Xã hội

Trở thành tỷ phú nhờ nuôi giống gà râu Đầm Hà

Phạm Hoạch 13/10/2023 15:05

(TN&MT) - Bằng việc gìn giữ, bảo tồn, phát triển giống gà bản địa nổi tiếng của huyện Đầm Hà, anh Nguyễn Văn Tuyền, SN 1988, thôn Tân Hòa, xã Quảng Tân, huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh đã trở thành tỷ phú và được vinh danh là Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2022.

Gần 10 năm trở lại đây, giống gà bản Đầm Hà thịt thơm ngon được xuất bán ra thị trường, cũng như hàng vạn con giống được cung cấp tới các hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện Đầm Hà cũng như các địa phương lân cận như Tiên Yên, Hải Hà, Ba Chẽ. Có được kết quả này là nhờ sự đam mê, tận tuy của anh Nguyễn Văn Tuyền, Giám đốc HTX Tuyền Hiền - người đi tiên phong trong việc bảo tồn, phát triển giống gà bản Đầm Hà theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung.

anh-dh-01.jpg
Anh Nguyễn Văn Tuyền, Giám đốc HTX nông nghiệp Tuyền Hiền đã liên kết với hơn 100 hộ chăn nuôi gà ở địa phương theo hướng sản xuất tập trung, giúp nhiều gia đình thoát nghèo vươn lên làm giàu

Có được thành quả hôm nay, anh Tuyền cùng gia đình trải qua không ít gian nan, vất vả. Ngược dòng thời gian, năm 2009, sau tốt nghiệp Trường Cao đẳng ngành đóng tàu ở TP.Hải Phòng, anh Tuyền đi làm công nhân một thời gian. Tuy nhiên, sau hơn một năm, anh nghỉ việc và đi làm cơ khí tại TP.Móng Cái. Sau nhiều năm làm lụng vất vả, nhưng tiền tích lũy chẳng được là bao, anh nghỉ việc, trở về nhà với quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương mình.

Nhận thấy quê hương mình có giống gà rất ngon, nhiều người muốn mua cũng không có, nắm bắt được nhu cầu của thị trường, gia đình anh quyết tâm đi khắp các thôn, bản ở các xã vùng cao của huyện Đầm Hà để tìm được những con gà giống bản địa về nuôi dưỡng.

Nói thì dễ vậy, nhưng việc lựa chọn các gà bố mẹ cũng đầy gian nan, gà phải đạt các tiêu chí đặc trưng như bộ lông đốm hoa sặc sỡ, da vàng, chân vàng, gà mái vừa có râu, vừa có mũ mới đúng giống gà Đầm Hà- anh Tuyền chia sẻ.

Với quyết tâm của mình, năm 2014, vợ chồng anh Tuyền bằng số tiền tiết kiệm và vay mượn của người thân đã mạnh dạn đầu tư xây dựng một chuồng nuôi rộng 100m2 với 1.000 con gà giống. Sau khi xuất bán lứa gà thương phẩm đầu tiên, nhận thấy nuôi gà đem lại hiệu quả kinh tế cao, cho thu nhập cao hơn nhiều so với làm nông nghiệp ở địa phương.

Nhận thấy giống gà bản địa có chất lượng thịt thơm ngon không kém các giống gà khác và muốn phát huy thế mạnh của địa phương mình. Bởi vậy, anh quyết tâm chuyển sang sản xuất, cung ứng giống và chăn nuôi gà thương phẩm.

Cuối năm 2015, anh Tuyền bắt đầu xây dựng chuồng trại, trang thiết bị máy móc, tham gia các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật của Hội Nông dân các cấp, trung tâm khuyến nông của huyện tổ chức, đồng thời tự tìm tòi, học hỏi kinh nghiêm chăn nuôi, anh Tuyền đã nắm bắt được khoa học kỹ thuật và làm chủ công nghệ thụ tinh nhân tạo để sản xuất con giống.

Sau khi đã làm chủ công nghệ thụ tinh nhân tạo trong sản xuất con giống, việc cung cấp gà giống ra thị trường ổn định, giữa năm 2016, anh vận động thêm một số hộ dân cùng thành lập HTX Tuyền Hiền chuyên sản xuất gà giống và nuôi gà bản Đầm Hà thương phẩm.

Hiện nay, hàng năm, Hợp tác xã cung cấp ra thị trường trên 200.000 con gà gồm giống gà hoa mơ, gà râu và gà mũ. Không chỉ cung cấp gà giống trong huyện Đầm Hà, HTX đã mở rộng thị trường sang các địa phương lân cận như Tiên Yên, Hải Hà, Ba Chẽ. Ngoài ra, gà thịt thương phẩm bán ra thị trường khoảng 150 tấn/năm, lợi nhuận thu nhập bình quân hàng năm đạt khoảng 1,5 tỷ đồng.

Hiện nay, HTX đang đồng hành với hơn 100 hộ dân trên địa bàn các huyện Đầm Hà, Tiên Yên, Hải Hà, Ba Chẽ để liên kết, bao tiêu sản phẩm, đồng thời trực tiếp hướng dẫn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho các hộ dân trên địa bàn cùng nhau chăn nuôi sản xuất.

Cùng với đó, anh Tuyền còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, giúp nhiều hộ gia đình cùng nhau sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho 30 người lao động nông thôn tại địa phương với mức thu nhập bình quân từ 6 đến 7 triệu đồng/người/ tháng. Nhờ chăn nuôi gà bản Đầm Hà, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Đầm Hà và các địa phương lân cận không chỉ thoát nghèo, mà còn ngày càng trở lên giàu có.

anh-dh-02.jpg
Gà thương thẩm giống Đầm Hà thịt thơm ngon được người tiêu dùng trên thị trường ưa chuộng

Anh Chìu Bình, dân tộc Dao, ở thôn Nà Cà, xã Phong Dụ, huyện Tiên Yên chia sẻ: Gia đình tôi vốn là hộ nghèo ở trong thôn, nhờ tham gia liên kết nuôi gà thương phẩm với HTX Tuyền Hiền, đến nay, gia đình đã xây được nhà mới, mua sắm đồ dùng tiện nghi, con cái được học hành và không còn đói khổ như trước đây.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đầm Hà Lê Bình Phượng cho biết: Anh Nguyễn Văn Tuyền, Giám đốc HTX nông nghiệp Tuyền Hiền là tấm gương vượt khó làm giàu điển hình của địa phương. Anh đã góp phần gìn giữ, bảo tồn giống gà bản địa, phát huy tiềm năng, thế mạnh vốn có của địa phương, đưa sản phẩm gà bản Đầm Hà vươn ra thị trường trong và ngoài tỉnh.

Với những thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua, anh Tuyền đã nhận được rất nhiều giấy khen, bằng khen của các cấp, các ngành, đoàn thể từ Trung ương đến địa phương. Năm 2022, anh Nguyễn Văn Tuyền vinh dự là một trong 100 Nông dân Việt Nam xuất sắc được bình chọn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trở thành tỷ phú nhờ nuôi giống gà râu Đầm Hà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO