Triển vọng cho bất động sản nghỉ dưỡng hậu Covid-19

Thục Vy| 15/05/2020 11:18

(TN&MT) - Du lịch, nhà hàng, khách sạn là một trong những ngành công nghiệp đầu tiên bị ảnh hưởng bởi dịch Covid -19 và được dự đoán sẽ là một trong những ngành cần nhiều thời gian nhất để có thể phục hồi hoàn toàn. Đây cũng là một trong những ngành có ảnh hưởng lớn nhất đến phân khúc bất động sản (BĐS) du lịch, nghỉ dưỡng của thị trường.

Du lịch sẽ khởi sắc hậu Covid-19

Dịch Covid-19 đã làm cho tất cả các lĩnh vực trong ngành đều bị ảnh hưởng, từ các chuỗi nhà hàng, khách sạn quốc tế, dịch vụ hàng không cho đến các nhà hàng và cơ sở lưu trú quy mô nhỏ. Song nhờ có các biện pháp ứng phó nhanh chóng và kịp thời, Việt Nam đã kiểm soát dịch tốt hơn một số quốc gia khác. Bên cạnh đó, việc cho phép mở lại một phần hoạt động kinh doanh của các nhà hàng và khách sạn trong những ngày gần đây được xem là sự khởi đầu thuận lợi cho quá trình hồi phục tại thị trường Việt Nam.

Thực tế cho thấy ngành du lịch, nhà hàng, khách sạn hiện nay vẫn có tốc độ phục hồi khá chậm, các chủ khách sạn vẫn chưa thể định hình được tình hình hoạt động trong thời gian tới và bao lâu thì nguồn cầu mới quay trở lại mức trước đại dịch. Trong giai đoạn này, phần lớn các nhà hàng và khách sạn đều áp dụng chiến lược tạm ngưng một phần hoặc hoàn toàn hoạt động kinh doanh để cắt giảm chi phí, chỉ giữ lại các nhân sự chủ chốt cũng như chuẩn bị kế hoạch đi vào hoạt động trở lại. Những chiến lược này sẽ phần nào giúp bù đắp sự sụt giảm doanh thu trong ngắn hạn, tuy nhiên nguồn cầu trong thời gian tới vẫn là dấu hỏi lớn cho các chủ khách sạn. Trong ngắn hạn, khách du lịch nội địa được kỳ vọng sẽ là phân khúc đầu tiên phục hồi trở lại.

Theo thống kê từ Tổng cục Du lịch, năm 2019, có đến 82,5% lượng khách du lịch của Việt Nam là khách nội địa. Nhóm khách này cũng được các chuyên gia dự báo sẽ là nhóm sớm du lịch trở lại, kéo theo sự khởi sắc của ngành du lịch trong nước sau khi dịch bệnh đi qua.

Gần một tháng qua, Việt Nam không xuất hiện thêm ca bệnh Covid-19 và khách du lịch nội địa bắt đầu tấp nập ngay từ kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Tại nhiều địa phương, từ đầu tháng 5 trở lại đây, các khu nghỉ dưỡng lớn đã sẵn sàng hoạt động trở lại. Cùng với đó, nhiều doanh nghiệp lẫn địa phương cũng đã mạnh dạn tung ra các chương trình kích cầu du lịch trên quy mô lớn nhằm đón đầu lượng khách đến nghỉ dưỡng sau thời gian dài cách ly xã hội.

Ngành du lịch và khách sạn phục hồi là yếu tố để BĐS nghỉ dưỡng phục hồi

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương cho rằng, yếu tố sáng tạo được xem là giá trị cốt lõi và là chìa khóa để tạo ra nguồn doanh thu mới. Theo đó, các khách sạn trong thành phố cần đưa ra những chính sách hấp dẫn để có thể thu hút nhóm khách công vụ và nghỉ dưỡng. 

“Về chi phí hoạt động, trong ngắn hạn chủ đầu tư có thể cân nhắc cho nhân viên nghỉ việc tạm thời và sử dụng quỹ dự phòng để giúp duy trì hoạt động kinh doanh, tuy nhiên, trong dài hạn nếu nguồn cầu không hồi phục nhanh chóng thì việc trả các khoản nợ và chi phí thuê tài sản, đất sẽ có tác động đáng kể, đăc biệt đối với các cơ sở kinh doanh thuộc lĩnh vực nhà hàng và quán bar. Hy vọng các tổ chức tài chính và đơn vị cho thuê sẽ tích cực làm việc với chủ đầu tư để tìm ra những giải pháp cùng có lợi nhằm góp phần xây dựng và hỗ trợ quá trình phục hồi sau đại dịch”, ông Mauro Gasparotti cho biết thêm.

Mặc dù bị tác động của đại dịch Covid-19, song ngành dịch vụ du lịch và khách sạn luôn được các chuyên gia dự báo là ngành đầu tiên phục hồi mạnh mẽ và nhanh chóng, theo đó, thị trường BĐS cũng sẽ sớm được phục hồi. Theo ông Mauro Gasparotti, du lịch là ngành công nghiệp rất dễ bị ảnh hưởng bởi các bất ổn về kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, sau mỗi cuộc khủng hoảng, ngành du lịch luôn có sự phục hồi mạnh mẽ và sự phục hồi này thường diễn ra trong khoảng 6 tháng.

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia cũng nhận định, ngoài việc kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19, chi phí du lịch phù hợp, cùng vẻ đẹp thiên nhiên phong phú…, Việt Nam tiếp tục được ghi nhận là điểm đến an toàn. Tuy nhiên, để thu hút khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch nội địa, tạo nền tảng để vực dậy ngành du lịch và BĐS du lịch sau đại dịch thì ngoài chất lượng phục vụ, thì các khách sạn và khu nghỉ dưỡng cũng nên cân nhắc việc điều chỉnh lại chính sách giá cũng như các ưu đãi để đón đầu và đáp ứng nhu cầu của nhóm khách này.

Cùng với đó, BĐS du lịch Việt Nam cũng được nhận định vẫn còn dư địa để phát triển. Bên cạnh nghỉ dưỡng đơn thuần, còn nghỉ dưỡng chữa bệnh, điều dưỡng, thẩm mỹ… Việc thúc đẩy những hướng đi mới sẽ là cứu cánh thị trường, nhằm hút lại lượng lớn khách trong nước bấy lâu nay vẫn phải tìm kiếm các dịch vụ này ở nước ngoài.

Trong thời gian tới, khách du lịch trong nước sẽ đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là nhóm du khách trẻ, tiếp sau đó là việc dần mở cửa trở lại đối với một số quốc gia đóng vai trò quan trọng với ngành du lịch của Việt Nam, sẽ giúp ngành du lịch phục hồi mạnh mẽ trở lại, đây cũng là yếu tố quan trọng để phân khúc BĐS du lịch, nghỉ dưỡng sớm phục hồi.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển vọng cho bất động sản nghỉ dưỡng hậu Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO