Trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương lập hãng hàng không KiteAir

Tuyết Chinh| 08/01/2020 13:12

(TN&MT) - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Chí Dũng vừa trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư Dự án vận tải hàng không Cánh Diều (KiteAir). Với tổng vốn đầu tư 5.500 tỷ đồng, nếu được Thủ tướng chấp thuận thì Hãng hàng không sẽ cất cánh vào quý II năm 2020.

Theo Tờ trình Thủ tướng, trong năm đầu tiên, KiteAir sẽ khai thác 6 tàu bay ATR72 hoặc tương đương. Từ năm thứ 3 trở đi, hãng sẽ bổ sung thêm tàu bay A320/A321 hoặc tương đương. Số lượng tàu bay sẽ tăng dần qua các năm và nâng lên 25 tàu ở năm thứ 6.

Tổng vốn đầu tư của Dự án là 5.500 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu là 1.000 tỷ đồng (chiếm 18% vốn đầu tư), vốn vay 4.500 tỷ đồng. Nếu được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, KiteAir sẽ hoàn tất các thủ tục để bắt đầu khai thác từ quý II/2020.

Nếu được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, KiteAir sẽ hoàn tất các thủ tục để bắt đầu khai thác từ quý II/2020. Ảnh minh họa

Theo phân tích tài chính của Dự án, dự kiến, tổng giá trị hiện tại ròng (NPV) sau năm 2025 của KiteAir là 27,74 triệu USD. Tỷ lệ hoàn vốn nội bộ (IRR) đạt 17,8%/năm với thời gian hoàn vốn 5 năm. Dự kiến, hãng hàng không của ông Trần Trọng Kiên (Chủ tịch Thiên Minh Group) bắt đầu có lãi từ năm 2023.

Xét về hiệu quả KTXH, theo đánh giá sơ bộ tại hồ sơ đề xuất Dự án, sau khi đi vào hoạt động, Dự án dự kiến sẽ đóng góp khoảng 430 triệu đô la Mỹ cho các dịch vụ sân bay trong 5 năm tới, đóng góp vào ngân sách nhà nước hàng năm khoảng 800 tỷ đồng thông qua hình thức như thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế môi trường; mang lại cơ hội việc làm trực tiếp cho khoảng 294 lao động trong năm 2020 và tăng lên khoảng hơn 1.300 lao động trong 5 năm đầu hoạt động.

Về những kỳ vọng này, Bộ KH&ĐT cho rằng “mới ở mức sơ bộ. Các dữ liệu đầu vào mới là giả định. Nhà đầu tư chịu trách nhiệm các số liệu và tính chính xác về sơ bộ hiệu quả đầu tư Dự án".

Trường hợp được chấp thuận chủ trương đầu tư, trong giai đoạn tiếp theo, Nhà đầu tư cần phải xây dựng kế hoạch khai thác các đường bay trong nước và quốc tế linh hoạt, phù hợp với năng lực, thực tiễn tại các Cảng hàng không dự kiến khai thác, bảo đảm có đủ Slot cho máy bay phù hợp với mô hình khai thác đồng thời đánh giá cụ thể hơn tác động của Dự án đối với việc phát triển KTXH của khu vực với mục tiêu thúc đẩy kết nối du lịch, KTXH một cách toàn diện. KiteAir cũng cần rút kinh nghiệm từ bài học thực tiễn của một số hãng hàng không đang khai thác để xây dựng phương án kinh doanh hợp lý, nâng cao khả năng cạnh tranh, bảo đảm hiệu quả đầu tư Dự án.

Một điểm đáng chú ý trong Dự án hàng không KiteAir là hãng này lựa chọn khai thác tàu bay ATR trong những năm đầu khai thác mà chưa sử dụng ngay loại tàu bay A320/A321 hoặc tương đương vốn đang rất phổ biến hiện nay.

Lý giải cho lựa chọn này, KiteAir cho biết, hãng sẽ khai thác các đường bay nội địa, tập trung vào các đường bay nối trực tiếp các địa phương vốn dung lượng thị trường còn nhỏ, thu nhập người dân chưa cao. KiteAir chỉ cung cấp 1 hạng ghế phổ thông với những dịch vụ cơ bản nhất.

Theo KiteAir, do một số sân bay hạn chế đối với máy bay phản lực trọng tải lớn như Côn Đảo, Phú Quốc, Cà Mau, Điện Biên. Hơn nữa, hiện nay, tại Việt Nam và Đông Nam Á, dòng tàu bay cánh quạt ATR và phản lực thân hẹp như Airbus A320/A321 hay Boeing 737 đều được khai thác phổ biến, có các hệ thống hỗ trợ khai thác, kỹ thuật trực tiếp từ nhà sản xuất cũng như các Trung tâm bảo dưỡng lớn tại khu vực trong vòng 1h30' bay.

Các lợi thế về chi phí thuê, mua tàu bay và các gói hỗ trợ từ nhà sản xuất, đối tác cho thuê là lý do hãng lựa chọn dòng máy bay này. Ngoài ra, hiện tại có 2 hãng hàng không tại khu vực đang khai thác đồng thời cả hai dòng tàu bay ATR và A320/A321 là Cebu Pacific Airways của Philippines và Bangkok Airways của Thái Lan. Cả hai hãng đều rất thành công trong kinh doanh với chiến lược phát triển mô hình hàng không giá rẻ, bay tần suất cao bằng tàu bay cánh quạt và phản lực thân hẹp tới nhiều điểm nội địa và quốc tế khu vực.

Trước đó, Bộ GTVT cũng đã có văn bản chấp thuận đến năm 2020, nhà đầu tư đưa vào khai thác 6 tàu bay ATR-72 và khai thác đội tàu bay vào năm 2025 chỉ từ 20-25 chiếc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương lập hãng hàng không KiteAir
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO