếp tục duy trì, phát triển các tiểu dự án giảm thiểu rủi ro thảm họa, như: Hệ thống cầu dân sinh của xã Hải Chính, hệ thống cảnh báo sớm thiên tai ở xã Hải Lý, hệ thống loa truyền thanh ở xã Hải Triều, hệ thống thoát nước 1.500m tại khu dân cư và nuôi trồng thuỷ sản xã Hải Châu (huyện Hải Hậu), công trình vuốt dốc đê đường giao thông xã Giao An, công trình nhà vệ sinh chợ trung tâm xã Giao Xuân và công trình cống thoát nước khu dân sinh xã Bạch Long (huyện Giao Thủy).
   
  Để nâng cao khả năng của cộng đồng trong việc chuẩn bị và ứng phó một cách hiệu quả, góp phần giảm nhẹ rủi ro, thiệt hại có thể xảy ra khi có thiên tai, thảm họa tại địa phương, Ban quản lý dự án Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nam Định đã hướng dẫn và phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tại các cơ sở thành lập 2 đội ứng phó nhanh cấp cộng đồng với hơn 50 thành viên của 2 xã Nghĩa Thắng (huyện Nghĩa Hưng) và xã Hải Chính (huyện Hải Hậu). Sau khi được thành lập, các thành viên của đội ứng phó được tập huấn về kiến thức, kỹ năng phòng ngừa, ứng phó thảm họa, giảm nhẹ rủi ro, tìm kiếm cứu nạn, sơ cấp cứu và thực hành diễn tập sơ cấp cứu, cứu hộ, cứu nạn.
   
  Để đảm bảo cho đội ứng phó nhanh cấp cộng đồng hoạt động tốt khi có những tình huống khẩn cấp xảy ra, Ban quản lý dự án tỉnh Hội đã cấp trang thiết bị đạt tiêu chuẩn phục vụ hoạt động như mũ chữ thập đỏ, ao phao cứu sinh, túi sơ cấp cứu, đồ dùng cứu thương, đèn pin, áo mưa, loa pin cầm tay...
   
  Trong khuôn khổ các hoạt động của Dự án, Hội chữ thập đỏ tỉnh Nam Định đã khảo sát, thẩm định và hỗ trợ nâng cấp hệ thống cảnh báo sớm thiên tai cho thị trấn Rạng Đông (huyện Nghĩa Hưng) lắp mới 4 cụm loa, xây dựng 2 bản tin cảnh báo sớm thiên tai, thảm họa nhằm phục vụ việc cảnh báo sớm, giúp người dân thị trấn nắm bắt thông tin, góp phần giảm nhẹ những rủi ro, thiệt hại khi xảy ra thiên tai, thảm họa tại địa phương.
   
  Ông Phạm Minh Phương, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nam Định cho biết: Thời gian tới, Ban quản lý Dự án “Trồng rừng ngập mặn - giảm thiểu rủi ro” tỉnh Nam Định tập trung sớm hoàn thiện và đưa vào sử dụng các hệ thống cơ sở vật chất hỗ trợ địa phương trong hoạt động phòng ngừa, ứng phó thảm họa. Đồng thời tổ chức các lớp tập huấn về phòng ngừa, giảm thiểu rủi ro và biến đổi khí hậu cho giáo viên, học sinh tiểu học tại xã Nghĩa Thắng và thị trấn Rạng Đông (huyện Nghĩa Hưng).
Phạm Lê
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Trồng rừng ngập mặn - Giảm thiểu rủi ro thảm họa”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO