Trò chuyện nghề với 'cô nàng thời tiết' Quỳnh Hoa của VTV

21/06/2017 00:00

(TN&MT) - Vẫn với thanh âm trong trẻo và lưu loát như khi xuất hiện trên màn hình VTV, Quỳnh Hoa say sưa kể cho chúng tôi nghe về chuyến đi Trường Sa gần 1...

(TN&MT) - Vẫn với thanh âm trong trẻo và lưu loát như khi xuất hiện trên màn hình VTV, Quỳnh Hoa say sưa kể cho chúng tôi nghe về chuyến đi Trường Sa gần 1 tháng mà cô vừa trải nghiệm. 
 
Chưa kịp nghỉ ngơi sau chuyến đi, “cô nàng thời tiết” vẫn cố gắng tranh thủ dành cho chúng tôi một chút buổi tối ngắn ngủi. Cô bảo, làm truyền hình về thời tiết là phải như vậy. Phải đi để cảm nhận được khí hậu mỗi vùng miền. Có vậy, khi lên sóng, sự biểu cảm của MC như cô sẽ chân thực hơn.
 
Trường Sa cũng vậy. Đến nơi cô mới biết con người ở Trường Sa, nơi hải đảo xa xôi phải trải qua những ngày mưa gió khó khăn như thế nào. Cô cảm nhận được quá nhiều điều từ chuyến đi.
 
Duyên trở thành "cô nàng thời tiết"
 
Điều gì khiến cô nữ sinh Ngoại thương quê Bắc Giang đến với công chúng của bản tin hút độc giả hàng đầu VTV? Quỳnh Hoa thổ lộ rằng: "Đó là sự may mắn!" Chúng tôi hỏi đùa biết đâu nếu theo đuổi ngành ngoại thương, bây giờ Hoa đã là một nữ giám đốc trẻ thành đạt thì sao. Cô MC lắc đầu cười.
 
Quỳnh Hoa chỉ cho rằng mình trở thành cô nàng thời tiết của VTV là có phần may mắn
Quỳnh Hoa chỉ cho rằng mình trở thành cô nàng thời tiết của VTV là có phần may mắn
Khi còn là sinh viên, một lần tình cờ đọc được thông tin tuyển dụng CTV cho kênh VTV2, cô nữ sinh mạnh dạn đến thử vận may. Ai ngờ một thời gian sau thử giọng cho bản tin thời tiết, cô được giữ lại luôn. Tính từ khi tốt nghiệp, Quỳnh Hoa đã gắn bó với bản tin thời tiết được 3 năm rồi. Hiện giờ cô gái sinh năm 92 này đã là gương mặt được nhiều khán giả yêu thích của truyền hình Việt Nam. Cô thường xuyên đảm trách lên sóng trong những bản tin thời tiết quan trọng, nóng hổi của VTV.
 
"Thời gian đó có vẻ như cơ hội vào làm dễ hơn một chút." - Nữ MC tự nhận.
 
Cô kể, hồi đó cô được những anh chị ở đài tạo điều kiện, hướng dẫn tập luyện làm bản tin thời tiết. Tập dẫn hơn nửa năm, rồi được chính lãnh đạo hướng dẫn. Cô sinh viên trẻ lúc đó cũng khá mạnh dạn, cảm thấy thích thú mà quên cả áp lực. 
 
“Một trong những chính sách của đài THVN là tạo dựng gương mặt cho các bản tin. Chẳng hạn như mọi người biết đến tôi là một nữ MC thời tiết. Vì vậy gần như tôi chỉ phải tập trung để trở thành một gương mặt của bản tin thời tiết. Thực tế, VTV đã thành công khi xây dựng những gương mặt điển hình cho các bản tin." - Quỳnh Hoa tỏ ra mạnh dạn.
 
Gặp cô nàng thời tiết Quỳnh Hoa của VTV trò chuyện về nghề
Để trở thành một gương mặt của bản tin thời tiết, các BTV và MC phải nỗ lực rất nhiều
Nhiều người vẫn nghĩ rằng, MC thời tiết chỉ đơn thuần là người đứng đọc. Nhưng thực tế, để bản tin thời tiết 2-3 phút được lên sóng, Quỳnh Hoa và nhóm thực hiện phải chuẩn bị hàng tiếng đồng hồ. Đầu tiên là lấy thông tin từ Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương về xây dựng kịch bản. Khi kịch bản đã được hoàn thành thì chuyển đến bộ phận làm hình ảnh. Đặc thù của bản tin thời tiết là đồ họa ảo nhưng lại phải để cho người xem có thể cảm nhận chân thực nhất. 
 
Người ta thường thấy nữ MC chỉ tay vào các địa điểm vùng miền theo lời nói rất chính xác. Nhưng trên thực tế, đó là cả một công phu luyện tập tư duy, động tác cực kỳ linh hoạt. Trên thực tế, chẳng có màn hình bản đồ nào phía sau lưng MC. Tất cả chỉ nằm trong tưởng tượng. Với cú vung tay hết tầm thì đó là Hà Giang hay hạ xuống thấp nhất sẽ chỉ vào mũi Cà Mau. Chỉ khi lên màn hình tivi, bản đồ đó mới xuất hiện và được nhìn thấy. Những động tác đó được làm lâu dần thành quen.
 
Cũng như mọi ngành nghề khác, làm lâu 1 việc lặp đi lặp lại dễ gây nhàm chán. Nữ MC thời tiết cũng luôn phải cái mới chính mình. Trong mỗi lời nói, mỗi động tác, Quỳnh Hoa luôn phải tư duy liên tục để tạo phương thức thể hiện khác nhau. Nữ MC thời tiết đâu chỉ làm đúng kịch bản vạch sẵn. Nội dung phải đúng, nhưng cách thức thể hiện như thế nào là của mỗi người.
 
Có một sự thật Quỳnh Hoa luôn khắc cốt ghi tâm: Khán giả truyền hình ngày càng khó tính. Nhiều người không chỉ đơn thuần nghe dự báo nắng hay mưa. Chính BTV và MC truyền hình phải có tư duy phân tích, giải nghĩa cho những thông tin mình đưa ra. Đó cũng chính là thứ tạo phong cách, ấn tượng khác nhau của mỗi MC.
 
Cái tâm của người làm thời tiết
 
Người làm bản tin thời tiết như Quỳnh Hoa ít phải đi. Nhưng điều áp lực nhất là ngày mưa bão hoặc thời tiết đặc biệt. Quỳnh Hoa nhớ có lần đã phải đứng máy 13 bản tin thời tiết liên tục trong 1 ngày. Những thời gian đó, cô MC như đang phải thở từng nhịp thở theo tiếng gió của cơn bão đang hoàn hành ngoài kia. Sự cảm nhận của nghề nghiệp chính là khi đó. "Đứng ở Hà Nội nhưng mình phải nói về cái nóng của miền Trung. Đôi lúc, mình như sờ thấy chính cái nóng đó." - Quỳnh Hoa nói.
 
để trở thành một gương mặt của bản tin thời tiết.
Dù chỉ là người truyền tải thông tin, nhưng độ chính xác trong dự báo vẫn luôn khiến những người làm bản tin thời tiết như Quỳnh Hoa trăn trở
Sống, ăn, ngủ cùng thời tiết, đến nay, Quỳnh Hoa cảm thấy thực sự mình gần gũi với khán giả theo dõi thời tiết. Trên trang facebook cá nhân của cô bây giờ, với hàng chục nghìn lượt theo dõi, hằng ngày cô nhận vô số comment, messenge làm quen, hỏi thông tin thời tiết. 
 
Mặc dù ngại thổ lộ nhưng qua câu chuyện, chúng tôi nghĩ, ắt hẳn Quỳnh Hoa cũng cảm nhận được việc nhiều người theo dõi facebook cá nhân như vậy phần lớn vì người ta quan tâm đến thông tin của một nữ MC truyền hình, những cô gái thường được gọi là hot girl hoặc cô nàng thời tiết.
 
Có những lần bản tin của cô dự báo sai, bị nhiều khán giả phản ứng. Thực ra họ và cô đều biết không phải lỗi của nữ MC. Nhưng cũng như những người làm ở đài dự báo, cô MC vẫn không khỏi cảm thấy ái ngại, như làm một điều gì đó mà chưa hoàn thành. Như vậy là công việc của mình ngày hôm đó chưa giúp ích được cho mọi người.
 
Vì hay phải làm, phải đọc thông tin về thời tiết, bởi vậy mà cảm nhận của Quỳnh Hoa về mỗi sự thay đổi thời tiết luôn sâu sắc hơn. Không chỉ đơn thuần là nắng hay mưa. Cô luôn trăn trở để so sách, để tìm sự khác biệt từ mỗi thông tin đó.  
 
"Khi trời nóng quá thì lại nghĩ sẽ rất là khổ cho những người phải chịu cảnh nắng nóng. Trời bỗng có mưa thì lại nghĩ đến cách để tránh nó. Bao giờ, cô MC cũng liên tưởng thời tiết ảnh hưởng đến các mặt của đời sống.
 
Nghề nghiệp nào cũng có sự cạnh tranh, nhưng đối với Quỳnh Hoa, điều quan trọng nhất là phải tạo cho mình một dấu ấn riêng, hình ảnh riêng và phong cách riêng. Đó mới là điều không chỉ MC truyền hình mà ai cũng cần hướng tới.
 
Khi chúng tôi hỏi Quỳnh Hoa có nghĩ sẽ còn gắn bó lâu dài với Bản tin thời tiết, nữ MC cười và nói: "Ngay chính thời tiết còn thay đổi thường xuyên, huống hồ cuộc sống tương lai. Mình chỉ biết rằng đến với bản tin thời tiết là cái duyên và phải phấn đấu vì điều đó."
 
Ngọc Vân – Thái Bảo
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trò chuyện nghề với 'cô nàng thời tiết' Quỳnh Hoa của VTV
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO