Triệu Sơn (Thanh Hóa): “Đá tặc” cày xới núi Vàng

23/03/2019 20:20

(TN&MT) – Máy xúc “gầm rú”, đoàn xe cơ giới ra vào rầm rộ, hàng trăm tấn đá được khai thác trái phép mỗi ngày…là thực trạng của nạn “đá tặc” đang lộng hành tại khu khu núi Vàng thuộc xã Đồng Thắng (huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa). Tài nguyên, khoáng sản bị “đục khoét” ngày đêm, thế nhưng chính quyền địa phương lại không hề hay biết?

Theo tìm hiểu của Phóng viên, tại khu vực núi Vàng, xã Đồng Thắng (huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa) đang có 3 đơn vị khai thác, chế biến đá được UBND tỉnh cấp phép. Tuy nhiên, một phần diện tích tại núi Vàng vẫn chưa được cấp phép khai thác, lợi dụng vào điều này, một số đối tượng ngang nhiên đưa máy xúc vào khai thác đá trái phép nhằm bán kiếm lời.
 

“Đá tặc” đang lộng hành tại khu vực núi Vàng.
“Đá tặc” đang lộng hành tại khu vực núi Vàng.

Theo người dân thôn 6, xã Đồng Thắng phản ánh, nhiều tháng nay tại núi Vàng có nhiều người đến khai thác đá, họ làm từ sáng đến chiều tối, xe ra vào nườm nượp,  gây bụi bặm, làm hỏng đường, đá được vận chuyển đem bán cho một số xưởng sản xuất, chế biến đá trên vùng. Nắm được thông tin, Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường đã có mặt tại hiện trường, đúng như lời người dân phản ánh, tại đây đang có một máy xúc đang “đục khoét” và từ tốn lựa chọn những khối đá vuông vắn, chất lượng để khai thác; bên cạnh là đoàn xe cơ giới đang “trực chờ” vào lấy đá; chỉ trong thời gian ngắn, khu vực núi Vàng bị xới tung để lại hiện trường nhiều hố sâu nham nhở, các loại đá đủ kích cỡ nằm ngổn ngang…
 

Đoàn xe cơ giới đang “trực chờ” lấy đá để đem bán kiếm lời.
Đoàn xe cơ giới đang “trực chờ” lấy đá để đem bán kiếm lời.

Khu vực núi Vàng hiện có 3 đơn vị khai thác có phép, vì vậy việc kiểm tra, giám sát của chính quyền địa phương cần sát sao, chặt chẽ…Thế nhưng, tại thời điểm PV ghi hình không thấy sự có mặt của cán bộ UBND xã Đồng Thắng, cho nên thật dễ hiểu việc khai thác đá trái phép của các đối tượng thật “dễ như trở bàn tay”. Điều này khiến người dân thắc mắc tại sao những người khai thác đá ngang nhiên đưa các máy móc vào núi Vàng, khai thác đá trong thời gian dài nhưng chính quyền địa phương không xử lý, ngăn chặn kịp thời?.

Khi Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường phản ánh thông tin trên, ông Nguyễn Tất Cầu, Chủ tịch UBND xã Đồng Thắng, lại cho rằng: Liệu có việc họ khai thác trong vị trí mỏ hay không? Tại vì khu vực núi Vàng có một số mỏ được UBND tỉnh cấp phép?. Khi chúng tôi đưa hình ảnh vị trí khai thác hiện tại không nằm trong điểm mỏ được cấp phép, ông Cầu nói: “Sẽ cho anh em Công an xuống kiểm tra ngay”.
 

Chỉ trong thời gian ngắn, một góc của khu vực núi Vàng trở nên ngổn ngang, nham nhở.
Chỉ trong thời gian ngắn, một góc của khu vực núi Vàng trở nên ngổn ngang, nham nhở.

Sau khi xem những hình ảnh mà Phóng viên cung cấp, Ông Lê Phú Quốc, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Triệu Sơn, khẳng định: Trước đây vị trí này được cấp phép khai thác, nhưng hiện nay giấy phép khai thác đã hết hạn và không thuộc khu vực điểm mỏ của các đơn vị được UBND tỉnh cấp phép ở thời điểm hiện tại. Ngay sau khi nắm được sự việc, Phòng Tài nguyên và Môi trường  huyện đã cử cán bộ chuyên môn phối hợp với lực lượng Công an huyện Triệu Sơn xuống hiện trường để kiểm tra, nếu phát hiện sai phạm sẽ lập biên bản kiểm tra và xử phạt nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vấn đề này!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triệu Sơn (Thanh Hóa): “Đá tặc” cày xới núi Vàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO