Triệu Sơn (Thanh Hóa): HTX Đồng Thắng tích cực khắc phục sai phạm

15/08/2018 14:36

(TN&MT) – Hợp tác xã Khai thác chế biến đá Đồng Thắng tập trung công nhân dọn vệ sinh, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, làm đường lên mỏ theo đúng thiết kế được phê duyệt.

Ngay sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường có loạt bài phản ánh về HTX Đồng Thắng, ở xã Đồng Thắng, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa). Các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đã nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, ngày 10/8/2018, Sở Tài nguyên và Môi trường có Công văn số 4942/STNMT-TNKS khẳng định Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh việc HTX Đồng Thắng khai thác không đúng thiết kế mỏ được phê duyệt, tạo vách đứng hàm ếch, để lại đá om, đá treo, gây ô nhiễm môi trường và nguy hiểm cho người lao động là đúng thực tế.
 

Công tác vệ sinh môi trường tại xưởng đá xẻ cần được chú trọng.
Công tác vệ sinh môi trường tại xưởng đá xẻ cần được chú trọng.

Đồng thời, yêu cầu HTX khai thác chế biến đá Đồng Thắng dừng ngay việc khai thác tại 2 moong đá khai thác dạng hàm ếch; cậy gỡ các cục đá om, đá treo trên vách tầng khai thác, tập trung làm đường lên mỏ theo đúng thiết kế được thẩm định, khắc phục những tồn tại mà Đoàn kiểm tra liên ngành nêu tại Biên bản kiểm tra ngày 07/8/2018, báo cáo UBND tỉnh (thông qua Sở Tài nguyên và Môi trường) để tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện làm cơ sở xem xét cho khai thác trở lại.

Ngày 13/8/2018, PV Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường đã có mục sở thị: Tại mỏ khai thác đá của HTX Đồng Thắng, lúc này mọi hoạt động khai thác đá tại 2 moong đã dừng hoạt động, dưới chân núi đang có một chiếc máy xúc hoạt động để tiến hành làm con đường lên núi theo đúng yêu cầu của Sở Tài Nguyên và Môi trường; các khối đá om, đá treo đang được HTX Đồng Thắng gỡ xuống và di dời đến trạm nghiền VLXD; tại xưởng chế biến đá xẻ, mọi hoạt động đã dừng để tập trung công nhân tiến hành thu dọn vệ sinh, quét dọn nhằm tạo sự sạch sẽ, thoáng đãng; cách xưởng chế biến chừng 100m, trạm nghiền đá VLXD đã được lắp đặt và đi vào hoạt động để đảm bảo đúng theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt.
 

HTX Đồng Thắng tập trung công nhân, máy móc tiến hành làm đường lên mỏ theo đúng thiết kế được phê duyệt
HTX Đồng Thắng tập trung công nhân, máy móc tiến hành làm đường lên mỏ theo đúng thiết kế được phê duyệt

Một công nhân của HTX Đồng Thắng, cho biết: Sau khi có Đoàn liên ngành về kiểm tra, HTX Đồng Thắng chủ yếu tập trung công nhân tiến hành dọn vệ sinh và khắc phục các hạn chế mà Đoàn kiểm tra nêu ra, với tiến độ khắc phục như thế này, mong rằng hoạt động khai thác đá sẽ trở lại bình thường, để mang lại công ăn việc làm và thu nhập cho bà con địa phương.

Ông Nguyễn Trọng Thục – Giám đốc HTX khai thác chế biến đá Đồng Thắng, cho biết: Sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh và Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo, chúng tôi đã dừng ngay việc khai thác đá tại 2 moong đá, tập trung lực lượng, phương tiện để làm con đường lên mỏ như theo đúng thiết kế, đồng thời cử công nhân tiến hành vệ sinh môi trường khu vực khai thác và khu vực chế biến đá…đảm bảo tiến độ trong vòng 2 tháng tới sẽ xong hoàn chỉnh.
 

Trạm nghiền VLXD của HTX Đồng Thắng xây dựng và đi vào hoạt động.
Trạm nghiền VLXD của HTX Đồng Thắng xây dựng và đi vào hoạt động.

Như vậy, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa khẳng định nội dung phản ánh của Báo Tài nguyên và Môi trường về những sai phạm nêu trên của HTX Đồng Thắng là đúng thực tế. Việc khắc phục của HTX Đồng Thắng không thể chuyện “một sớm, một chiều” và cần tích cực hơn nữa, từ đó UBND tỉnh Thanh Hóa sẽ xem xét việc tiếp tục cấp phép khai thác đá theo đúng thiết kế phê duyệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triệu Sơn (Thanh Hóa): HTX Đồng Thắng tích cực khắc phục sai phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO